Chuyến hành hương tạ ơn và lưu dấu đức tin

Thứ năm - 26/09/2024 11:07  604
Ngày đầu tháng Chín vừa qua người viết và các giáo lý viên trong giáo xứ đã có chuyến đi cũng có thể gọi là chuyến hành hương tạ ơn, vì đi tham dự thánh lễ tạ ơn vĩnh khấn của một nữ tu thuộc hội dòng Trinh Vương được tổ chức tại quê nhà cách Tòa Giám mục Bắc Ninh chừng 10 km về phía Nam. Chẳng là vị tu sĩ này có một thời gian phục vụ trong việc sinh hoạt cho các em thiếu nhi cũng như hướng dẫn về hướng đạo cho các bạn giáo lý viên trẻ. Chính vì vậy, Ban Giáo lý giáo xứ đã tổ chức chuyến đi này cho các giáo lý viên. Tất cả làm thành một phái đoàn và cùng đi chung trên một chuyến xe 30 chỗ.
 
00 00 bn1

Vì chưa hề đặt chân đến giáo xứ Nam Viên nên các bạn trẻ liền tra cứu bản đồ mạng để biết địa danh này và quãng đường xuyên suốt hành trình. Điều mà mọi người quan tâm đầu tiên là quãng đường dài bao nhiêu cây số và nơi cần đến có ở gần những nơi quen biết hay không. Với thời công nghệ tân tiến, các bạn giáo lý viên trẻ sau khi tra cứu cho biết giáo xứ này cách xa 145 km và ở gần với thành phố Bắc Ninh. Khi đã định vị được địa điểm điều cần tiến hành tiếp theo là tính thời gian để di chuyển cũng như tham khảo thêm ở gần đó có những gì nổi bật. Tất nhiên khi nhắc đến địa danh Kinh Bắc thì mọi người nghĩ ngay đến làn điệu dân ca Quan Họ Bắc Ninh.

Quả thật, không phải đợi lâu hoặc tìm kiếm đâu xa xăm mà ngay trong thánh lễ tạ ơn vĩnh khấn này thì phái đoàn đã đi vào bầu khí tạ ơn chung của toàn thể cộng đoàn giáo xứ sở tại, cùng với thân bằng quyến thuộc của sơ, cùng với quý khách gần xa, nhờ vào bộ lễ Quan Họ từ đầu chí cuối. Nét duyên dán của làn điệu dịu êm cùng với điệu ngân nga í a đặc thù, cùng với phong thái chậm rãi giúp cho người tham dự đi vào chiều sâu của buổi cử hành phụng vụ thánh lễ một cách sốt sắng. Do vậy tâm tình và niềm vui của ngày tạ ơn không dừng lại ở cá nhân đương sự hay trong phạm vi hẹp là thân bằng quyến thuộc nhưng được lan tỏa cho hết mọi người hiện diện trong thánh lễ đặc biệt này. Vì lẽ đó, người viết gọi chuyến đi tham dự thánh lễ tạ ơn hồng ân vĩnh khấn đây là chuyến hành hương tạ ơn thì không có gì là sai.

 
00 00 bn2

Không dừng lại ở tâm tình tạ ơn, đây còn là chuyến hành hương tìm lại dấu ấn đức tin mà ngay bản thân người viết cũng bị bất ngờ khi gặp gỡ cha xứ sở tại quý danh là cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thắng. Ngài đang phục vụ tại Văn phòng Tòa Giám mục Bắc Ninh. Mỗi tuần đi về Nam Viên hai lần chứ không ở tại chỗ, vì còn nhiều công việc khác tại Tòa Giám mục. Cha Phanxicô Xaviê cho biết có đến hơn 80% giáo dân tại đây là người Cổ Ra thuộc giáo phận Bùi Chu. Thật là điều rất ngạc nhiên. Quả vậy, khi người viết tiếp xúc trực tiếp với mọi người ở đây thì thấy rõ là còn họ hàng rất gần với một số cha quê ở Cổ Ra hoặc ở một số giáo xứ gần với Cổ Ra. Bản thân thân mẫu của sơ tạ ơn vĩnh khấn cũng là người sinh ra tại Cổ Ra rồi mới lấy chồng tại Nam Viên.

Như vậy, cách thức truyền bá Đức tin của các bậc cha ông chúng ta cũng đáng trân trọng. Không như các nhà truyền giáo là dấn thân cho mảnh đất truyền giáo cùng với việc trở nên giống như người bản địa, các bậc Tiền Nhân chọn cách thức là di dân để lập ra một làng quê mới được tách ra khỏi quê hương. Cứ điểm qua một số địa danh giáo xứ trong Miền Nam hay ở một số nơi thì thấy rõ nét đặc thù này. Chúng ta thấy điểm mạnh của phương thức này là có được tình liên đới, sự bao bọc chở che lẫn nhau tại nơi đất khách nhưng quê mình thì sẽ cùng vượt qua được rất nhiều trở ngại thử thách. Tất nhiên khi cùng phát huy những giá trị truyền thống của quê gốc thì như là dấu chỉ tốt lành cho những người xung quanh nhận ra là người Công giáo cùng với giá trị của Tin mừng. Sứ mệnh của Giáo hội là ra đi để loan báo Tin mừng và làm chứng cho Chúa Phục sinh trong đó tất cả chúng ta đều có bổn phận thực thi sứ vụ này khi đã được lãnh nhận bí tích Rửa tội.

Kết quả đáng trân trọng của các bậc tiền bối khi đặt nền móng để khai sinh cũng như làm cho phát triển một cộng đoàn giáo xứ Nam Viên như ngày nay cũng thúc giục mỗi người chúng ta ý thức trong việc cộng tác vào công cuộc truyền giáo trên cánh đồng bao la tại Việt Nam, nhất là có những sáng kiến hợp với con người thời nay để hạt giống đức tin được triển nở không ngừng.

 
00 00 bn3

Cũng trong ý nghĩa của chuyến hành hương tạ ơn và lưu dấu đức tin, phái đoàn của chúng tôi sau thánh lễ tạ ơn hồng ân vĩnh khấn cũng đặt chân đến nhà thờ chính tòa để cùng nhau tuyên xưng đức tin và tạm ngưng với những tấp nập của cuộc sống để ngược thời gian mà tìm lại những mối tương quan giữa các giáo phận Miền Bắc trong tâm tình tạ ơn về hồng ân đức tin cũng như hướng tới viễn tượng lan tỏa đức tin cho mọi người nhận biết Thiên Chúa và đón nhận Tin mừng.   

Tác giả: Tăng Kỳ Mục

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay39,034
  • Tháng hiện tại1,050,610
  • Tổng lượt truy cập76,758,876
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây