Chúa Thánh Thần dưới ngòi bút của Gioan

Thứ bảy - 03/06/2017 07:53  3585
Từ khởi nguyên Chúa Thánh Thần xuất hiện và được mô tả như những đám sương mờ (x. St 1,1). Sang Tân Ước Ngôi Ba được biết đến cách cụ thể hơn qua các hình ảnh: nước, lửa, chim bồ câu… Trong các bản văn Kinh Thánh chúng ta sẽ nhận ra những điểm tương đồng từ các nguồn của mạc khải Tân Ước liên quan đến Thánh Linh. Nhất là Tin mừng thứ tư, như có người  nói tin mừng Gioan là Tin mừng của Chúa Thánh Thần.
 
Theo thánh Gioan cuộc tử nạn của Chúa Giêsu sẽ được tiếp nối với các môn đệ, thành phần sẽ bị bách hại vì danh Người. Thì khi Đấng An Ủi tới một mặt là để bảo vệ danh Chuá Giêsu, khi Ngài làm cho thế gian nhận ra : ‘tội lỗi, sự công chính và việc xét xử’ (Ga 16, 8-11). Tội Chúa Thánh Thần tỏ cho thế gian biết là tội không tin vào Chúa Kitô. Và sự công chính Ngài muốn cho thế gian thấy, là sự công chính Chúa Cha đã ban cho Người Con khi tôn vinh Người ở biến cố Phục Sinh. Cũng như việc xét xử, theo mối tương quan này chính là việc Ngài tỏ cho thế gian thấy tội lỗi của những kẻ bị Satan thống trị đã chối bỏ Đức Kitô. Thế nên qua việc trợ giúp bên trong, Thánh Linh là Đấng đã bảo vệ và nâng đỡ Chúa Kitô, sẽ tiếp tục hướng dẫn trí lòng các môn đệ đón nhận sự thật về Ngài. “Chúa Thánh Thần là quà tặng tối cao của Đức Kitô phục sinh ban cho các tông đồ, vậy mà Ngài còn muốn món quà đó cũng đến tay mọi người” (ĐHG Phanxicô).
 
Không chỉ là quà tặng, qua ngòi bút của Gioan chúng ta còn được chiêm ngắm Thánh Linh dưới khía cạnh Đấng Bảo Trợ đóng vai trò tác nhân chính khi hướng dẫn chúng ta tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng, căn tính của Giáo hội. Đây là điểm quan trọng nhất đối với mỗi Kitô hữu thông qua bí tích Rửa tội mà họ đã lãnh nhận. Với Gioan, tác động của Chúa Thánh Thần có sức lan tỏa mạnh mẽ mà không hề gặp một trở ngại nào giống như tính năng của gió: “Gió muốn thổi đâu thì thổi ; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy” (Ga 3, 8). Lời này rất đúng khi diễn tả về Ngôi Ba. Người ta không thấy gió, nhưng có thể thấy hiệu quả của nó. Đức Giêsu tin tưởng Chúa Thánh Thần sẽ làm chứng cho Ngài, để lời chứng của các Tông đồ và của Thần Khí chỉ là một (x. Ga 15, 26-27).
 
Chúa Thánh Thần, là vị Thầy đặc biệt hướng dẫn lương tâm con người. Nhờ Ngài gương mặt Chúa Kitô sẽ hiện tỏ trong lòng tín hữu và đặc biệt hơn trong nội tâm người truyền giáo. Một khi Chúa Thánh Thần luôn ắp đầy trong con người, thì lời nói và đời sống của nhà truyền giáo mới trở nên trung thực và sống động. Vì Chúa Thánh Thần là mắt của trí tuệ và tai của lòng con người. Mắt trí tuệ này sẽ giúp chúng ta nhìn thấy giá trị của ánh sáng vĩnh cửu mà bước theo : “Ánh sáng còn ở giữa các ông ít lâu nữa thôi. Các ông hãy bước đi, bao lâu các ông còn có ánh sáng, kẻo bóng tối bắt chợt các ông. Ai bước đi trong bóng tối, thì không biết mình đi đâu. Bao lâu các ông còn có ánh sáng, hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng” (Ga 12, 35-36).
 
Không chỉ có vậy, Thánh Gioan còn trình bày với chúng ta Thần Khí là nguồn ơn tha thứ mọi tội lỗi trong Giáo hội (x. Ga 20, 22-23). Người là sức năng động thần thiêng mang lại hiệu lực cho các bí tích. Nhờ Ngài chúng ta được hưởng không những nguồn ơn tha thứ, mà còn thấy được cả sự đa dạng tính về các đặc sủng trong Hội thánh. Mọi đặc sủng đều đến từ Chúa Thánh Thần. Do đó, cần phải được trân trọng, bảo vệ và sử dụng trong việc góp phần phục vụ, xây dựng sự hiệp nhất của Giáo hội. Vì Thần Khí phân phát ân sủng cho con người vì ích chung chứ không phải để ta giữ các đặc sủng ấy cho riêng mình.

Dưới ngòi bút của Gioan, Chúa Thánh Thần hiện lên cách sống động. Trong mọi hoạt động và đời sống sự vụ của Hội thánh, Ngài là tác nhân siêu việt và chính yếu. Với biến cố Hiện Xuống, Tin mừng tình thương Thiên Chúa được hoàn tất và tiếp tục nối dài trong Giáo hội nhờ tác động của Ngôi Ba. Vì chính Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy mỗi người loan báo Tin mừng tùy theo khả năng của họ. Từ trong sâu thẳm nội tâm, Ngài làm cho người ta đón nhận và hiểu Lời cứu độ. Hy vọng trong khi mừng lễ Lễ Hiện Xuống, chúng ta ý thức hơn về vai trò của Ngội Ba, nhất là bảy ơn Chúa Thánh Thần trong đời sống đức tin của mình và luôn kết hợp chặt chẽ với Ngài nhằm có được các hoa trái của bác ái, bình an, hoan lạc, nhẫn nại, tiết độ hiền hòa và đời sống chứng tá của chúng ta trở nên dấu chỉ cho trần gian nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu (x. 1 Ga 4,16), duy nhất và chân thật và nhận biết Đức Giêsu Kitô được Chúa Cha sai xuống để cứu độ trần gian (x. Ga 17,3).
 
Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay34,571
  • Tháng hiện tại896,106
  • Tổng lượt truy cập69,955,980
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây