Chủ nghĩa Makeno

Thứ bảy - 11/09/2021 23:33  1194
download 4Đọc Tony buổi sáng, trên đường băng, tôi thấy cuốn sách thật hay, các bài viết rất ý nghĩa. Nó cho người đọc nhiều bài học giá trị về kỹ năng sống, giúp người đọc có thể tốt nên, gặt hái nhiều niềm vui trong cuộc đời. Đọc bài chủ nghĩa Makeno, tôi muốn chia sẻ với đọc giả của website giáo phận. Xin đọc giả vui lòng dành chút thời gian đọc qua với hy vọng thay đổi một chút suy nghĩ.

Mỗi năm nước ta có khoảng 130-160 ngàn người mắc bệnh ung thư, số liệu được công bố tại Hội thảo do Hội Ung thư Việt Nam tổ chức ngày 16/10/2014 trước đây, chắc bây giờ thì con số đó có thể tăng.

Vậy là cứ mỗi năm, số người mắc căn bệnh “phải chết” này bừng dân số một thành phố nhỏ thuộc tỉnh. Và cứ ấy năm sau, dân số tương đương một thành phố nhỏ như vậy sẽ bị xoá sổ. Là người Việt với nhau, bạn có cảm thấy đau lòng?

Xuống An Giang thăm anh Thìn, một nông dân trồng rau, Tony thấy rau mướt quá nên xin một ít, anh Thìn nói: “Cái đó để cắt bán, nhà trồng để ăn bên này, chú ăn thì cắt bên này”. Như vậy, người ta chỉ ăn sạch cho gia đình mìn, còn ra chợ bán cái khác.Nói rồi anh Thìn uống ngụm café, ngồi nhìn “cánh đồng bất tận” trước mặt, không rõ nghĩ gì.

Tony xuống chợ Kim Biên, thầy “hương café tổng hợp” là mặt hàng bán chạy nhất. Anh Trung, một chủ sạp ở đây nói với Tony, mấy cơ sở rang café nói, nếu không bỏ cái này vô, café không dậy mùi thơm, không bán được, rồi chỉ vào mấy thùng LAS (chất tạo bọt trong nước rửa chén), họ cũng mua cái nè nữa em, không có LAS sao có bọt. Rồi rang phải cháy đen cháy đỏ, bỏ bơ, nước mắm... để có màu và đậm đàm gu Việt. Mà nào chỉ có café. Bún phở gì cũng đầy hoá chất, khái niệm “bún thiu” không còn nữa, khi bún bây giờ để cả tuần vẫn không bị mốc, bị chua... Anh nói, anh có bao giờ uống café và ăn bánh bún gì ngoài đường đâu. Sợ lắm. Sợ nhưng vẫn bán. Đó là việc kinh doanh của anh.

Tony cũng sợ, nhưng vì thèm uống café sóng sánh đen ngòm kia, Tony cảm thấy bất an. Dù bạn bè cứ khuyên, thôi kệ, mắt không thấy là được, cũng sống có là bao.

Tony đi ăn ở hàng miến gà trên phố Hàng Mành, do chị N., một người quen bán. Chị nói miến này chị bán cho khách, em ăn thì vô sau nhà chị nấu riêng cho. Mì chính (bột ngọt) này chị mua ở chợ Đồng Xuân 50 nghìn một cân, gà này là gà dai thải của Hàn Quốc, chì và các con không dám ăn em à. Để chị nấu riêng cho, em đẹp trai quá, chết sớm uổng.

Tony chợt nghĩ. Rồi một ngày anh Thìn, anh Trung, chị N... đều gặp nhau ở bệnh viện ung bứu, nằm ở ba cái giường trong một phòng bệnh. Cả ba đều ngơ ngác không hiểu vì sao, mình đã phòng kỹ vậy mà...

Vấn đề nằm ở đâu, nếu không phải nằm ở nếp nghĩ? Nếu người Việt chúng ta không nghĩ cho người khác, không thương đồng bào mình, thì con số 160 ngàn người mắc ung thư mỗi năm ở Việt Nam sẽ không dừng lại.

Ở biên giới Việt Trung, hàng ngày vẫn ùn ùn lê, lựu, táo, nho xanh nho đỏ, mì chính, bánh kẹo, hoá chất đủ thể loại... được nhập vào nước ta qua con đường chính thức lẫn xác tay qua biên giới. Cơ quan hữu quan ư, hãy nhớ có tới 300 km đường biên, và hàng vạn người qua lại biên giới hàng ngày. Nguyên tắc nước chảy vũng trũng, nơi đâu có tiêu thụ thì nơi đó có cung. Khi các tiểu thương ở chợ vẫn lấp liếm nguồn gốc xuất xứ hàng hoá của họ bán, khi các nông dân vẫn âm thầm tự manh mún cứu gia đình của họ bằng cách “trống riêng nhà dùng”, khi các tiểu thương chỉ biết “không ăn đồ mình bán” thì cứ mấy giây, các bệnh viện ung bứu lại có một người nhập viện.

Và ở Đà Lạt, nông dân vẫn đổ bỏ bắp cải, hồng, cà chua cho bò ăn vì tư thương kinh doanh hàng Trung Quốc có lãi hơn. Và ở Phan Thiết, nông dân vẫn cứ để thanh long héo úa trên cành, vì “công hái còn cao hơn giá bán”. Ở dọc tuyến phố, những người Việt đội nón cần mẫn đẩy xe bán nho xanh Made in China, ghi xuất xứ Phan Rang. Cái xe tải chở khoai tây từ biên giới vẫn ùn ùn chạy lên Lâm Đồng, nơi đó các tiểu thương cần mẫn lấy đất đỏ bazzan trét vào, hoá phép thành khoai tây Đà Lạt.

Tất cả đều gốc từ một nếp nghĩ LỢI ÍCH CỦA MỖI CÁ NHÂN. Bạn có chút lương tri, hãy nghĩ cho người khác, nghĩ lớn cho cộng đồng vì nếu để mặc người, thì người cũng để mặc ta.

Đọc xong bài này, bạn có suy tư hay cũng chỉ là makeno?
P/S: Makeno nghĩa là “mặc kệ nó”.

Nguồn tin: Tony buổi sáng - Trên đường băng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay38,609
  • Tháng hiện tại900,144
  • Tổng lượt truy cập69,960,018
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây