Về bên Mẹ, Di dân hưởng Lòng xót thương

Thứ ba - 16/02/2016 04:23  1702
 
"Ấm áp bên tình Chúa - chan chứa bên tình người" đó là cảm nhận của bất cứ ai khi tham dự buổi gặp mặt và hành hương Cửa lòng Thương xót Chúa của cộng đoàn di dân giáo phận Bùi Chu tại Vương Cung Thánh đường Phú Nhai vào sáng Chúa Nhật, ngày 14 tháng 02 năm 2016 (tức ngày mồng 7 tết Bính Thân).

Ngay từ 07 giờ 30', các cộng đoàn di dân tại các giáo xứ đã có mặt khá đông, đây là lần đầu tiên cộng đoàn di dân gặp gỡ nhau tại quê nhà đặc biệt được về bên Mẹ nên mọi người đều rất phấn khởi và hào hứng. Đúng 08 giờ 30' là chương trình gặp gỡ và ra mắt Ban Điều hành Mục vụ di dân của giáo phận Bùi Chu tại Hà Nội.

Mở đầu Cha đặc trách Phêrô Đinh Trung Hiếu đã nêu ý nghĩa và mục đích của buổi gặp gỡ. Một vị đại diện sơ lược về Ban Mục vụ Di dân giáo phận. Ban Mục vụ Di dân giáo phận Bùi Chu tại Hà Nội ra mắt cộng đoàn. Được biết Ban Mục vụ Di dân giáo phận Bùi Chu tại Hà Nội đã được thành lập năm 2015, đã có rất nhiều cộng đoàn di dân của các giáo xứ được thành lập, và với mong muốn trong thời gian tới quy tụ nhiều hơn các cộng đoàn di dân tại các giáo phận.

 

Cộng đoàn di dân được nghe Cha giáo Giusu Vũ Ngọc Tứ đặc trách Giáo dục Công giáo thuyết trình với chủ đề: "Chúa Giêsu đồng hành với người di dân". Trong bài thuyết trình, Cha giáo Giuse đã nêu bật ý nghĩa: Đừng bao giờ chúng ta đi một mình mà hãy đi và đồng hành với Chúa Giêsu. Trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, Chúa biết chúng ta về những khó khăn gặp phải, những thiếu thốn vật chất và tinh thần. Di dân là ra đi tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn. Sự mở rộng Giáo hội Việt Nam như hiện nay cũng xuất phát từ những cuộc di dân. Khi cất bước ra đi là chúng ta đang hy sinh, phải chịu thiệt thòi mà nhiều khi bị chính những người thân hiểu lầm. Chúa Giêsu không bao giờ bỏ chúng ta, Chúa luôn đồng hành cùng mọi người trong suốt cuộc đời. Chúng ta tự hào mình là người Bùi Chu, vì thế đi đến đâu chúng ta cũng dám nhận mình là người Bùi Chu và ở đâu chúng ta cũng luôn thắp sáng niềm tin để tiếp thu những điều tốt mang về cho quê hương - bởi quê hương luôn ghi khắc trong trái tim mỗi người.
 



Cuộc rước tượng Lòng thương xót Chúa và đoàn lễ nghi qua Cửa lòng thương xót được diễn ra vào lúc 10 giờ15' với ban trống, ban kèn, ban ca đoàn, cộng đoàn di dân và đoàn đồng tế. Nhìn đông đảo cộng đoàn di dân bước qua Cửa thánh, nhiều người liên tưởng đến hình ảnh đến cuộc di dân của Môsê đưa dân Chúa về miền đất hứa.
 









Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tế thánh lễ, quý cha quản hạt Bùi Chu - Phú Nhai, cha đặc trách di dân và quý cha đồng tế. Phụng vụ thánh lễ do ban kèn, ban ca đoàn của cộng đoàn di dân. Mở đầu thánh lễ, Đức cha Tôma mời gọi cộng đoàn hướng tâm hồn lên Lòng thương xót Chúa để tránh khỏi những cơn cám dỗ ở trần gian, đặc biệt trong cuộc sống tha phương.
 

Chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Tôma đã nhấn mạnh: "Mọi người hãy coi chừng những cám dỗ của ma quỷ, bởi những cơn cám dỗ đó sẽ lôi cuốn con người tách rời khỏi trật tự trong Thiên Chúa. Những cơn cám dỗ của ma quỷ rất tinh vi, ma quỷ không bao giờ mời gọi con người trực tiếp đến điều xấu ngay, như vậy thì quá tầm thường. Ma quỷ phải dùng chiến lược "đi từ đơn giản đến phức tạp" thật quỷ quyệt để lôi cuốn con người tiếp dẫn đến quyền lực. Chính Chúa Giêsu cũng chịu rất nhiều sự cám dỗ của ma quỷ nhưng Ngài đã vượt thắng tất cả".
 



 
Cách riêng với cộng đoàn di dân Đức Cha chia sẻ "...Thật ý nghĩa biết bao khi cộng đoàn chúng ta không chỉ quan tâm đến đời sống tự nhiên, công ăn việc làm hay nói theo kiểu bây giờ chỉ lo cơm áo gạo tiền đó là những nhu cầu thiết thực của mỗi người, mỗi gia đình chúng ta. Nhưng trên hết và trước hết chúng ta còn thao thức kiếm tìm mọi cách để làm cho Lời Chúa trở thành hiện thực để sinh hoa kết quả trong tâm hồn chúng ta. Chính vì vậy chúng ta từ khắp muôn phương đã trở về đây để lắng nghe Lời Chúa và cử hành Thánh Thể nhất trong dịp đầu năm - hành hương Năm thánh. Và trước biết bao những khó khăn của cuộc sống mưu sinh cộng đoàn di dân mọi người hãy luôn liên đới với nhau bằng tinh thần và vật chất...".

Kết lễ, một vị đại diện cho Ban Mục vụ Di dân cảm ơn Đức Cha, quý cha, các ban ngành đoàn hội và quý cộng đoàn di dân đã đáp lại lời mọi gọi về tham dự thánh lễ một cách sốt sắng, Một vị dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm để chúc tuổi Đức Cha trong dịp đầu xuân Bính Thân. Mọi người ra về trong tâm tình bình an và phó thác vì một ngày tràn đầy hồng ân Thiên Chúa để rồi giữa biết bao những bộn bề của cuộc sống nơi đất khách quê người mọi người vẫn luôn cảm nhận được Lòng Chúa xót thương.

 


Tác giả: Giuse Thế Thông - Ảnh: Giuse Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,232,045
  • Tổng lượt truy cập71,259,802
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây