Còn nhiều hơn thế!

Thứ sáu - 04/06/2021 04:24  668
image 1“Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”

Một nhà thần học nói, “Điều quan trọng là biết bạn đang đi đâu, hơn là đến đó nhanh chóng! Cũng thế, điều quan trọng là biết lý do của bữa tiệc, hơn là thấy những nụ cười trên môi của thực khách!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Thánh Vịnh đáp ca “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”, hẳn sẽ là tâm tình của phần lớn các nhân vật trong phụng vụ Lời Chúa hôm nay; gọi nó là tâm tình vì như những người dự tiệc, các nhân vật này biết rõ lý do của nó. Đó là tâm tình của ông bà Tôbia, ‘Tôbia con’, Sarah nàng dâu; và ‘còn nhiều hơn thế’, đó cũng là tâm tình của Chúa Giêsu, của những kẻ vui thích khi lắng nghe Ngài; và đó còn phải là tâm tình của mỗi người chúng ta, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”.

Bài đọc thứ nhất tường thuật cuộc đoàn tụ hạnh phúc hơn cả chờ mong của vợ chồng ông Tôbia khi con trai họ đi xa trở về, “Người cha mù loà của Tôbia chỗi dậy, loạng choạng đi ra cửa đón con mình. Ông đón lấy con, hôn con và vợ nó. Cả hai oà lên khóc vì mừng vui”. Ngoài ra, nhờ mật cá con trai mang về, mắt ông được sáng, để có thể nhìn thấy cảnh thực hơn mơ; không chỉ nhìn thấy con, ông thấy cả Sarah, dâu của mình; và ‘còn nhiều hơn thế’, ông thấy cả Raphael, Tổng lãnh thiên thần của Thiên Chúa, dù ông chưa biết ngài. Ông và đại gia đình không ngớt lời ca tụng Chúa, “Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel, con chúc tụng Chúa, vì Chúa sửa phạt con và lại cứu chữa con; đây chính con đang nhìn thấy!”. Như thế, cả nhà ngập tràn trong hân hoan, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, một niềm vui tương tự hẳn cũng đã xảy ra nơi Chúa Giêsu, khi phần nào, những kẻ nghe Ngài ít nhiều hiểu được điều Ngài nói. Marcô ghi nhận, “Đám đông dân chúng thích thú nghe Ngài”. Ngài đã nói gì? Vào thời điểm thi hành sứ vụ của Chúa Giêsu, người Do Thái hiểu, Đấng Messia sẽ đến từ dòng dõi Đavít; hơn nữa, nhiều người nghĩ, Đấng Messia đơn giản sẽ là một nhà lãnh đạo đề cao dân tộc, một nhà chính trị sẽ dẫn dắt dân thoát ách thống trị Rôma. Vì vậy, dưới lăng kính thiển cận, họ giảm thiểu Đấng Messia chỉ là hậu duệ của vua Đavít không hơn không kém, vị ấy sẽ giải phóng dân. Vậy mà không đơn giản như thế! Chúa Giêsu tường tận giải thích cho họ rằng, Đấng Messia không chỉ là “Con Đavít”, nhưng ‘còn nhiều hơn thế’, Ngài là ‘Chúa của Đavít’; Ngài nói, “Chính Đavít gọi Ngài là Chúa, thì sao Ngài lại có thể là Con Đavít được?”; qua Thánh Vịnh, Ngài trưng dẫn, Đavít ám chỉ Đấng Messia là Chúa của mình. Nghe thế, nhiều người đã mừng vui!

Vậy mà những hình ảnh lệch lạc về Chúa Giêsu cũng có thể hình thành nơi mỗi người chúng ta. Với người Do Thái, Đấng Messia, ‘Chúa của Đavít’ là điều mới mẻ; với chúng ta, một điều gì đó tương tự vẫn xảy ra. Chưa chắc chúng ta đã hiểu đúng về Chúa Giêsu. Vậy Ngài là ai? Là bạn, là Thầy, một nhân cách đầy cảm hứng, một tâm hồn đôn hậu, một lãnh đạo nhân từ và là một mẫu mực! Thế mà, ‘còn nhiều hơn thế!’, Ngài là Thiên Chúa, Ngôi Hai trong Ba Ngôi Chí Thánh; Đấng xuống thế làm người, chết đi, sống lại và lên trời để cứu chuộc nhân loại; Đấng Cứu Độ, cũng là Đấng hiến thân mỗi ngày trên các bàn thờ để ở lại và nuôi sống con người bằng Thịt Máu Ngài. Theo đó, chúng ta kết hợp với Ngài, chết cho tội lỗi, sống lại trong ơn nghĩa thánh của một đời sống mới; trong ân sủng Phục Sinh và Thánh Thần của Ngài, chúng ta thông phần sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Và như thế, chúng ta tránh được sai lầm với những giới hạn về Ngài trong tâm trí, trong trái tim mình. Hiểu thấu bao mầu nhiệm thẳm sâu đó, hẳn chúng ta cũng cất lên, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”.

Anh Chị em,
Nếu hiểu Chúa Giêsu được như vậy, lòng chúng ta ắt ngập tràn mừng vui. Nhưng ‘còn nhiều hơn thế’; bấy giờ, chúng ta biết, chúng ta là ai? Là con trai, con gái của Thiên Chúa; mà trong mọi đấng bậc, chúng ta là môn đệ, là tông đồ được sai đi rao giảng Lời hoà giải thế gian với chính Thiên Chúa bằng sức mạnh, tự do của con cái Ngài cùng với Thánh Thần. Chúng ta hiểu được ơn gọi của mình, là ‘được cứu’, ‘được gọi’, ‘để được sai đi!’. Và đó là căn cước của chúng ta. Không ai có thể lấy chứng minh thư này của chúng ta: “Con trai, con gái của Chúa”; một chứng minh thư đẹp tuyệt vời! Một chứng minh thư miễn thị thực ‘ở mọi biên giới!’. Ước gì được như thế! Và đó là lý do chúng ta có thể cất lên mỗi ngày tận đáy lòng tâm tình tri ân, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”.

“Lạy Chúa, xin dẫn dắt con ngày càng hiểu biết sâu sắc hơn những mầu nhiệm tình yêu của Chúa; và ‘còn nhiều hơn thế’, xin cho con biết sống xứng đáng với những gì con đang lãnh nhận, hầu mỗi ngày, con có thể cất lên cách chân thành, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!””, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay15,046
  • Tháng hiện tại842,823
  • Tổng lượt truy cập69,902,697
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây