Ân sủng và Tự do

Thứ tư - 17/04/2024 22:10  759
Thứ Năm Tuần 3 PS
Cv 8,26-40; Ga 6,44-51

philip and ethiopianKhi nghe Tin mừng, liệu chúng ta có nhận ra ân sủng và tự do là món quà mà Thiên Chúa muốn trao ban cho con người.

Thứ nhất, Đức Giêsu bảo: chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy. Như vậy, ân sủng là do Thiên Chúa khởi xướng. Tất cả mọi chương trình hoạt động đều xuất phát từ Thiên Chúa. Thiên Chúa có đường lối riêng của Ngài, nhất là trong việc ban phát ân sủng. Trong khi đó, con người là đối tượng để Thiên Chúa trao ban ân sủng để con người luôn bước đi trong tình nghĩa của Người, đồng thời, con người sẽ được chính Thiên Chúa hướng dẫn, bảo ban, dạy dỗ tận tình.

Thứ hai, Đức Giêsu bảo: phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha thì sẽ đến với tôi. Nói như thế là Đức Giêsu muốn con người đáp trả, dù Thiên Chúa có khởi xướng, có đưa ra những đường lối cụ thể để con người bước theo. Thế nhưng, con người có đón nhận những điều mà Thiên Chúa bảo ban dạy dỗ hay không, con người có lắng nghe những giáo huấn của Người hay không. Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào sự đáp trả của con người một cách tự do. Nếu con người không chấp nhận thì mọi hoạt động, mọi cách thức mà Thiên Chúa chỉ đường vẽ lối cũng đều trở nên vô ích.

Mặc dù vậy ta thấy, cả hai vấn đề này rất cần thiết cho đời sống của một con người. Quả thực, Đức Giêsu bảo: chẳng ai đến với tôi được nếu Chúa Cha không lôi kéo người ấy. Nếu hiểu câu nói này của Đức Giêsu theo một nghĩa hẹp như thể Ngài chỉ muốn quả quyết có rất ít người được lôi kéo thì chắc chắn sẽ sai lầm.

Thực ra, Đức Giêsu muốn làm nổi bật sự cần thiết của ân sủng. Do vậy trong đời sống, ắt hẳn mọi người cần phải có ơn soi sáng của Thiên Chúa vào trong tâm hồn. Nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần ta mới có thể thấu hiểu chương trình hoạch định của Thiên Chúa. Qua đó, từng người mới có thể đến với Đức Kitô và đón nhận đức tin, là hồng ân mà Thiên Chúa ban.

Do đó, chỉ những người chấp nhận lắng nghe lời Chúa Cha mới đến được với Đức Giêsu con yêu dấu của Người. Đây là huyền nhiệm vô cùng lớn lao liên quan đến trách nhiệm tự do của con người.

Trách nhiệm này đã được viên thái giám trong bài đọc một luôn tìm tòi, học hỏi, lắng nghe lời Thiên Chúa. Đồng thời trong ông trỗi lên niềm khao khát đi tìm chân lý. Nhờ sức mạnh của Đức Kitô Phục sinh và Thánh Thần tác động, ông đã gặp được chân lý qua sự rao giảng về chân lý của Philipphê.

Mỗi người cũng được Thiên Chúa ban cho ân sủng và tự do. Đồng thời Ngài cũng mời gọi lên đường đi tìm chân lý. Xin Đức Kitô Phục Sinh hãy đến và đồng hành cùng mỗi người, để từng người nhận biết Ngài là chân lý và là Bánh Trường Sinh làm của ăn nuôi dưỡng nhân loại.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập392
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm320
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,378,734
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây