Lễ tạ ơn nhà thờ họ Giuse, xứ Quất Lâm

Thứ hai - 02/05/2022 04:22  1695
Giáo họ Giuse thuộc giáo xứ Quất Lâm đã tổ chức trọng thể Thánh lễ Tạ ơn, khánh thành công trình nâng cấp tân trang Thánh đường sau hơn một năm thi công vào sáng thứ Bảy, ngày 30/4/2022.
 
02

Cha quản hạt Thức Hóa Giuse Mai Văn Châu chủ tế, cha xứ Quất Lâm Giuse Phạm Quốc Điêm, cha cố Giuse Phạm Ngọc Oanh - giám đốc Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu, quý cha đã coi sóc giáo xứ Quất Lâm, quý cha xứ các giáo xứ lân cận và cha quê hương Giuse Đỗ Hữu Trọng đồng tế. 

Đúng 09h00, đoàn lễ nghi từ nhà Giáo lý tiến ra Thánh đường, với sự tham gia của các đoàn hội, quý chức trong giáo họ, đặc biệt là đoàn đồng hương Miền Nam cùng về chung chia niềm vui với giáo họ. Đoàn rước và quý cha dừng lại tại tiền sảnh Thánh đường, dự chương trình hòa tấu “CA KHÚC TẠ ƠN” do hội kèn, hội trống, hội trắc và ca đoàn đồng diễn. Tiếp đó, cuộc rước tiến vào Thánh đường.

 
01

Mở đầu Thánh lễ là nghi thức làm phép Thánh đường. Trong bài giảng, cha chủ tế đã liên hệ giữa nhà Chúa khang trang hôm nay với ngôi nhà Chúa trong tâm hồn mỗi Ki-tô hữu. Tâm hồn mỗi người cũng phải luôn được “nâng cấp”, “tân trang” thường xuyên để xứng đáng là “đền thờ Thiên Chúa”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện giáo họ cảm ơn quý cha và toàn thể cộng đoàn; một vị dâng lên quý cha những đóa hoa tươi thắm, thể hiện tâm tình tri ân, cảm tạ.

Sau Thánh lễ, mọi người ở lại chia sẻ tiệc mừng với giáo họ tại khuôn viên Thánh đường.

Thánh đường Giáo họ Giuse được xây dựng và hoàn thành cơ bản năm 1924, thời Cha Đaminh Cảnh làm chánh xứ Quất Lâm, do Cha Eugieni Adrees Kiên (Tây-Ban- Nha) thiết kế và đôn đốc xây dựng, tôn nhận Thánh Giuse - Bạn trăm năm Đức trinh nữ Maria làm quan thầy. Hàng năm giáo họ tổ chức lễ kính vào ngày 19 tháng 3.

Họ Giuse là họ lớn nhất so với 5 họ lẻ thuộc Giáo xứ Quất Lâm. Vì nhiều khó khăn về nhân lực và kinh tế nên Giáo họ chỉ hoàn thành được phần thô, lợp ngói theo thiết kế 2 mái, có cửa chắc chắn, đóng mở chu đáo để sớm tối cộng đoàn đến cầu nguyện. Hiệu lệnh báo giờ kinh lễ chỉ là tiếng trống. Tháp chuông mới xây cao bằng chóp mái nhà thờ. Toàn bộ trong ngoài chưa trát lớp áo, vẫn giữ nguyên màu gạch đỏ, nên suốt nửa thế kỷ bà con xa gần quen gọi là “Nhà thờ đỏ Quất Lâm”. Năm 1957, giáo họ mới tạc được tượng Quan thầy lớn đặt trên tòa chính và đúc được quả chuông.

- Năm 1966, giáo họ vào áo trong nhà thờ.
- Năm 1981, giáo họ vào áo toàn bộ phía ngoài nhà thờ, từ dó không còn ai gọi là “Nhà thờ đỏ” nữa.
- Năm 1993, giáo họ trùng tu, nâng cấp, tạo thành 4 mái như ngày nay và xây cao tháp chuông.
- Năm 2007, giáo họ thay toàn bộ hoành rui gỗ, lợp ngói mới và  làm trần trong nhà thờ,
- Từ tháng 8 năm 2020 đến nay, được Cha xứ trực tiếp chỉ đạo và sự nhiệt tình góp của góp của Ban hành giáo và công đoàn, Giáo họ đã tiến hành trùng tu, tân trang lại lớp áo trong ngoài, làm lại đường nét và xây lại tháp chuông mới.

Tác giả: Đaminh Đinh Năng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập360
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay70,365
  • Tháng hiện tại1,012,582
  • Tổng lượt truy cập71,040,339
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây