Một cuộc xuất hành mới

Thứ hai - 05/12/2022 20:55  426
a new exodus“Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng; bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt”.

Trong tác phẩm “The Adversary”, “Kẻ Thù” của mình, Mark Bubeck viết, “Xác thịt, một hỏng hóc cố hữu, khiến con người tự nhiên không thể phụng sự Thiên Chúa hoặc làm vui lòng Ngài. Nó sở hữu một nội lực hấp dẫn ‘thừa hưởng’ từ sự sa ngã; nên tự nó, thể hiện một sự nổi loạn nói chung; và cách riêng, chống lại Thiên Chúa cùng sự công chính của Ngài. Xác thịt không bao giờ có thể được cải tạo hoặc cải thiện, hy vọng duy nhất để thoát khỏi quy luật sa ngã của nó là thực hành và thay thế hoàn toàn bằng một cuộc sống mới, ‘một cuộc xuất hành mới’ trong Chúa Kitô!”.

Sẽ khá bất ngờ khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay soi rọi ý tưởng của Mark Bubeck; nhất thiết cần có ‘một cuộc xuất hành mới’ trong Chúa Kitô! Isaia nói đến ‘một cuộc xuất hành mới’ khi “Thời nô lệ chấm dứt, tội lỗi được ân xá”, thời mà Thiên Chúa Mục Tử hồi hương dân Ngài; Chúa Giêsu cũng nói đến ‘một cuộc xuất hành mới’ của con chiên lạc được chủ chiên vác trên vai, đem về nhà.

Bài đọc “Sách An Ủi” mở đầu với những lời trấn an ngọt ngào nhất từ miệng Thiên Chúa, “Hãy an ủi, an ủi dân Ta!”. Thời nô lệ đã mãn, Israel hồi hương! Việc trở lại Giêrusalem được coi là ‘một cuộc xuất hành mới’; trong đó, Thiên Chúa sẽ đích thân “Ấp ủ vào lòng lũ chiên con; bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt”. Đây là cuộc xuất hành mà Israel sẽ vĩnh viễn xa rời đất lưu đày, một cuộc ra đi mà tất cả các chướng ngại phải được loại bỏ, “Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu”. Và “Mọi người sẽ được thấy vinh quang Chúa!”. Thánh Vịnh đáp ca cũng thấy trước điều đó, “Kìa Thiên Chúa chúng ta quang lâm hùng dũng!”.

Nếu thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã phát động ‘một cuộc xuất hành mới’ để tái đoàn tụ dân, thì thời Tân Ước, điều tương tự cũng được thực hiện trong Chúa Giêsu. Qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy, Ngài là mục tử đi tìm tội nhân trong một nhân loại tội luỵ để đưa nó về. Ngài sẽ cứu cả nhân loại thương tích bằng chính mạng sống Ngài; qua đó, Ngài phục hồi phẩm tính con cái Thiên Chúa cho mọi tội nhân. Đó là lý do của lễ Giáng Sinh! Hình ảnh con chiên lạc là biểu tượng cho cả nhân loại, trong đó có mỗi người chúng ta. Ngài sẽ vác từng con chiên, nghĩa là vác từng tội nhân, rửa sạch, chữa lành, hầu nó có thể thực sự trải nghiệm ‘một cuộc xuất hành mới’.

“Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng; bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt”. Để có thể ấp ủ vào lòng lũ chiên, Thiên Chúa nhất định thực hiện bằng được cuộc xuất hành cho chúng! Xuất hành nào cũng có cái để xót xa và tiếc nuối; nhưng không cuộc xuất hành nào hạnh phúc hơn cuộc xuất hành trong Chúa Kitô. Đó là “thay thế hoàn toàn bằng một cuộc sống mới” trong Ngài như Mark Bubeck đề cập. Bản thân Ngài, Chúa Kitô cũng đã trải qua cuộc xuất hành này bằng cái chết thập giá; để từ cuộc phục sinh của mình, nhân loại được tái sinh. Tuy nhiên, cuộc xuất hành này không chỉ đã xảy ra cách đây hơn 2.000 năm, nhưng ngay hôm nay, trên các bàn thờ, nó đang được tái diễn; và Giêsu Mục Tử vẫn đang rong ruổi đi tìm từng người. Mùa Vọng, mùa chúng ta bỏ lại tất cả vướng bận để có thể chóng vánh rời khỏi hố sâu, bụi rậm; mùa ra khỏi những vách đá tội lỗi khiến chúng ta không nghe tiếng Ngài. Từ nơi đã rơi vào, hãy thật im ắng bên trong lẫn bên ngoài hầu cho phép linh hồn mình được nghe tiếng Ngài; hãy la lên, “Con đang ở đây!”; Ngài sẽ vội đến, vác chúng ta lên vai, ẵm chúng ta vào lòng, đưa về, băng bó và chữa lành. Từ đó, bạn và tôi được “biến đổi hoàn toàn bằng một cuộc sống mới”; đó là ‘một cuộc xuất hành mới’ đáng chờ đợi nhất.

“Lạy Chúa, xin giúp con đứng dậy sau mỗi lần gục ngã, vì biết rằng, Chúa đang đợi để nắm tay con, hầu con có thể bắt đầu lại bằng ‘một cuộc xuất hành mới’ ngay hôm nay!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay45,987
  • Tháng hiện tại907,522
  • Tổng lượt truy cập69,967,396
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây