Đồng cảm chữa bệnh đố kị

Chủ nhật - 28/10/2018 07:08  1177
Thứ Hai tuần XXX
Lc 13, 10-17

download 5Trong thời gian công khai thi hành sứ mạng, Đức Giê-su thường phải đối diện với sự chống đối của người Do Thái về vấn đề giữ luật, đặc biệt luật giữ luật ngày Sa-bát. Một số người Do Thái viện cớ tuân giữ luật lệ để hạn chế lòng nhân từ của Con Thiên Chúa. Câu chuyện Chúa Giê-su chữa người phụ nữ bị còng lưng ngày Sa-bát hôm nay cho ta thấy rõ điều này.

Chúa Giê-su giảng dạy trong hội đường. Ở đó có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã 18 năm. Thấy lưng của bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được, Chúa Giê-su động lòng thương gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền!” (Lc13,12). Cùng với lời nói, Ngài chạm vào người phụ nữ và ngay lúc ấy, bà được khỏi bệnh. Thấy việc làm của Đức Giê-su, ông trưởng hội đường tức tối lắm, nhưng không dám tỏ thái độ với Chúa Giê-su mà đổ sự bực tức đó lên đám đông: “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày Sa-bát” (Lc 13,14). Sự tức giận này bùng lên khi ông thấy Chúa Giê-su làm được việc tốt đẹp và người phụ nữ bất ngờ gặp vận may.
Về phía người phụ nữ, Tin mừng không cho thấy tâm trạng của bà ra sao khi được lành bệnh, nhưng không cần phải nói ai cũng hiểu bà mừng vui đến thế nào. Một người phải mang trên người gánh nặng suốt 18 năm đến độ ‘không thể nào đứng thẳng lên được’ nay bỗng nhiên được tháo gỡ gánh nặng. Điều này có mơ cũng không dám nghĩ tới. Kỳ thực ngay cả khi đứng nghe Chúa Giê-su giảng dạy, bà cũng không dám đến xin. Chính Chúa đã thương gọi bà đến. Sự kiện bà được khỏi bệnh là một ơn nhưng không đến từ lòng thương xót của Chúa Giê-su.

Chúa Giê-su chữa bệnh ngày Sa-bát không phải vì coi thường luật này nhưng Ngài ưu tiên đến các giá trị thiêng liêng. Ngài đã giải thoát người phụ nữ vì “Bà này là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã 18 năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao?” (Lc 13,16). Nói ra điều này là Đức Giê-su muốn những người đang hiện diện hiểu rằng đừng vì luật lệ mà từ chối thực thi bác ái cho người khác và đừng để sự đố kị chế ngự lương tâm. Muốn vậy, người ta phải tập có thái độ cởi mở, phải biết “Vui với người vui, khóc với người khóc” (Rm 12,15). Tâm hồn biết đồng cảm sẽ giúp ta loại bỏ tính đố kỵ. Vì sự tức tối khi thấy ai được nhiều may mắn chỉ khiến tâm hồn ta thêm nặng nề mà thôi.

Lạy Chúa, lòng thương xót của Chúa luôn vượt trên mọi định kiến và luật lệ. Xin cho con biết nhìn vào hành động yêu thương Chúa đã làm để con cũng biết san sẻ tình yêu với anh chị em. Làm như thế không những vì người khác mà còn giúp con gỡ bỏ được gánh nặng đố kị ra khỏi mình. Amen!

 
Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập297
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại681,635
  • Tổng lượt truy cập70,709,392
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây