Chúa lên trời khai mở niềm hy vọng về trời

Thứ sáu - 14/05/2021 21:36  1678
Lễ Chúa lên trời
Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Mc 16,15-20

download 4Anh chị em thân mến,
Hôm nay, Giáo hội cử hành lễ Chúa Giêsu lên trời hay lễ Chúa thăng thiên, lễ trọng, lễ buộc, lễ nghỉ, lễ cầu cho giáo dân. Tất cả phụng vụ lời Chúa trong thánh lễ này đều muốn nói với chúng ta rằng Chúa đã thực sự lên trời, khai mở cho các tín hữu niềm hy vọng sẽ được về trời với Chúa sau cuộc sống tại thế này.

Quả thật, bài đọc thứ nhất trích sách Cv kể lại rằng sau khi sống lại từ cõi chết, Đức Giêsu còn ở lại với các tông đồ 40 đêm ngày, nhiều lần hiện ra với các ông để các ông hiểu và tin tưởng rằng Ngài đã thực sự sống lại từ cõi chết, đã làm chủ sự sống và sự chết. Trước khi lên trời, Chúa Giêsu còn hiện ra với các tông đồ một lần nữa. Trong lần này, Chúa truyền cho các ông không được rời khỏi Giêrusalem cho đến khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Sau khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần, các ông có trách nhiệm làm chứng nhân cho Chúa tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samaria và cho đến tận cùng thế giới. Nói xong những điều ấy, Chúa đã lên trời trước mắt các ông: “Nói xong, Người được cất lên ngay trước mắt các ông, có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không còn thấy Người nữa” (Cv 1,9).

Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêxô cũng đã khẳng định rằng Thiên Chúa đã cho Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết và đặt ngự bên hữu Người trên trời. Chính Thiên Chúa đã tôn Đức Kitô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả thế giới tương lai. Nói cách khác, Đức Giêsu đã được Thiên Chúa Cha ban thưởng vinh quang Nước Trời. Vì thế, từ đây niềm hy vọng, gia nghiệp vinh quang phong phú, quyền lực vô song lớn lao của người tín hữu không đặt ở bất cứ nơi nào hay người nào trên trần gian này, nhưng là đặt ở nơi Đức Kitô bởi vì Thiên Chúa đã đặt mọi sự dưới chân Đức Kitô, đặt Ngài làm đầu Hội thánh, và là Đấng làm cho tất cả được viên mãn (x. Ep 1,17-23).

Một bằng chứng thuyết phục khác chính là đoạn Tin mừng mà chúng ta vừa nghe. Thánh Máccô cũng ghi nhận rằng, sau khi sống lại từ cõi chết và trước khi lên trời, Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra với các tông đồ. Tuy nhiên, trước khi lên trời trước mặt các ông, Đức Giêsu đã hiện ra, trao cho các ông một mệnh lệnh cũng là một sứ mạng, sứ mạng đi khắp nơi rao giảng Tin mừng cho muôn dân “Anh em hãy đi khắp thứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc 16,16-17). Không những trao cho các ông sứ mạng, Chúa Giêsu còn trao quyền năng của mình cho các ông, để những gì các ông rao giảng được củng cố. Quyền năng của Chúa được thể hiện qua viện nhân danh Chúa, các ông có thể trừ quỷ, nói được những tiếng mới lạ, không chết nếu có uống nhằm thuốc độc, cầm rắn trong tay, và đặt tay chữa lành bệnh tật. Thánh Máccô còn ghi nhận rất rõ ràng rằng: “Nói xong, Chúa Giêsu được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa” (Mc 16,19).

Đến đây, có lẽ không ai trong số những người tin vào Chúa Giêsu nghi ngờ sự việc Chúa Giêsu lên trời. Tuy nhiên, niềm tin vào Chúa Giêsu lên trời đòi các tín hữu phải hành động. Các tông đồ sau khi chứng kiến Chúa lên trời đã phải quay về với đời thường theo lệnh của thiên thần: Không được tiếp tục đứng đó nhìn trời, hãy quay về thi hành mệnh lệnh Chúa trao phó là làm chứng nhân cho Chúa tại Giêrusalem, trong khắp miền Giuđa, Samaria và đến tận cùng trái đất. Các ông đã ra đi rao giảng Tin mừng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng như thánh Máccô đã khẳng định trong bài Tin mừng.

Anh chị em thân mến,
Về trời với Chúa là niềm hy vọng của các tông năm xưa và cũng là niềm hy vọng của mỗi tín hữu hôm nay. Tuy nhiên, để có thể về trời, các tông đồ năm xưa đã nỗ lực chu toàn sứ mạng rao giảng Tin mừng và làm chứng cho Chúa. Mỗi chúng ta trong hiện tại cũng phải trở về với đời thương và chu toàn những bổn phận của mình. Trong tư cách làm cha mẹ, anh chị em sống tròn đầy bổn phận yêu thương nhau, yêu thương và chăm lo cho con cái nên người tốt, nên con cái Chúa. Trong tư cách là con cái, anh chị em hãy sống trọn vẹn chữ hiếu đối với ông bà cha mẹ và những người đã làm ơn cho anh chị em. Trong tư cách là linh mục hay tu sĩ, chúng tôi hãy sống hết mình với căn tính của mình. Trong tư cách là con cái Chúa, là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta hãy sống cho xứng đáng với tình con thảo, sống theo sát Chúa Giêsu trong tư tưởng, lời nói và việc làm.

Nếu ai nấy trong chúng ta đều sống được như thế thì quả thật, hạnh phúc trời cao đã bắt đầu với chúng ta trong cuộc sống tại thế và sẽ viên mãn trong ngày chúng ta được rước về thiên đàng với Chúa trong cuộc sống mai sau. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay37,022
  • Tháng hiện tại898,557
  • Tổng lượt truy cập69,958,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây