Mọi sự sẽ qua đi

Thứ hai - 26/11/2018 09:54  1723

Thứ Ba tuần XXXIV Thường Niên

Lc 21,5-11

download 13Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm Phụng vụ, Giáo hội muốn hướng chúng ta đến ngày cánh chung bằng những bài đọc nói đến sự tận cùng của thế giới. Không phải để làm cho chúng ta lo âu, nhưng là để chúng ta ý thức sự chóng qua của vũ trụ vật chất mà biết xây dựng cho mình một đền thờ tâm hồn vững chắc trường tồn.

Trong đoạn Tin mừng hôm nay, khi đứng trước Đền Thờ Giêrusalem, “có mấy người trầm trồ về đền thờ được trang hoàng bằng đá tốt và những lễ vật quý”. Quả thật, đối với người Do thái, Đền thờ Giêrusalem là một công trình kiến trúc vĩ đại, được xây dựng bằng đá quí, đứng sừng sững trên một ngọn đồi. Đó là biểu tượng cho sự trường tồn có thể thách đố với thời gian. Thế mà Chúa Giêsu lại tuyên bố: “Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó, sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào”.

Lời nói này của Đức Giêsu không chỉ báo trước biến cố lịch sử Đền Thờ sẽ bị phá hủy bởi người La Mã vào năm 70, nhưng dưới ánh sáng của những gì Người nói sau đó, để trả lời cho câu hỏi của các môn đệ: “Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước?”, Người muốn nói với chúng ta mọi sự trên thế gian này rồi sẽ qua đi.

Hình ảnh thành thánh Giêrusalem bị tàn phá như là một dấu chỉ giúp cho chúng ta nhận biết trước sự kinh hoàng, ghê rợn trong ngày chung cuộc của con người và thế giới. Ngày đó đến với các điềm báo trước như: hạn hán, mất mùa, bệnh dịch, những điềm lạ xuất hiện trên trời như: kinh thiên, động địa, hay chiến tranh tàn phá và loạn lạc... Lời Chúa nhắc nhở chúng ta cần nhạy bén với các dấu chỉ thời đại, hầu thay đổi cuộc sống để trở nên tốt hơn. Cần tránh cho xa những điều bất chính và mặc lấy thái độ của những người sống trong ân sủng. Suy nghĩ, hành động tốt để ngày Chúa đến với chúng ta là một ngày tràn ngập vui mừng.

Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tìm kiếm và sống gắn bó với những điều sẽ không bao giờ qua đi. Điều sẽ không bao giờ qua đi, đó chính là Lời Chúa, như chính Người sẽ nói, trong bài Tin Mừng của thứ sáu sắp tới, là ngày cuối của tuần cuối trong mùa Thường Niên: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Lc 21, 33). Chỉ có Lời Chúa là tồn tại và là Lời Hằng Sống có sức biến đổi cũng như cứu vãn chúng ta khi chúng ta lắng nghe và thực hành mà thôi. Vì Lời Chúa không qua đi, nên cũng sẽ làm cho chúng ta không qua đi, nhưng qui tụ chúng ta bên Chúa và bên nhau mãi mãi trong Nước của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay nói cho chúng con biết rằng mọi sự rồi sẽ qua đi, xin cho chúng con đang khi sống trong cảnh thế sự thăng trầm này, biết tha thiết tìm kiếm và xây dựng đời mình trên nền tảng những giá trị thiêng liêng vĩnh cửu của nước trời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm278
  • Hôm nay52,896
  • Tháng hiện tại914,431
  • Tổng lượt truy cập69,974,305
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây