Thư của ĐGH Gioan Phaolo II gửi nữ giới (1995)

Thứ tư - 29/11/2023 20:01  171
Tôi xin gửi chào tới hết thảy chị em, những người phụ nữ trên toàn thế giới, một lời chào thân ái nhất!

1. Tôi viết bức thư này cho mỗi người trong số các chị em như một dấu chỉ của tình liên đới và lòng biết ơn trước thềm Hội nghị Thế giới về Phụ nữ lần thứ tư, sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 9 tới đây.

Trước hết, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Tổ chức Liên Hợp Quốc vì đã tài trợ cho sự kiện rất quan trọng này. Về phần mình, Giáo hội mong muốn góp phần vào việc bảo vệ phẩm giá, vai trò và quyền lợi của phụ nữ, không chỉ thông qua công việc cụ thể của Phái đoàn chính thức của Tòa Thánh tại Hội nghị ở Bắc Kinh, mà còn bằng cách ngỏ lời trực tiếp đến trái tim và tâm trí của mọi người phụ nữ. Gần đây, khi bà Gertrude Mongella, Tổng thư ký của Hội nghị, đến thăm tôi vì một số mối bận tâm liên quan đến hội nghị ở Bắc Kinh, tôi đã trao cho bà một Thông điệp bằng văn  bản  nêu rõ một số điểm cơ bản trong giáo huấn của Giáo hội liên quan đến các vấn đề của phụ nữ. Thông điệp đó, ngoài hoàn cảnh cụ thể của nó, còn đề cập đến một tầm nhìn rộng lớn hơn về tình hình và các vấn đề của phụ nữ nói chung,  trong nỗ thúc đẩy, ủng hộ sự nghiệp, quyền lợi và vị thế của phụ nữ trong Giáo hội và trong thế giới ngày nay. Vì lý do này, tôi đã sắp xếp để thông điệp được chuyển đến mọi Hội đồng Giám mục, để nó có thể được phổ biến rộng rãi nhất có thể.

Tiếp nối các chủ đề mà tôi đã đề cập trong tài liệu đó, bây giờ tôi muốn nói chuyện trực tiếp với mỗi người  phụ nữ, để suy tư với chị em về các vấn đề và triển vọng của việc là một người phụ nữ trong thời đại chúng ta. Đặc biệt, tôi muốn xem xét vấn đề cốt lõi về phẩm giá và quyền của phụ nữ, nhìn từ góc độ Lời Chúa.
 

"Cuộc đối thoại" này thực sự cần phải bắt đầu bằng một lời cảm ơn. Như tôi đã viết trong Tông Thư Mulieris Dignitatem, Giáo Hội "mong muốn tạ ơn Ba Ngôi Chí Thánh vì 'mầu nhiệm của người phụ nữ' và cho mọi phụ nữ - vì tất cả những gì tạo nên giá trị vĩnh cửu của phẩm giá nữ tính, vì 'những công trình vĩ đại của Thiên Chúa', được thực hiện nơi người phụ nữ và nhờ người phụ nữ xuyên suốt lịch sử nhân loại” (số 31).

2. Lời tạ ơn Thiên Chúa vì kế hoạch mầu nhiệm của Người liên quan đến ơn gọi và sứ mệnh của phụ nữ trên thế giới đồng thời cũng chính là một lời cảm ơn cụ thể và trực tiếp gửi đến chính chị em, những người phụ nữ, vì tất cả những gì chị em đại diện trong đời sống nhân loại.

Cảm ơn những người phụ nữ làm mẹ! Chị em đã ấp ủ cưu mang trong mình những sinh linh bé bỏng với trải nghiệm độc đáo của niềm vui và sự vất vả. Kinh nghiệm này làm cho chị em trở thành chính nụ cười của Thiên Chúa trên đứa trẻ sơ sinh, người hướng dẫn những bước đầu tiên của trẻ thơ, người giúp nó lớn lên, và là chỗ dựa khi con bước đi trên hành trình cuộc đời.

Cảm ơn những người phụ nữ đã làm vợ! Chị em kết hợp tương lai của mình với tương lai của người chồng, trong một mối quan hệ cho đi và nhận lại lẫn nhau, để phục vụ tình yêu và sự sống.

Cảm ơn các bạn, những người phụ nữ là con gái và là chị em! Nơi trái tim của gia đình, và sau đó là của toàn xã hội, chị em mang lại sự phong phú của sự nhạy cảm, trực giác, quảng đại và trung thành.


Cảm ơn chị em, những người phụ nữ đang vất vả lao động! Chị em có mặt và hoạt động trong mọi lĩnh vực của cuộc sống - xã hội, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật và chính trị. Bằng cách này, chị em đóng góp phần không thể thiếu cho sự phát triển của một nền văn hóa kết hợp lý trí và cảm nhận, cho một mô hình sống luôn mở ra cho ý nghĩa của "mầu nhiệm", cho việc thiết lập các cơ cấu kinh tế và chính trị ngày càng xứng đáng hơn với nhân loại.

Xin cảm ơn các chị em sống đời tận hiến! Theo gương của những người phụ nữ vĩ đại nhất, Thân mẫu của Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời Nhập Thể, chị em mở lòng mình ra với sự vâng phục và trung thành với món quà tình yêu của Thiên Chúa. Chị em giúp Giáo Hội và toàn thể nhân loại cảm nghiệm được mối tương quan "phu thê" với Thiên Chúa, một mối tương quan diễn tả một cách tuyệt vời mối tương giao mà Thiên Chúa muốn thiết lập với các thụ tạo của Người.

Cảm ơn chị em, mọi phụ nữ, vì đơn giản là phụ nữ!  Nhờ sự hiểu biết sâu sắc là một phần của nữ tính, chị em làm phong phú thêm sự hiểu biết của thế giới và giúp làm cho các mối quan hệ của con người trở nên chân thành và đích thực hơn.

3. Tôi biết rằng chỉ nói cảm ơn thôi là không đủ. Thật không may, chúng ta là những người thừa kế một lịch sử đã ảnh hưởng đến chúng ta rất nhiều. Ở mọi thời đại và nơi chốn, sự tác động đã trở thành một trở ngại cho sự tiến bộ của phụ nữ. Phẩm giá của phụ nữ thường xuyên không được công nhận và quyền lợi của họ bị bóp méo; họ thường bị đẩy ra bên lề xã hội và thậm chí bị coi như nô lệ. Điều này đã ngăn cản phụ nữ thực sự là chính mình và dẫn đến sự bần cùng hóa về mặt tinh thần của nhân loại. Chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng để xác định trách nhiệm cho việc này,khi xét đến nhiều tác động văn hóa mà qua nhiều thế kỷ đã định hình cách suy nghĩ và hành động. Và nếu trách nhiệm khách quan, đặc biệt trong bối cảnh lịch sử cụ thể, không chỉ thuộc về một vài thành viên của Giáo hội, thì tôi thực sự lấy làm xin lỗi. Chớ gì sự hối tiếc này được biến đổi, về phía toàn thể Giáo Hội, thành một cam kết đổi mới về lòng trung thành với tầm nhìn Tin Mừng. Khi nói đến việc giải phóng phụ nữ khỏi mọi hình thức bóc lột và áp bức, Tin Mừng chứa đựng một thông điệp luôn còn nguyên giá trị, quay trở lại thái độ của chính Chúa Giêsu Kitô. Vượt lên các chuẩn mực đã được thiết lập trong nền văn hóa của mình, Chúa Giêsu đối xử với phụ nữ bằng sự cởi mở, tôn trọng, chấp nhận và dịu dàng. Bằng cách này, Ngài tôn vinh phẩm giá mà phụ nữ luôn sở hữu theo kế hoạch của Thiên Chúa và trong tình yêu của Ngài. Khi chúng ta nhìn lên Chúa Kitô vào cuối thiên niên kỷ thứ hai này, thật tự nhiên để tự hỏi: bao nhiêu sứ điệp của Người đã được lắng nghe và thực hiện?

Vâng, đã đến lúc chúng ta phải dũng cảm nhìn lại quá khứ, để xác định trách nhiệm ở nơi cần thiết trong việc đánh giá lại lịch sử lâu dài của nhân loại. Phụ nữ đã đóng góp cho lịch sử đó không kém gì nam giới và, trong hầu hết các trường hợp, họ đã làm điều đó trong những điều kiện khó khăn hơn nhiều. Tôi đặc biệt nghĩ đến những người phụ nữ yêu thích văn hóa và nghệ thuật, và cống hiến cuộc đời của mình cho chúng mặc dù thực tế là họ thường xuyên gặp bất lợi ngay từ đầu, bị loại trừ khỏi các cơ hội giáo dục bình đẳng, bị đánh giá thấp, bị bỏ qua và không được ghi nhận cho những đóng góp trí tuệ của họ. Đáng buồn thay, rất ít thành tựu của phụ nữ trong lịch sử có thể được ghi lại bởi khoa học lịch sử. Nhưng dù thời gian có thể chôn vùi bằng chứng tài liệu về những thành tựu đó, ảnh hưởng có lợi của chúng có thể được cảm nhận như một lực lượng đã định hình cuộc sống của các thế hệ kế tiếp, đến tận thế hệ chúng ta. Đối với "truyền thống" nữ tính vĩ đại, bao la này, nhân loại mắc nợ một món nợ không bao giờ có thể trả được. Nhưng bao nhiêu phụ nữ đã và đang tiếp tục được đánh giá cao về ngoại hình hơn là kỹ năng, tính chuyên nghiệp, khả năng trí tuệ, sự nhạy cảm sâu sắc của họ; nói một cách dễ hiểu, chính phẩm giá của con người họ!

4. Và chúng ta sẽ nói gì về những trở ngại mà ở rất nhiều nơi trên thế giới vẫn không cho phép phụ nữ hòa nhập hoàn toàn vào đời sống xã hội, chính trị và kinh tế? Chúng ta chỉ cần nghĩ đến hồng ân làm mẹ, sinh con và nuôi dạy con cái thường không được xã hội đánh giá cao và thừa nhận đúng mức so với giá trị của nó, mặc dù vai trò làm mẹ là nền tảng cho sự sống còn và tiến bộ của nhân loại. Chắc chắn, vẫn còn nhiều việc phải làm để ngăn chặn sự phân biệt đối xử đối với những người đã chọn làm vợ và làm mẹ. Về mặt quyền cá nhân, có một nhu cầu cấp thiết để đạt được sự bình đẳng thực sự  trong mọi lĩnh vực: trả lương bình đẳng cho công việc ngang bằng, bảo vệ các bà mẹ đi làm, công bằng trong thăng tiến nghề nghiệp, bình đẳng của vợ chồng liên quan đến quyền gia đình và công nhận mọi thứ là một phần của quyền và nghĩa vụ của công dân trong một Nhà nước dân chủ.

Đây là vấn đề công lý nhưng cũng là vấn đề cấp thiết. Phụ nữ sẽ ngày càng đóng một phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề nghiêm trọng của tương lai: thời gian rảnh rỗi, chất lượng cuộc sống, di cư, dịch vụ xã hội, trợ tử, ma túy, chăm sóc sức khỏe, sinh thái, v.v. Trong tất cả các lĩnh vực này, sự hiện diện nhiều hơn của phụ nữ trong xã hội sẽ chứng tỏ là vô cùng quí giá, vì nó sẽ giúp thể hiện những mâu thuẫn hiện diện khi xã hội được tổ chức dựa trên các tiêu chuẩn về hiệu quả và năng suất, và nó sẽ buộc các hệ thống phải được thiết kế lại theo cách thúc đẩy quá trình nhân văn hóa đánh dấu "nền văn minh của tình thương".
 
5. Hơn nữa, khi chúng ta nhìn vào một trong những khía cạnh nhạy cảm nhất của tình hình phụ nữ trên thế giới, làm thế nào chúng ta có thể không đề cập đến lịch sử lâu dài và nhục nhã, mặc dù thường là lịch sử "ngầm", về bạo lực đối với phụ nữ trong lĩnh vực tình dục? Ở ngưỡng cửa của thiên niên kỷ thứ ba, chúng ta không thể thờ ơ và cam chịu trước hiện tượng này. Đã đến lúc lên án mạnh mẽ các loại  bạo lực tình dục thường có phụ nữ làm đối tượng của họ và thông qua các luật bảo vệ họ khỏi bạo lực như vậy. Nhân danh sự tôn trọng đối với nhân phẩm con người, chúng ta cũng không thể không lên án nền văn hóa khoái lạc và thương mại đang lan rộng vốn khuyến khích việc khai thác tình dục một cách có hệ thống và làm hư hỏng ngay cả những cô gái rất trẻ để cho thân xác của họ bị sử dụng vì lợi nhuận.


Trái ngược với những loại đồi trụy này, cần phải thể hiện sự đánh giá cao đối với những người phụ nữ, với tình yêu anh hùng dành cho đứa con mà họ đã thụ thai, tiếp tục mang thai do sự bất công của hiếp dâm. Ở đây chúng ta đang nghĩ đến những tội ác tàn bạo xảy ra không chỉ trong các tình huống chiến tranh, vẫn còn rất phổ biến trên thế giới, mà còn trong các xã hội được hưởng sự thịnh vượng và hòa bình nhưng thường bị tha hóa bởi một nền văn hóa buông thả khoái lạc làm trầm trọng thêm xu hướng hành vi hung hãn của nam giới. Trong những trường hợp này, lựa chọn phá thai luôn luôn là một tội lỗi nặng nề. Nhưng trước khi trở thành một cái gì đó để đổ lỗi cho người phụ nữ, đó là một tội ác mà tội lỗi cần phải được gán cho nam giới và sự đồng lõa của toàn bộ môi trường xã hội nói chung.


6. Do đó, lời cảm ơn của tôi dành cho phụ nữ trở thành một lời kêu gọi chân thành rằng tất cả mọi người, đặc biệt là các quốc gia và các tổ chức quốc tế, nên nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng phụ nữ lấy lại sự tôn trọng đầy đủ đối với phẩm giá và vai trò của họ. Ở đây tôi không thể không bày tỏ sự ngưỡng mộ của tôi đối với những người phụ nữ thiện chí, những người đã cống hiến cuộc đời mình để bảo vệ phẩm giá của người phụ nữ bằng cách đấu tranh cho các quyền xã hội, kinh tế và chính trị cơ bản của họ, thể hiện sáng kiến can đảm vào thời điểm mà điều này được coi là cực kỳ không phù hợp, dấu hiệu của sự thiếu nữ tính, một biểu hiện của chủ nghĩa phô trương, và thậm chí là tội lỗi!


Trong Sứ điệp Ngày Hòa bình Thế giới năm nay, tôi lưu ý rằng khi người ta nhìn vào tiến trình giải phóng phụ nữ, "cuộc hành trình đã trải qua nhiều khó khăn và phức tạp, và đôi khi, không thiếu những sai lầm. Nhưng về cơ bản, đó là một hành trình tích cực, ngay cả khi nó vẫn còn dang dở, do nhiều trở ngại mà, ở nhiều nơi trên thế giới, vẫn ngăn cản phụ nữ được thừa nhận, tôn trọng và đánh giá cao theo phẩm giá đặc biệt của họ" (số 4).


Cuộc hành trình này phải tiếp tục! Nhưng tôi tin rằng bí mật để đạt được tiến bộ nhanh chóng trong việc đạt được sự tôn trọng hoàn toàn đối với phụ nữ và căn tính của họ không chỉ đơn giản là lên án sự phân biệt đối xử và bất công, mặc dù điều này có thể là cần thiết. Sự tôn trọng như vậy trước hết phải giành được thông qua một chiến dịch hiệu quả và thông minh để thăng tiến phụ nữ, tập trung vào tất cả các lĩnh vực của đời sống của người phụ nữ và bắt đầu bằng một sự công nhận phổ quát về phẩm giá của họ. Khả năng của chúng ta để nhận ra phẩm giá này, bất chấp điều kiện lịch sử, xuất phát từ việc sử dụng chính lý trí, vốn có khả năng hiểu được luật của Thiên Chúa đã được viết trong trái tim của mỗi con người. Hơn bất cứ điều gì khác, Lời Chúa giúp chúng ta nắm bắt rõ ràng nền tảng nhân học  tối hậu của phẩm giá phụ nữ, làm cho nó trở nên hiển nhiên như một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

7. Các chị em thân mến, chúng ta hãy cùng nhau suy ngẫm một lần nữa về đoạn Kinh Thánh tuyệt vời mô tả sự sáng tạo nên nhân loại và có rất nhiều điều để nói về phẩm giá và sứ mạng của quí chị em trên thế giới.

Sách Sáng thế nói về sự tạo dựng một cách tóm tắt, bằng ngôn ngữ thi vị và tượng trưng, nhưng chân thật sâu sắc: ""Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh của Người, giống hình ảnh Thiên Chúa Người tạo dựng con người; Người tạo dựng họ nam và nữ"" (St 1:27). Hành động sáng tạo của Thiên Chúa diễn ra theo một kế hoạch chính xác. Trước hết, chúng ta được cho biết rằng con người được tạo dựng "theo hình ảnh và giống Thiên Chúa" (xem St 1:26). Ngay lập tức ngôn từ này nói lên những gì khác biệt về con người so với phần còn lại của tạo vật.

Sau đó chúng ta được cho biết, ngay từ đầu, con người đã được tạo dựng "nam và nữ" (St 1:27). Chính Thánh Kinh đưa ra sự giải thích về sự kiện này: mặc dù con người được bao quanh bởi vô số tạo vật của thế giới thọ tạo, con người nhận ra rằng  mình đơn độc (xem St 2:20). Thiên Chúa can thiệp để giúp anh ta thoát khỏi tình trạng cô đơn này: "Thật không tốt khi con người ở một mình; Ta sẽ làm cho nó một trợ tá xứng đáng với nó" (St 2:18). Do đó, việc tạo dựng người phụ nữ được đánh dấu ngay từ đầu bằng nguyên tắc  giúp đỡ: một sự giúp đỡ không phải là một chiều mà là  hỗ tương. Người phụ nữ bổ khuyết cho người đàn ông, cũng như người đàn ông bổ khuyết cho người phụ nữ: Họ hỗ trợ nhau. Bản chất nữ giới thể hiện bản chất làm người không kém gì bản chất nam giới, nhưng theo một cách khác biệt và hoàn thiện cho nhau.

Khi Sách Sáng thế nói về "sự giúp đỡ", nó không chỉ  đề cập đến hành động, mà còn  đề cập đến sự tồn tại. Phụ nữ và nam tính bổ khuyết không chỉ từ quan điểm thể chất và tâm lý, mà còn từ bản thể học. Chỉ qua sự kết hợp của “nam tính” và “nữ tính” mà “nhân tính” mới được hoàn thành đầy đủ.



8. Sau khi tạo nên người nam và người nữ, Thiên Chúa nói với cả hai: "Hãy sinh sôi nẩy nở để làm cho đất đầy người và thống trị nó"  (St 1:28). Ngài không chỉ ban cho họ khả năng sinh sản để duy trì nhân loại, Ngài còn ban cho họ trái đất, giao nhiệm vụ cho họ phải sử dụng có trách nhiệm các nguồn tài nguyên của nó. Là một hữu thể lý trí và tự do, con người được kêu gọi biến đổi bộ mặt trái đất, thực hiện nhiệm vụ về căn bản là tạo nên nền văn hóa. Trong nhiệm vụ này, người nam và người nữ đều chia sẻ trách nhiệm ngang bằng nhau. Trong mối quan hệ vợ chồng và trong  sứ mệnh thực thi quyền thống trị trái đất, nam và nữ không được đánh dấu bởi sự bình đẳng tĩnh và không phân biệt mà bởi sự khác biệt không thể hòa giải và không thể tránh khỏi xung đột. Mối quan hệ tự nhiên nhất của họ, phù hợp với kế hoạch của Thiên Chúa, là "sự hiệp nhất của cả hai", một "tính đơn nhị nguyên" tương quan, cho phép mỗi người trải nghiệm mối quan hệ giữa các cá nhân và hỗ tương của họ như một hồng ân làm phong phú và mang trách nhiệm.


Đối với "sự hiệp nhất của cả hai" này, Thiên Chúa đã ủy thác không chỉ công việc sinh sản và đời sống gia đình, mà còn cho chính việc tạo dựng nên lịch sử. Trong khi Năm Quốc tế Gia đình 1994 tập trung sự chú ý vào  phụ nữ làm mẹ, Hội nghị Bắc Kinh, với chủ đề "Hành động vì Bình đẳng, Phát triển và Hòa bình", cung cấp một cơ hội tốt lành để nâng cao nhận thức về nhiều đóng góp của phụ nữ cho đời sống của toàn xã hội và các quốc gia. Sự đóng góp này chủ yếu là tinh thần và văn hóa, nhưng cũng mang tính chính trị xã hội và kinh tế. Các thành phần khác nhau của xã hội, các quốc gia và các quốc gia, và sự tiến bộ của toàn nhân loại, chắc chắn chịu ơn sâu sắc nhờ những đóng góp của phụ nữ!

9. Sự tiến bộ thường có xu hướng được đo lường theo các tiêu chí của khoa học và công nghệ. Ngay cả dưới góc độ này, sự đóng góp của phụ nữ là cũng không hề nhỏ. Mặc dù vậy, đây không phải là thước đo duy nhất của sự tiến bộ, cũng không phải là thước đo chính. Quan trọng hơn nhiều là chiều kích xã hội và đạo đức, liên quan đến các mối quan hệ của con người và các giá trị tinh thần. Trong lãnh vực này, thường phát triển một cách kín đáo bắt đầu từ các mối quan hệ hàng ngày giữa mọi người, đặc biệt là trong gia đình, xã hội chắc chắn nợ rất nhiều  "tài năng của phụ nữ".

Ở đây tôi muốn bày tỏ sự đánh giá cao đặc biệt đối với những phụ nữ đang tham gia vào các lĩnh vực giáo dục vượt xa phạm vi gia đình: nhà trẻ, trường học, đại học, cơ quan dịch vụ xã hội, giáo xứ, hiệp hội và phong trào. Bất cứ nơi nào công việc giáo dục được kêu gọi, chúng ta có thể nhận thấy rằng phụ nữ luôn sẵn sàng và sẵn sàng hiến thân một cách quảng đại cho người khác, đặc biệt là trong việc phục vụ những người yếu đuối nhất và không có khả năng tự vệ nhất. Trong công việc này, họ thể hiện một thứ tình cảm, văn hóa và tinh thần của người mẹ hiền có giá trị vô giá đối với sự phát triển của các cá nhân và tương lai của xã hội. Ở đây, làm sao tôi có thể không đề cập đến chứng tá của rất nhiều phụ nữ Công giáo và các dòng tu của phụ nữ từ mọi châu lục, những người đã thực hiện giáo dục, đặc biệt là giáo dục trẻ em trai và trẻ em gái, hoạt động tông đồ chính của họ? Làm sao tôi có thể không nghĩ với lòng biết ơn tất cả những người phụ nữ đã làm việc và tiếp tục làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không chỉ trong các tổ chức có tổ chức tốt, mà còn trong những hoàn cảnh rất bấp bênh, ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, do đó chứng tỏ một tinh thần phục vụ thường tiếp cận đến tử đạo?


10. Do đó, tôi hy vọng, các chị em thân mến, rằng các chị em sẽ suy ngẫm cẩn thận về ý nghĩa  của việc nói về "tài năng của nữ tính", không chỉ để có thể thấy trong cụm từ này một phần cụ thể trong kế hoạch của Thiên Chúa cần được chấp nhận và đánh giá cao, mà còn để cho tài năng này được thể hiện đầy đủ hơn trong đời sống xã hội nói chung,  cũng như trong đời sống của Giáo Hội. Chủ đề này xuất hiện thường xuyên  trong Năm Thánh Mẫu và chính tôi đã tập trung vào nó rất nhiều trong Tông Thư Mulieris Dignitatem  (1988). Ngoài ra, năm nay trong Thư mà tôi thường gửi cho các linh mục vào Thứ Năm Tuần Thánh, tôi mời gọi họ đọc lại Mulieris Dignitatem và  suy tư về những vai trò quan trọng mà phụ nữ đã đóng góp trong cuộc sống của họ với tư cách là những người mẹ, chị em và cộng sự trong sứ vụ tông đồ. Đây là một khía cạnh khác - khác với khía cạnh vợ chồng, nhưng cũng quan trọng - của "sự trợ giúp" mà phụ nữ, theo Sách Sáng thế, được kêu gọi để trao cho nam giới.

Giáo Hội nhìn thấy nơi Mẹ Maria biểu hiện cao cả nhất của "tài năng nữ tính" và Giáo Hội tìm thấy nơi Mẹ một nguồn cảm hứng liên lỉ. Mẹ Maria tự gọi mình là "nữ tỳ của Thiên Chúa" (Lc 1:38). Qua việc vâng phục Lời Chúa, Mẹ đã chấp nhận ơn gọi cao cả nhưng không dễ dàng của mình là người vợ và người mẹ trong gia đình Nazareth. Đặt mình vào việc phục vụ Thiên Chúa, Mẹ cũng đặt mình vào việc phục vụ tha nhân: một sự phục vụ trong tình yêu. Chính nhờ sự phục vụ này, Mẹ Maria đã có thể cảm nghiệm trong cuộc sống của Mẹ một "triều đại" mầu nhiệm, nhưng đích thực. Không phải ngẫu nhiên mà Mẹ được gọi là "Nữ vương trời đất". Do đó, toàn thể cộng đồng tín hữu khẩn cầu Mẹ; nhiều quốc gia và dân tộc gọi Mẹ là "Nữ hoàng" của họ. Với mẹ, "trị vì" có nghĩa là để phục vụ! Sự phục vụ của Mẹ chính là "trị vì"!

Đây là cách thức mà quyền bính cần phải được hiểu, cả trong gia đình, trong xã hội và Giáo hội. Ơn gọi căn bản của mỗi người được mạc khải trong "triều đại" này, vì mỗi người đã được tạo dựng theo "hình ảnh" của Đấng là Chúa của trời đất và được kêu gọi làm nghĩa tử trong Đức Kitô. Con người là thụ tạo duy nhất trên trái đất "mà Thiên Chúa muốn vì chính bản thân nó", như Công đồng Vatican II dạy; con người " chỉ có thể tìm thấy chính mình qua việc quảng đại hiến thân" (Gaudium et Spes, 24).


"Triều đại" từ mẫu của Đức Maria bao gồm điều này. Mẹ, trong tất cả  con người Mẹ, là một hồng ân cho Con của Mẹ, cũng đã trở thành một hồng ân cho toàn thể nhân loại, khơi dậy niềm tin sâu xa nơi những người tìm kiếm sự hướng dẫn của Mẹ khi bước trên con đường gian nan của đời sống hướng tới số phận cuối cùng và siêu việt. Mỗi người đạt được  mục đích cuối cùng  này bằng lòng trung thành với ơn gọi của mình; mục tiêu này cung cấp ý nghĩa và định hướng cho những công việc trần thế của cả người nam lẫn người nữ.
 

11. Theo quan điểm về "phục vụ" này - khi nó được thực hiện với sự tự do, hỗ tương và yêu thương, thể hiện bản chất "hoàng gia" thực sự của nhân loại - người ta cũng có thể đánh giá cao rằng  sự hiện diện của một số vai trò khác nhau  không hề gây phương hại cho phụ nữ, với điều kiện là sự đa dạng này không phải là kết quả của một sự áp đặt tùy tiện, mà là một biểu hiện của những gì đặc trưng cho nam và nữ. Vấn đề này cũng có một ứng dụng đặc biệt trong Giáo hội. Nếu Chúa Kitô – bằng sự lựa chọn tự do và tối cao của Người, được chứng thực rõ ràng bởi Tin Mừng và bởi Truyền thống liên tục của Giáo Hội – chỉ giao phó cho nam giới nhiệm vụ trở thành một  "biểu tượng" của diện mạo của Người như là "mục tử" và "lang quân" của Giáo Hội qua việc thi hành chức linh mục thừa tác, thì điều này không hề làm giảm vai trò của phụ nữ, hay vai trò của các thành viên khác trong Giáo hội không được phong chức thánh, vì tất cả đều chia sẻ như nhau về phẩm giá thích hợp với  "chức tư tế-- chung" dựa trên Bí tích Rửa tội. Những sự phân biệt vai trò này không nên được xem xét theo các tiêu chí chức năng điển hình trong xã hội loài người. Thay vào đó, chúng phải được hiểu theo các tiêu chuẩn riêng  của bí tích, tức là "các dấu chỉ" mà Thiên Chúa tự do lựa chọn để hiện diện giữa nhân loại.


Hơn nữa, chính xác phù hợp với dấu chỉ này, ngay cả nếu ngoài phạm vi bí tích, có một ý nghĩa lớn lao đối với "vai trò phụ nữ" đã được Mẹ Maria sống một cách cao cả như vậy. Trên thực tế, có sự hiện diện trong "vai trò phụ nữ" của một người phụ nữ tin tưởng, và đặc biệt nơi một người phụ nữ được "thánh hiến", một loại "lời tiên tri" nội tại (xem Mulieris Dignitatem, 29), một biểu tượng gợi lên mạnh mẽ, một "nhân vật mang tính biểu tượng" rất có ý nghĩa, tìm thấy sự thực hiện trọn vẹn nơi Mẹ Maria và cũng diễn tả một cách khéo léo bản chất của Giáo hội như một cộng đồng được thánh hiến với sự toàn vẹn của một  trái tim "trinh nữ" để trở thành  "hiền thê"  của Đấng Christ và  "mẹ" của các tín đồ. Khi chúng ta xem xét tính bổ sung "mang tính biểu tượng" của vai trò nam và nữ, hai trong số các chiều kích thiết yếu của Giáo Hội được nhìn dưới ánh sáng rõ ràng hơn: nguyên tắc "Marian" và nguyên tắc Tông đồ – Phêrô (x. nt., 27).


Mặt khác, như tôi đã viết cho các linh mục trong Thư Thứ Năm Tuần Thánh năm nay – chức linh mục thừa tác, theo kế hoạch của Chúa Kitô, "không phải là một biểu hiện của sự thống trị mà là của sự phục vụ" (số 7). Giáo Hội rất cần, trong việc tự canh tân hàng ngày dưới ánh sáng Lời Chúa, để nhấn mạnh sự thật này một cách rõ ràng hơn bao giờ hết, bằng cách phát triển tinh thần hiệp thông và bằng cách cẩn thận cổ vũ tất cả những phương tiện tham gia đúng cách của mình, vừa bằng cách thể hiện sự tôn trọng và cổ vũ các đặc sủng cá nhân và cộng đoàn đa dạng mà Thần Khí Thiên Chúa ban cho việc xây dựng cộng đồng Kitô hữu và phục vụ nhân loại.


Trong lãnh vực phục vụ rộng lớn này, lịch sử hai ngàn năm của Giáo Hội, bất chấp mọi điều kiện lịch sử, đã thực sự trải nghiệm "tài năng nữ tính"; từ trái tim của Giáo Hội đã xuất hiện những người phụ nữ có tầm cỡ cao nhất đã để lại một dấu ấn ấn tượng và hữu ích trong lịch sử. Tôi nghĩ đến dòng dõi vĩ đại của các nữ tử đạo, các vị thánh và các nhà thần bí nổi tiếng. Một cách đặc biệt, tôi nghĩ đến Thánh Catherine thành Siena và Thánh Têrêsa thành Avila, người mà Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã trao danh hiệu Tiến sĩ của Giáo hội. Và làm thế nào chúng ta có thể bỏ qua nhiều phụ nữ, được truyền cảm hứng bởi đức tin, những người chịu trách nhiệm cho các sáng kiến có tầm quan trọng xã hội đặc biệt, đặc biệt là trong việc phục vụ những người nghèo nhất trong số những người nghèo? Đời sống của Giáo Hội trong thiên niên kỷ thứ ba chắc chắn sẽ không thiếu những biểu hiện mới và đáng ngạc nhiên của " tài năng nữ giới ".
 

12. Các chị em thân mến, chị em có thể thấy rằng Giáo Hội có nhiều lý do để hy vọng rằng Hội nghị Liên Hiệp Quốc sắp tới tại Bắc Kinh sẽ sẽ làm sáng tỏ toàn bộ chân lý về người phụ nữ. Cần nhấn mạnh cần thiết vào " tài năng nữ tính ", không chỉ bằng cách xem xét những người phụ nữ vĩ đại và nổi tiếng trong quá khứ hoặc hiện tại, mà cả những  người phụ nữ bình thường tiết lộ hồng ân nữ tính của họ bằng cách đặt mình vào việc phục vụ người khác trong cuộc sống hàng ngày của họ. Vì khi hiến thân cho người khác mỗi ngày, phụ nữ hoàn thành ơn gọi sâu sắc nhất của họ. Có lẽ hơn người nam, phụ nữ thừa nhận  con người, bởi vì họ nhìn con người bằng trái tim của họ. Họ nhìn thấy con người độc lập với các hệ thống tư tưởng hoặc chính trị khác nhau. Họ nhìn thấy người khác trong sự vĩ đại và hạn chế của họ; Họ cố gắng đi ra ngoài với họ và giúp đỡ họ. Bằng cách này, kế hoạch căn bản của Đấng Tạo Hóa nhập thể trong lịch sử nhân loại và liên tục được mạc khải, trong nhiều ơn gọi khác nhau, vẻ đẹp đó - không chỉ về thể chất, nhưng trên hết là tinh thần - mà Thiên Chúa đã ban ngay từ đầu cho tất cả mọi người, và theo một cách đặc biệt cho phụ nữ.

Trong khi tôi dâng lên Chúa trong lời cầu nguyện cho sự thành công của cuộc gặp gỡ quan trọng tại Bắc Kinh, tôi mời gọi các Cộng đồng Giáo hội hãy biến năm nay thành một dịp tạ ơn chân thành đối với Đấng Tạo Hóa và Chúa Cứu Thế vì hồng ân của kho tàng cao quý của nữ tính. Trong tất cả các biểu hiện của nó, vai trò phụ nữ là một phần của di sản thiết yếu của nhân loại và của chính Giáo Hội.

Xin Mẹ Maria, Nữ Vương Tình Yêu, che chở các phụ nữ và sứ mạng của họ trong việc phục vụ nhân loại, hòa bình, loan truyền Nước Thiên Chúa!
Xin truyền phép lành của tôi.
Từ Vatican, 29 tháng Sáu 1995, Lễ Trọng kính Thánh Phêrô và Phaolô.

Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ 
             
 

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập220
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay53,603
  • Tháng hiện tại1,216,374
  • Tổng lượt truy cập71,244,131
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây