Giữ cho lửa nồng nàn

Thứ sáu - 14/04/2023 21:38  629
keep it shine“Ngài khiển trách các ông không tin và cứng lòng”.

Trong cuốn “Leadership”, “Thuật Lãnh Đạo”, Vance Havner viết, “Hãy để cuộc sống bạn toả sáng; không phải với ánh chớp loé sáng mà là với ngọn lửa nồng nàn! Thiên Chúa thích các vì sao hơn sao chổi; Ngài thích ngọn nến ‘giữ cho lửa nồng nàn’ hơn là một pháo sáng!”.

“Thiên Chúa thích ngọn nến ‘giữ cho lửa nồng nàn!’”. Tin Mừng hôm nay chứng tỏ điều đó. Tóm tắt các sự kiện chung quanh sự phục sinh của Chúa Giêsu; và ngay đến ‘phần kết dài hơn’ của mình, Marcô tiếp tục gay gắt với các tông đồ, “Ngài khiển trách các ông không tin và cứng lòng”. Tất nhiên, không chỉ các tông đồ, mà cả chúng ta, cần có một con tim ‘giữ cho lửa nồng nàn!’.

Dù được Thầy báo trước về cuộc khổ nạn và cả sự sống lại của Ngài, các tông đồ vẫn không tin việc Ngài đã phục sinh, hoặc có tin, cũng nửa vời! Maria Mađalêna, một nhân chứng rất đáng tin; hai môn đệ Emmaus hầu chắc đã nói sự thật. Bonagura Jr. nhận xét, “Trong thời đại ngày nay, việc dạy giáo lý kém hoặc nó không còn tồn tại, một nền văn hoá thế tục khắc nghiệt, sự thù địch của công chúng đối với Công Giáo, tổn thương hoặc mất mát, tai tiếng do tội lỗi của các tín hữu, hoặc tội lỗi của chính mình… những điều đó có thể làm lu mờ trí tuệ của chúng ta, khiến chúng ta mất đức tin. Đức tin được ban như ngọn lửa trong tim, mỗi người cần trau dồi nó trong cuộc sống; ‘giữ cho lửa nồng nàn’ trong tim mình mỗi ngày!”.

Cuộc đấu tranh của các tông đồ là cuộc đấu tranh của những ngọn lửa trong tim. Các ngài muốn tin, nhưng không để mình tự do đón nhận sứ điệp Phục Sinh cho đến khi có bằng chứng; đang khi mọi bằng chứng họ cần đều có sẵn! Chúa Phục Sinh thường xuyên mời gọi chúng ta tin Ngài. Quà tặng đức tin chỉ như ngọn lửa nhỏ mà chúng ta thường bất cẩn chường ra trước gió; chính sự bất cẩn này khiến lửa bị dập tắt trước khi kịp bùng lên. Mục tiêu của việc theo Chúa là để lửa ấy rực cháy. Và nó có thể! Bạn hoàn toàn có thể để nó rực cháy đến mức không gì có thể dập tắt. Điều quan trọng cần nhớ là, Chúa Giêsu tiếp tục đi về phía chúng ta cho đến khi bạn và tôi mở mắt! Bài đọc thứ nhất hôm nay là một bằng chứng. Các tông đồ, nguyên là những người từ chối tin, nay, công bố sự Phục Sinh của Thầy với một lòng tin đầy can đảm, “Những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra!”.

“Thiên Chúa thích ngọn nến ‘giữ cho lửa nồng nàn!’”. Cách thức gìn giữ ánh nến bên trong này liên quan đến cách thức chúng ta chăm sóc tia lửa vốn đã có ở đó. Để tránh sự bất cẩn, chúng ta cần có một đời sống cầu nguyện vốn là chìa khoá để Chúa lớn lên bên trong; Ngài ở đó, chuyện vãn, mời gọi chúng ta tin. Mỗi khi nghi ngờ, là lúc chúng ta vô tình chường ngọn lửa ấy ra trước gió; mỗi khi tập trung cao độ vào ngọn lửa bằng việc cầu nguyện, chúng ta cho phép nó phát triển. Cầu nguyện, lắng nghe, tin yêu là lối dẫn đến đức tin. Và nếu món quà đức tin ấy được gieo sâu và lớn lên bên trong một trái tim mềm mỏng, chúng ta sẽ nhanh chóng và dễ dàng tin rằng, Chúa Phục Sinh đang sống trong tôi, trong Lời, trong tha nhân, trong các Bí Tích, đặc biệt là Thánh Thể… như một đáp trả, mà không cần ai phải tận mắt nhìn thấy Ngài. Thật ý nghĩa với tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài vì đã đáp lời con!”.

“Lạy Chúa, xin cho lửa yêu mến đốt mềm trái tim con, biến đổi con, giải thoát con khỏi bất kỳ sự chai lì nào; giúp con ‘giữ cho lửa nồng nàn’, để có thể rực cháy và cháy hết mình!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay52,409
  • Tháng hiện tại940,873
  • Tổng lượt truy cập70,968,630
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây