Lối sống chuộng hình thức, háo danh và giả hình

Thứ ba - 16/10/2018 17:02  1668
lsgiaTrong bài Tin Mừng theo Thánh Luca (Lc 11,42-46), Chúa Giêsu khiển trách những người Pharisêu và các nhà thông luật về lối sống chuộng hình thức, háo danh và giả hình. Lời khiển trách của Chúa Giêsu thật khiến cho những Kitô hữu ngày nay phải suy nghĩ về đời sống đạo của mình.

Người Pharisêu chuộng hình thức khi nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bằng và lòng yêu mến Người. Họ thật háo danh khi thích “ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi nơi công cộng” nhưng thực chất chẳng khác gì “các mồ mả tô vôi”, bên trong thì ô uế. Và họ là những người giả hình khi cắt nghĩa thật tỉ mỉ về lề luật và yêu cầu người khác tuân theo, trong khi họ lại chẳng mấy để tâm đến “dù một ngón tay cũng không đụng vào”.

Chúa Giêsu đã nói với họ: “Khốn cho các ngươi” không phải là Người muốn chúc dữ cho họ nhưng muốn họ cảnh tỉnh lương tâm để lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy. Người muốn họ nhận ra chỉ có một điều luật lớn nhất vượt lên trên mọi Lề Luật khác đó là luật yêu thương: mến Chúa và yêu người. Vì yêu mến Chúa, họ được đòi hỏi sống cho sự thật và chu toàn bổn phận chính yếu đối với Thiên Chúa. Khi họ yêu người thì cần biết tôn trọng người khác, đồng cảm và chia sẻ cho những người khốn khổ nghèo hèn.

Nhìn lại đời sống đạo của mỗi người Kitô hữu, đôi khi cũng bị lôi cuốn bởi lối sống chuộng hình thức, háo danh và giả hình như các người Pharisêu và các nhà thông luật. Một đời sống đạo quá chú trọng đến nghi lễ bên ngoài: đi lễ thường xuyên, đọc kinh nhiều giờ... nhưng lại thiếu lòng mến Chúa, công bình và bác ái với tha nhân. Do vậy, qua bài Tin Mừng này, mỗi người được mời gọi nhìn lại lối sống đạo của mình, quyết tâm “đừng rập theo đời này nhưng biết cải biến con người bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa, cái gì là tốt, cái gì là hoàn hảo”(x. Rm 12, 2).

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại591,082
  • Tổng lượt truy cập70,618,839
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây