ĐTC Phanxicô nói về việc từ chức sứ vụ Giáo Hoàng

Thứ bảy - 11/03/2023 20:55  793
papa francesco 4Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài Truyền hình Thụy Sĩ, tiếng Ý, sẽ được phát sóng tối ngày 12 tháng Ba này, Đức Thánh cha trả lời câu hỏi về việc Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI mở đường cho vấn đề từ chức của các vị Giáo hoàng, Đức Thánh cha Phanxicô cho biết:
 
Hiện thời, ngài không nghĩ đến việc từ chức, nhưng cho biết ngài sẽ tiến tới việc đó khi sự mệt mỏi khiến ngài không thấy rõ vấn đề. Ngài nói: “Sự thiếu sáng suốt, không biết lượng định tình thế. Cả vấn đề sức khỏe thể lý, cũng là điều có thể. Về vấn đề này tôi, luôn hỏi và theo những lời khuyên... những người tôi biết, và cả một vài hồng y thông minh. Họ nói với tôi: tiếp tục là điều tốt”.
 
Đức Thánh cha cũng trả lời câu hỏi về Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, Đức Thánh cha Phanxicô cho biết: “Đức Biển Đức là người tốt lành, là người của Thiên Chúa, và tôi rất quý mến ngài. Lần chót tôi gặp ngài là dịp lễ Giáng sinh cuối năm ngoái. Hầu như người không nói được nữa. Tiếng nói rất yếu. Những lời của người cần được dịch ra. Người sáng suốt và vẫn đặt câu hỏi xem thế nào, vấn đề nào. Người được cập nhật về mọi việc...”
 
Về lễ an táng Đức nguyên Giáo hoàng, Đức Thánh cha cho biết những vị trong ban nghi lễ cũng phải “bóp đầu bóp trán” về vấn đề an táng một vị Giáo hoàng không còn cai trị. Khó xác định sự khác biệt. Giờ đây tôi bảo các chuyên gia ấy nghiên cứu nghi lễ an táng cho các vị Giáo hoàng tương lai, tất cả các vị Giáo hoàng. Họ đang nghiên cứu và đơn giản hóa nghi lễ phần nào, bỏ những gì không thích hợp về phụng vụ”.
 
Về chiến tranh tại Ucraina, Đức Thánh cha nhận định rằng: “Trong hai trăm năm có ba cuộc thế chiến: 1914-1918, 1939-1945, và chiến tranh hiện nay là một thế chiến. Chiến tranh này bắt đầu bằng những mảnh và nay không ai có thể không nói đó là một thế chiến. Tất cả các đại cường quốc đều can dự vào cuộc chiến này. Chiến trường là Ucraina. Tại đó, tất cả đều chiến đấu. Điều này làm ta nghĩ đến công nghệ võ khí. Một chuyên gia kỹ thuật nói với tôi: “nếu trong một năm họ không sản xuất khí giới thì người ta có thể giải quyết vấn đề nạn đói trên thế giới. Đó là một thị trường. Người ta thực hiện chiến tranh, họ bán võ khí cũ, và thử các võ khí mới”.
(Vatican News 10-3-2023

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập388
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm326
  • Hôm nay40,617
  • Tháng hiện tại701,210
  • Tổng lượt truy cập70,728,967
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây