Tết xa nhà

Thứ sáu - 20/01/2023 22:47  551
picture1 1Năm cũ qua, năm mới về. Trong khi nhà nhà sum vầy bên nhau thì vẫn có những con người vì lý do nào đó mà không thể về đón tết bên gia đình mình. Lạc lõng đến nao lòng...

Đồng hồ tích tắc nhích dần về thời khắc năm mới càng làm cho những người con xa xứ thêm buồn. Đào mai khoe sắc thắm làm cho nỗi nhớ quê hương, nhớ cái tết quê sum vầy bên người thân da diết hơn. Nhấp ly trà nóng, ngồi suy nghĩ về những cái tết quê xưa sao mà ấm áp, hạnh phúc...

Nhớ những ngày giáp tết, trong nhà ngoài ngõ tiếng nói cười râm ran, trẻ con tung tăng khắp nơi. Tiếng gọi nhau í ới. Cả nhà bên nhau cùng gói bánh, làm giò chả... Để rồi tối hôm đó, bên bếp lửa hồng cùng nồi bánh chưng nghi ngút khói mọi người kể cho nhau nghe những việc mình đã làm được trong năm cũ.

Nhớ phiên chợ tết đông nghịt người. Có những người đi chợ sắm đồ tết, nhưng cũng có người đi chợ chỉ để xem, để ngắm. Háo hức lắm, tò mò lắm. Hoa quả, bánh kẹo đầy các sạp. Quầy bánh chưng, chả giò, thịt, cá, chật ních người. Và đặc biệt là góc chợ hoa. Đủ loại hoa thi nhau khoe sắc, hoa đào hoa mai khẽ rung rinh hé nụ báo hiệu mùa xuân đã về. Bây giờ mua hoa là bình thường, nhưng lúc còn nhỏ mua hoa về chưng quả là một điều xa xỉ cho dù đó là ngày tết.

Nhớ đêm giao thừa cả xóm cùng náo nức, ca hát đón mừng năm mới. Bên trong nhà, mọi người hồi hộp và chờ đợi. Chờ đợi cái khoảnh khắc đếm ngược sang năm mới, mỗi tích tắc của chiếc đồng hồ thật to thật rõ. Để rồi vỡ òa lên khi tiếng pháo giao thừa nổ râm ran. Từng tràng pháo vụt lên tỏa sáng lung linh trên bầu trời đêm. Trên gương mặt ai ai cũng cười tươi hạnh phúc nguyện cầu một năm mới an lành hạnh phúc.

Nhớ ngày đầu xuân, mặc quần áo đẹp cùng bố mẹ đi chúc tết. Được đi chơi, được nhận lỳ xì - thứ mà đám trẻ nhỏ mong chờ nhất. Thịt mỡ, dưa hành mời nhau năm mới. Mọi người quây quần họp mặt bên mứt kẹo, chén trà xanh sao mà ấm lòng đến vậy.

Trở về với thực tại, ở phương trời xa nghĩ về quê mẹ, mỗi người sẽ có một cảm xúc riêng. Nhưng đều có chung tâm trạng là nhớ nhà, nhớ bố mẹ, nhớ anh em bạn bè, nhớ lúc sum vầy bên những người mà mình yêu thương. Tha hương cũng đón tết, cũng có niềm vui, nhưng niềm vui đó không trọn vẹn. Vẫn nở nụ cười thật tươi trên môi mà vẫn thấp thoáng đâu đó trên gương mặt nỗi buồn, lạc lõng, nhớ nhung.

Bởi tết cổ truyền là một dịp rất đặc biệt, mang ý nghĩa rất riêng. Bởi thế, những người con xa quê không thể về ăn tết bên gia đình càng khao khát được sống, được hít thở cái mùi vị đó. Mùi vị tết quê hương. Làm sao có thể không nhớ, không buồn được chứ. Ngay lúc này đây chỉ mong sao có một phép màu nào đó giúp họ có thể xách ba lô lên và đi về với mùi vị xa nhớ...

Tác giả: Totus Tuus

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay59,143
  • Tháng hiện tại646,025
  • Tổng lượt truy cập70,673,782
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây