Khôn ngoan đích thực

Thứ năm - 25/10/2018 10:16  1387
Thứ Sáu tuần XXIX
Lc 12,54-59

download 1Thành ngữ có câu: “khôn cũng chết, dại cũng chết, chỉ có người biết mới sống”. Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay cảnh tỉnh mỗi người phải biết nhìn những dấu chỉ thời đại để nhận ra thời giờ của Thiên Chúa. Những người đó được kể là những người khôn ngoan đích thực.

Người Việt thường nói: “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng bay vừa thì râm”. Đó là kinh nghiệm được con người đúc kết qua cuộc sống thường ngày. Điều này rất tốt vì nó đem lại nhiều lợi cho con người. Tuy nhiên, vì con người luôn giới hạn nên kinh nghiệm chỉ giúp con người được phần nào mà thôi. Bên cạnh kinh nghiệm, nhờ những tiến bộ vượt bậc của khoa học, con người ngày nay có khả năng nhìn nhận và đánh giá sự vật cách chính xác hơn. Điều này có thể làm cho con người quên đâu là điều chính yếu của đời người. Để con người đạt được sự khôn ngoan đích thực, Chúa Giêsu đòi ta phải có những thái độ sau:

Thứ nhất, con người đừng cậy dựa vào sức mình cách thái qua bởi sức con người và kể cả khoa học chỉ là phương tiện giúp con người thăng tiến hơn trong cuộc sống mà thôi. Nhiều người chỉ dựa vào sức mình, dùng mọi thủ đoạn kiếm tiền, đặt tiền cao hơn cả Thiên Chúa. Có người còn đánh đổi tất cả để có được chỗ đứng trong xã hội. Việc tìm kiếm tiền của, chức vị đều tốt, nhưng nếu đặt những thứ ấy trên Thiên Chúa thì thật khờ dại.

Thứ hai, Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay còn cho hay khôn ngoan đích thực là công bằng: “Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải? Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng” (Lc 12,57-59). Sống công bằng là trả lại cho người khác những gì là của họ. Nghĩa là cái gì thuộc về ai thì chúng ta phải trả lại về cho người đó. Nhiều khi chúng ta hay nhầm lẫn về việc công bằng: có người khoe thường xuyên làm bác ái, nhưng thực ra lại không phải là bác ái. Ví dụ: việc trả lương cho công nhân trong nhà máy xí nghiệp. Chủ bớt xén lương của công nhân, rồi phát thưởng rầm rộ cuối năm để đánh bống tên tuổi.

Tóm lại: Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay mời gọi ta tìm kiếm sự khôn ngoan đích thực chứ không chọn lựa khôn ngoan theo kiểu thế gian. Sự khôn ngoan đích thực là việc ý thức rằng sau cuộc đời này, chúng ta còn có cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Đây mới là đích điểm của cuộc đời mà các kitô hữu phải theo đuổi và chọn lựa mỗi ngày. Để được như thế, mỗi người cần thực thi công bằng trước khi thực hiện bác ái. Nếu không thực thi công bằng trước, mọi việc bác ái đều trở nên vô nghĩa. Nếu không thực thi sự công bằng trong cuộc đời tạm thì khi ra trước tòa Chúa, chúng ta phải trả lẽ cho đến đồng xu cuối cùng. Amen.

Câu hỏi gợi ý suy niệm:
Tôi có ý thức rằng ngoài cuộc sống tạm, ta còn có cuộc sống vĩnh cửu mai sau không?
Tôi đã thực thi công bằng trong cuộc sống hằng ngày chưa?

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay72,021
  • Tháng hiện tại658,903
  • Tổng lượt truy cập70,686,660
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây