CN PS: Chúa đã sống lại thật rồi. Hallêluia!

Thứ sáu - 19/04/2019 22:11  3574

CHÚA NHẬT PHỤC SINH, C

Cv 10,34.37-43; Cl 3,1-4; Ga 20,1-9

phuc sinh

Chúa đã sống lại thật rồi. Halelluia! đó là tiếng reo vui mừng của Maria Mađalêna, của Phêrô và Gioan, của Hội Thánh các tông đồ và mọi thế hệ kitô hữu.

Đoạn Tin mừng hôm nay, thánh Gioan thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu Phục Sinh. Vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, bà Maria Mađalêna ra thăm mộ thì không thấy xác Chúa ở đó nữa, bà đã hoảng hốt kêu lên: “người ta đã lấy mất xác Chúa rồi!” Bà chạy về báo cho các môn đệ, rồi hai môn đệ là Phêrô và Gioan chạy ra mộ kiểm chứng. Hai ông thấy ngôi mộ mở toang, nhìn vào trong thấy khăn liệm còn đó, nhưng xác Người thì đã biến mất. Phêrô im lặng suy nghĩ, còn Gioan-người môn đệ Chúa yêu “đã thấy và đã tin”

Qua đoạn Tin Mừng này, chúng ta cùng lắng nghe và quan sát những hoạt động của Chúa Giêsu Phục Sinh, hãy để ý xem Thần tính của Chúa đang tỏ lộ ra một cách kỳ diệu như thế nào; và gây ra những hiệu quả thánh thiện khôn lường nơi người môn đệ như niềm vui, sự sống, bình an, sự can đảm, lòng tin, tình yêu và hy vọng...

Đối với bà Maria Mađalêna, Chúa Giêsu đã chết, đã được an táng trong mộ, và bà rơi vào khủng hoảng. Từ đêm thứ sáu cho đến suốt đêm thứ bảy trái tim bà thao thức Chúa Giêsu, tâm hồn bà mong đợi hừng đông. Rạng sáng ngày thứ nhất, khi “trời còn tối”, bà băng qua màn đêm, vượt qua mọi nỗi sợ, tiến lại gần cửa mồ. Chúa Phục sinh đang chờ đợi và lôi cuốn bước chân của Mađalêna. Tình yêu đối với Chúa Giêsu đã giúp bà vượt qua đêm tối của đau thương, tiến dần tới bình minh sự sống mới. Nhưng khi tới mộ, bà thấy “tảng đá đã lăn ra khỏi mộ”, ngay giữa đêm trường đau thương, Đấng-chịu-mai-táng đã hất tung tảng đá đè bẹp sự sống. Cánh cửa mồ phải được mở toang để Đấng Hằng Sống trở về với thế giới con người và đem vào thế giới chết chóc này sự sống trường sinh, như lời Thánh vinh tung hô: “Hỡi cửa đền hãy cất cao lên, cao lên nữa hỡi cửa cổ kính, để Đức Vua vinh hiển ngự vào” (Tv 23,7). Mỗi người chúng ta đều có một “tảng đá” ngăn cản, đè bẹp và giết chết sự sống của Chúa trong trái tim chúng ta. Chúng ta cần nhận diện tảng đá đó là gì, và cầu xin Chúa phá vỡ tảng đá đã giam hãm và ngăn cách chúng ta với Chúa.

Maria Mađalêna chưa nhận ra tín hiệu của Chúa phục sinh, bà nghĩ rằng: “Người ta đã lấy mất xác Chúa rồi và đã đem đi khỏi mộ…!” Mối bận tâm duy nhất của bà là Chúa Giêsu, vắng bóng Ngài bà không còn tỉnh táo; thử thách đau thương đã che phủ tất cả. Nhưng dù sao đi nữa, tấm lòng bà vẫn say mến Chúa Giêsu, và điều quan trọng nhất trong giờ phút quyết định này là mau mắn chạy đến với Hội Thánh còn non trẻ nơi các tông đồ, chạy đến với Phêrô là trưởng nhóm, đến với người môn đệ Chúa yêu mến. Chúng ta cũng cầu xin Chúa Giêsu gia tăng trong chúng ta lòng yêu mến, tha thiết gắn bó với Chúa, để chúng ta lao mình đến với Chúa giữa đêm trường thử thách. Chúng ta một lòng gắn bó với Hội Thánh, biết chạy đến với Hội Thánh mỗi khi lạc mất tín hiệu của Chúa.

Nỗi lòng của Maria Mađalêna đã lôi cuốn Hội Thánh các tông đồ lao mình tới mồ Chúa. Tình yêu Chúa Kitô đã thúc bách họ người cùng chạy, những trái tim cùng chung nhịp đập trong thổn thức bồi hồi. Điều gì đang diễn ra trong lòng các môn đệ? Có lẽ là sự ngỡ ngàng, sự nóng lòng trước việc mất xác Chúa. Dù yếu đuối lỡ lầm, tình yêu Chúa Giêsu đang thức dậy trong lòng các môn đệ, họ vẫn một lòng tha thiết với Thầy, với ít nhiều xót xa luyến nhớ... Giờ đây dừng chân trước cửa mồ mở tung, Phêrô băng mình tới và vào thẳng trong mồ. Ông thấy băng vải còn đó, khăn che đầu xếp riêng một nơi. Gioan theo sau cũng vào, Hội Thánh các tông đồ đang đứng trước cánh cửa mầu nhiệm mà chỉ có lòng tin mới lĩnh hội được.

Gioan tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Phục Sinh: “Ông đã thấy và đã tin”. Bởi vì “trước đó, hai ông chưa hiểu...” Nghĩa là giờ đây hai ông đã hiểu, Hội Thánh các tông đồ đã hiểu: “Đức Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết !” Quả thật, sự chết không hủy diệt nổi Đấng Hằng Sống, bóng tối không hủy diệt nổi Ánh Sáng, hận thù không giết chết được Tình Yêu, tội lỗi không thắng được ơn thánh, cửa âm phủ không giam hãm được Đấng Phục Sinh. Ôi Chúa Giêsu! Đấng muôn đời hằng sống, Ngài đã phá tung cửa mồ, bẻ tan xích xiềng sự chết, tội lỗi, sự dữ và sự ác không làm hại được Người nữa. Ngôi mộ trống, tảng đá bị lăn ra, các băng vải và khăn che đầu Chúa được xếp đặt cẩn thận, ngăn nắp... là những tín hiệu sự Phục Sinh vinh thắng của Ngài. Người môn đệ đã nhận ra dấu chỉ Ngài đã thoát ách tử thần, đã đến nơi không ai vươn tới được, đã lên cùng Chúa Cha... Đúng là Chúa đã sống lại thật rồi. Halêlluia !

Lạy Chúa Kitô Phục Sinh, xin tỏ mình ra cho chúng con ở đây, ngay lúc này… Xin dẫn chúng con ra khỏi bóng tối sự chết và ưu phiền đang vây hãm chúng con. Xin thông truyền sức mạnh và năng lực phục sinh của Chúa vào trong con người yếu hèn của chúng con, để chúng con nhận ra Chúa đang sống và hiện diện với chúng con. Xin ban cho chúng con đầy tràn niềm vui, bình an và phúc lành Phục Sinh của Chúa, để chúng con hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng Chúa đang sống. Amen.

 

 

 

Tác giả: Lm. GB. Vũ Quốc Đạt, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay30,804
  • Tháng hiện tại858,581
  • Tổng lượt truy cập69,918,455
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây