Ơn Chúa luôn đủ cho những người tin

Chủ nhật - 04/07/2021 22:14  991
unnamedTôi có một Cha bác đã qua đời năm 1996. Sau khi đi Mỹ về, Cha bị viêm phổi cấp và được đưa tới bệnh viện Thống Nhất, thuộc quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh để chữa trị. Ban đầu Cha bị tràn dịch màng phổi, sau một thời gian được chữa trị, bác sĩ phát hiện Cha bị ung thư phổi. Ở vào thời điểm đó, tôi đang học tập tại Tp. Hồ Chí Minh, nên tôi cùng với một số thầy nghĩa tử của Cha và một số người thân của Cha thay phiên nhau chăm sóc Cha trong những ngày tháng cuối đời. Tôi hiện diện ở đó với Cha khá nhiều thời gian, nhất là trong những ngày Tết. Để ý quan sát, tôi thấy Cha luôn lạc quan vui vẻ. Dù là bệnh nhân và căn bệnh ung thư phổi gây ra cho Cha bao nhiêu đau đớn, nhưng Cha luôn vui vẻ với những người chăm sóc Cha. Những người đến thăm Cha luôn nhận được những câu chuyện vui, những lời động viên tích cực để họ cùng Cha đón nhận thử thách trong tâm tình tin tưởng và yêu mến Thiên Chúa một cách rất chân thành và nồng nàn.

Lúc ấy, tôi đang theo học năm thứ 06 của Đại Chủng viện Đức Ái Bùi Chu miền Nam, nên tôi chưa hiểu lắm tại sao Cha bị bệnh nặng như vậy mà vẫn lạc quan vui vẻ? Căn bệnh đưa đến cho Cha nhiều phiền toái và đau đớn như vậy mà Cha vẫn kể những câu chuyện hài hước, để người đến thăm Cha tưởng như bệnh của Cha chẳng có gì nghiêm trọng, và Cha chẳng lo lắng nhiều đến bệnh tình của Cha. Bệnh ung thư phổi không cho Cha nằm, bắt Cha phải ngồi gần như 24/24. Cha ngồi nhiều đến nỗi nước của cơ thể dồn hết xuống hai chân làm cho chân Cha to như cây chuối bự, làm da nứt ra và nước cũng từ đó mà chảy ra. Mỗi lần Cha ngủ, dù đêm hay ngày, chúng tôi phải thay phiên nhau ngồi đối diện với Cha, hai tay đỡ đầu Cha ngay ngắn, thỉnh thoảng nghiêng tay theo đầu của Cha để Cha ngủ. Ấy thế mà Cha vẫn lạc quan, luôn vui vẻ, không hề phàn nàn với Chúa, chẳng cằn nhằn với người phục vụ Cha. Tại sao Cha làm được điều ấy? Tại sao Cha lại đủ sức đón nhận thử thách của căn bệnh báo trước cái chết cận kề?

Đến hôm nay, khi đọc lại lời của thánh Phaolô trong thư thứ hai gửi tín hữu Côrinthô, tôi mới có thể có được câu trả lời đầy xác tín “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trong sự yếu đuối” (2 Cr 12,9). Thánh Phaolô đã cảm nhận được điều này thật rõ ràng bởi “thân xác của ngài như luôn bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ của Satan được sai đến vả mặt ngài” (x. 2 Cr 12,7). Trước khổ đau, thánh nhân đã ba lần xin Chúa cho thoát khỏi, nhưng rồi nhờ ơn Chúa, thánh nhân đã vượt qua. Nhờ kinh nghiệm ấy, thánh nhân không còn tự cao tự đại nữa, mà luôn khiêm tốn. Ngài vui mừng và tự hào về những yếu đuối của mình để sức mạnh của Đức Kitô ở mãi trong thánh nhân. Một kinh nghiệm khác cũng được thánh Phaolô chia sẻ trong lá thư này “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi” (2 Cr 5,14). Nhờ tình yêu Đức Kitô thúc đẩy, thánh nhân đã hoàn toàn buông mình cho Chúa và làm tất cả những gì Chúa yêu cầu để Tin mừng được loan báo cho dân ngoại và đưa về cho Chúa nhiều linh hồn.

Khi ở với Cha bác và giúp đỡ Cha bác trong những ngày cuối cùng của cuộc đời Cha, tôi có cảm nhận rằng Cha bác tôi đã có được trải nghiệm quý giá này. Ơn của Chúa luôn đủ cho Cha, tình yêu của Chúa luôn thôi thúc Cha chạy hết hết chặng đường trần thế, để đạt tới mục đích cuối cùng của cuộc đời, hầu đạt tới vòng hoa chiến thắng dành cho người công chính, hạnh phúc thiên đàng dành cho những ai trung thành với Chúa đến cùng. Tôi thiết nghĩ kinh nghiệm này cũng phải là kinh nghiệm của mỗi người tín hữu. Thiên Chúa vẫn ở đó, vẫn chờ đợi chúng ta chạy đến với Ngài, vẫn sẵn sàng mở rộng vòng tay yêu thương để trao ban ơn phúc, rộng mở trái tim để ôm ấp chúng ta vào lòng. Điều quan trọng là chúng ta có đủ tin tưởng chạy đến với Ngài và đủ kiên nhẫn chờ đợi Ngài can thiệp hay không.

Thật ra, Chúa Giêsu cũng từng trải qua những kinh nghiệm đau khổ thất bại. Đau khổ, thất bại vì không được người nhà và những người đồng hương đón nhận. Ngài chấp nhận nên cớ cho người ta vấp ngã, bị tẩy chay, bị từ chối, bị tố cáo và kết án cách bất công. Ngài đau khổ không chỉ vì bị từ chối mà đau khổ bởi họ không nhận ra Con Thiên Chúa, Đấng Mêssia, Đấng Kitô nơi Ngài để tin mà được cứu độ. Dẫu thế, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn, không nản nòng, tiếp tục bền chí với sứ mạng được trao phó. Không thể rao giảng và làm nhiều phép lạ tại quê hương, Chúa đến các làng mạc chung quanh mà giảng dạy. Thiên Chúa là thế, Ngài luôn kiên nhẫn hành động và chờ đợi con người. Dân Israel cứng cổ, phản loạn, không chịu nghe, Thiên Chúa vẫn đến qua các ngôn sứ: “Hỡi con người, chính ta sai ngươi đến với con cái Israel, đến với dân phản nghịch đang nổi loạn chống lại Ta; chúng cũng như cha ông chúng đã nổi lên chống lại Ta mãi cho đến ngày nay... vốn là loài phản loạn, chúng có thể nghe hoặc không nghe, nhưng chúng phải biết rằng có một ngôn sứ đang ở giữa chúng” (x. Ed 2,3-5). Vị ngôn sứ vĩ đại ấy chính là Chúa Giêsu đã đến trần gian và ở đó không vì mục đích nào khác ngoài việc đưa họ trở về với Chúa Cha để được sống và được chúc phúc đời này và đời sau.

Cuộc đời này không bao giờ dễ dàng, chẳng ai không có kinh nghiệm gặp khó khăn thử thách. Những lúc như thế, chúng ta hãy chạy đến với Chúa vì Chúa vẫn luôn hiện diện và can thiệp kịp thời để chúng ta có thể chiến thắng những thử thách cách dễ dàng. Chúa Giêsu đã vượt qua thất bại nhờ tình thương của Chúa Cha, thánh Phaolô đã chiến thắng cái dằm đâm vào thân xác nhờ ơn Chúa, bao nhiêu vị thánh cũng như những người công chính đã hoàn tất hành trình cuộc đời nhờ sự nâng đỡ ủi an của Chúa như thánh Phaolô đã viết: “Ơn của Thầy đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối”. Nguyện xin Chúa cho mỗi kitô hữu có được kinh nghiệm này để họ luôn can đảm vượt qua thử thách hầu đạt tới niềm vui và hạnh phúc đích thực ở nơi Chúa.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại883,272
  • Tổng lượt truy cập69,943,146
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây