Sức mạnh nội tại của Nước Thiên Chúa

Thứ hai - 29/10/2018 04:03  1136
Thứ Ba tuần XXX thường niên
Lc 13,18-21

cnlc tn303Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hai dụ ngôn “hạt cải” và “nắm men” để diễn tả Nước Thiên Chúa.

Cả hai dụ ngôn làm nổi bật khởi điểm khiêm tốn nhỏ bé so với sự hoàn thành viên mãn của Nước Thiên Chúa. Dụ ngôn “hạt cải” nhấn mạnh đến sự phát triển theo chiều rộng: từ hạt cải nhỏ bé được gieo xuống lòng đất, nhưng khi nó mọc lên, biến thành cây lớn hơn mọi thứ rau cỏ, đến nỗi chim trời tới nương náu trên được. Chúa ám chỉ rằng hạt giống Nước Trời mà Chúa gieo vào giữa thế gian xem ra bé nhỏ và khiêm tốn, nhưng rồi sẽ vững mạnh và lan rộng khắp thế giới. Nhiều dân tộc và quốc gia sẽ nhờ ảnh hưởng của Giáo Hội để xây dựng một xã hội công bằng và bác ái. Dụ ngôn “nắm men” nhấn mạnh đến chiều sâu, tức phẩm chất của Nước Thiên Chúa: từ một nắm men người đàn bà lấy trộn vào ba đấu bột cho đến khi cả khối bột dậy men. Chúa ám chỉ Nước Trời ở giữa thế gian như một sức mạnh biến đổi, thăng tiến, thì mỗi người chúng ta cũng là men trong bột để cho nước Chúa trị đến.

Cả hai dụ ngôn đều cho thấy sức mạnh nội tại của Nước Thiên Chúa, một sức mạnh chỉ được nhìn thấy bằng đức tin mà thôi. Thật thế, khi kể hai dụ ngôn này, không phải Chúa không quan tâm đến sự thăng trầm của những hoàn cảnh, biến cố xẩy ra trong dòng lịch sử, mà chỉ nhằm nhấn mạnh đến tình trạng hoàn tất chung cuộc vào lúc cuối cùng của lịch sử: mặc cho những thử thách, khó khăn ngăn trở, Nước Thiên Chúa dù được bắt đầu một cách khiêm tốn nhỏ bé, nhưng chắc chắn sẽ phát triển đến mức viên mãn trong ngày cánh chung.

Qua hai dụ ngôn, Lời Chúa gởi đến chúng ta một sứ điệp đầy hy vọng, nhất là khi chúng ta phải đương đầu với khó khăn, thử thách trong đời sống đức tin. Chúng ta chưa nhìn thấy tương lai Nước Thiên Chúa sẽ như thế nào, nhưng Chúa muốn chúng ta cộng tác vào đó bằng sự cầu nguyện và dấn thân làm những gì có thể với ơn soi sáng hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Chiêm ngắm sự thật Nước Thiên Chúa ở đầu và cuối lịch sử như thế, chúng ta thấy niềm tin và hy vọng không những về những công trình to lớn Giáo Hội đang thực hiện, mà cả về những việc nhỏ bé hằng ngày chúng ta đang làm, tất cả đều là những thực tại đang cưu mang một tiềm năng rất to lớn, nên cần phải hành động một cách cẩn thận và kiên trì. Như thế, chúng ta mới thấy nét đặc trưng của Kitô giáo là biến đổi không ngừng từ bên trong, và vì thế chúng ta không được phép sống đức tin một cách ù lì, thụ động. Nhưng chúng ta hãy thể hiện đức tin một cách sống động và mạnh mẽ ngay trong chính cuộc sống thường ngày của mình: tất cả mọi hoàn cảnh, biến cố, từng giây phút cuộc sống đều có giá trị ý nghĩa mang lại ơn cứu độ và dẫn đưa chúng ta đến hạnh phúc Nước Trời.

Xin Chúa mở rộng con mắt đức tin chúng ta, để chúng ta nhìn thấy tác động âm thầm của tình yêu Chúa trong những cố gắng hằng ngày. Xin cho chúng ta luôn kiên trì trong thử thách và luôn hy vọng vào Chúa trong mọi hoàn cảnh. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,348
  • Tổng lượt truy cập69,933,222
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây