Vươn ra đại dương

Thứ ba - 29/11/2022 23:20  414
reaching out to the ocean“Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá!”.

Một nhà tu đức nói, “Những người tự mãn thường đạt điểm thấp nhất trong bất kỳ bài kiểm tra đo lường hạnh phúc nào. Hãy tìm một điều gì đó cao cả hơn để đạt tới; ‘một Ai đó’ vĩ đại hơn để tin tưởng! Đừng chỉ hài lòng với những con cá quèn của ao đầm! Hãy ‘vươn ra đại dương’ bao la cho những gì vô biên hơn!”.

“Đừng chỉ hài lòng với những con cá quèn của ao đầm! Hãy ‘vươn ra đại dương’ bao la cho những gì vô biên hơn!”. Thật thú vị, ý tưởng của nhà tu đức được gặp lại qua Lời Chúa ngày kính thánh Anrê tông đồ. Trong cái nhìn của Thiên Chúa, mỗi người chúng ta luôn được nhắm cho một điều gì đó cao cả hơn, vĩ đại hơn, và cũng vĩnh cửu hơn. Không chỉ là biển hồ Galilê, Chúa Giêsu muốn Anrê, các bạn chài của ông, và mỗi chúng ta ‘vươn ra đại dương’ bao la để “lưới người như lưới cá!”.

So với biển hồ Galilê, một trùng khơi bát ngát, mênh mông hơn có tên là “Thế Giới” đang vẫy gọi Anrê cũng như bạn và tôi. Bởi lẽ, thế giới chúng ta đang sống vẫn là một thế giới mà Thiên Chúa vẫn là một khái niệm xa lạ, một thế giới đang cố loại trừ Ngài; ở đó, bao người chưa biết Chúa, hoặc chưa có cơ hội nghe nói về Ngài. Trong thư Rôma hôm nay, Phaolô viết, “Làm sao kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng? Làm sao mà rao giảng, nếu không được sai đi?”. Như Anrê, từ ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được sai đi; để rồi, cùng Anrê và bao chứng nhân, chúng ta ra ‘vươn ra đại dương’ thế giới đánh bắt các linh hồn. Thánh Vịnh đáp ca xác nhận sứ vụ lớn lao này, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu!”. 

Và dẫu sứ vụ lớn lao đến thế, nhưng trình thuật Tin Mừng cho biết, ơn gọi đến với Anrê và các bạn chài của ông vẫn không có gì ấn tượng, nhưng ngay giữa công việc thường ngày của họ. Cũng thế, Chúa Giêsu không tỏ mình cho chúng ta cách phi thường hay đặc biệt nào, nhưng ngay trong hoàn cảnh của mỗi người. Ở đó, chúng ta phải khám phá Ngài; ở đó, Ngài tỏ mình và làm cho tình yêu Ngài được cảm nhận trong chính trái tim mỗi người; và cũng ở đó - qua những cuộc đối thoại với Ngài, trong hoàn cảnh đời thường - Ngài thay đổi trái tim chúng ta.

Chúa Giêsu không nhìn các môn đệ về mặt thể chất nhưng về mặt tâm linh, không về ngoại hình mà về tấm lòng. Ngài chọn họ trước tiên không phải vì họ là tông đồ nhưng vì họ có thể trở thành tông đồ. Như một nghệ sĩ nhìn thấy viên đá quý dưới hình thù xô xảm chứ không phải một viên đá đẽo xinh đẹp - không vì con người thật của họ mà vì con người mà họ có thể trở thành. Như người nghệ sĩ nhạy cảm không từ chối những điều tốt đẹp chưa định hình - cũng thế, khi nhìn họ, Thiên Chúa không chọn những gì họ có, những gì họ là; Ngài chọn trái tim họ.

“Hãy theo tôi!”. Câu chuyện ơn gọi của Anrê khá thích hợp cho những ngày đầu Mùa Vọng; bởi lẽ, Mùa Vọng, mùa chúng ta được gọi một lần nữa. Với bạn và tôi, Mùa Vọng phải là mùa khát khao các linh hồn! Bao người chưa biết Chúa trên khắp thế giới; một số sẽ đến với chúng ta trong lễ Giáng Sinh này. Tuy nhiên, không chỉ là những con cá quèn mà chúng ta hài lòng bấy lâu, bạn và tôi còn được mời gọi cho một điều gì đó vĩ đại hơn, cho ‘một Ai đó’ cao cả hơn, một trùng khơi bát ngát hơn mà chúng ta phải ‘vươn ra đại dương’. Hãy cầu nguyện và hy sinh; đồng thời, lập cho mình một kế hoạch trong những ngày này để có thể thư từ, gặp gỡ, tặng quà… hầu những anh chị em khắp cùng thế giới ít nhiều biết Chúa trong dịp Giáng Sinh này.

 “Lạy Chúa, đừng để con hài lòng với những gì quen thuộc; cho con nhanh nhạy như Anrê, sẵn sàng ‘vươn ra đại dương’, hầu có thể đánh bắt những mẻ linh hồn về cho Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay29,981
  • Tháng hiện tại891,516
  • Tổng lượt truy cập69,951,390
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây