Dư âm tĩnh tâm giới trẻ xứ Chính tòa

Thứ tư - 23/03/2016 05:57  2942
Một tuần hồng phúc của giới trẻ giáo xứ chính tòa Bùi Chu đã qua nhưng dư âm thì vẫn còn rất rõ trong tôi.Thật vậy, từ thứ ba đến thứ bảy trong tuần V mùa chay (15/3-19/3), dưới sự hướng dẫn với những lời chỉ dạy tận tình của cha giáo Giuse Vũ Ngọc Tứ, cùng với cha phó Giuse Phạm Văn Đình, đoàn giới trẻ chúng con đã trải qua một tuần đại phúc đầy ý nghĩa.
 
 
Trước Thánh lễ và giờ giảng, chúng con được đi đàng Thánh giá xung quanh nhà thờ, cùng nhau “vác thánh giá” trong cuộc thương khó của Chúa Giêsu, cùng suy niệm và cầu nguyện qua 14 nơi thương khó Chúa, được nghe sách thiêng liêng.

 
 
Cha giáo Giuse ngay từ buổi đầu tĩnh tâm đã hướng chúng tôi trả lời câu hỏi: “Thiên Chúa của bạn là ai?” Mở đầu bài giảng cha trích sách ngôn Giê-rê-mi-a như 1 câu chuyện: Thiên Chúa phán với Giê-rê-mi-a rằng : “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hiến ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,4-5). Để rồi cha dẫn đưa chúng tôi tới câu trả lời: Thiên Chúa của bạn là Đấng đã biết bạn từ rất lâu, Ngài là Đấng luôn luôn thấu hiểu và chọn mỗi chúng ta  trong sứ vụ riêng của Ngài.
 
Ngày thứ 2 cha dẫn đưa chúng tôi tới câu hỏi : “Ai là Thiên Chúa của bạn ?”. Một câu hỏi nghe có vẻ đơn giản nhưng thật khó trả lời biết bao. Thế rồi cha đặt câu hỏi tiếp : “Một ngày con nhớ tới Chúa Đấng mà chúng con nói là tôn thờ bao nhiêu lần?”  Quả thực nhiều lúc vì viện lý do học tập, làm việc, mà người trẻ chúng tôi đã chẳng dành cho Chúa được bao, có chăng chúng tôi tới nhà thờ một tuần một lần, rồi lại để Chúa trên cao mà không thèm ngó ngàng tới nữa. Và với những dẫn dắt hợp tình hợp lý cuối cùng cha kết luận:  “nhiều khi không cẩn thận chính tiền bạc, điện thoại, Facebook,..... mới là chúa trong lòng mỗi bạn trẻ vì khi con để thứ gì làm chủ con, luôn hiện ra trong suy nghĩ của con thì thứ đó là “Chúa” của con”. Nói tới đây nhiều bạn trẻ trong chúng tôi  giật mình vì  điều đó dường như đúng quá. Nhiều khi chúng tôi không “sống đạo” của bản thân mà lại đi “sống đạo” của cha mẹ của các sơ, của cha xứ vì chúng tôi tới nhà thờ, tới với Chúa chỉ vì tránh sự rầy la của cha mẹ, của mọi người. Ôi chỉ với ngần ấy tôi chợt nhận ra sự vô tâm hờ hững của bản thân với Chúa, Đấng hằng thấu hiểu và dõi theo mỗi người từng ngày.
 
Cuối cùng, cha đưa chúng con trở về với chính mình qua câu hỏi thứ 3 “Tôi là ai?” Vậy bản thân tôi là ai trong cuộc hành trình này, tôi là người như thế nào? ” Hãy lắng nghe những người gần gũi bạn nhất, thử coi họ nói gì về bạn, thì đó chính là con người bạn. Hãy thay đổi đi bạn trẻ ơi. Xin hãy nhớ chính Thiên Chúa đã chọn bạn và trao cho bạn sứ vụ riêng của Ngài - Bạn trẻ, bạn là duy nhất,  Thiên Chúa đã cho bạn thành hình trong dạ mẹ đều là có mục đích của Ngài cả.Vì vậy mà bạn không được phép buông bỏ hay lãng phí những gì Thiên Chúa trao cho bạn.
 
 Quả thật với những bài chia sẻ của cha chúng tôi như được thắp lên ngọn lửa hy vọng tràn đầy nhiệt huyết và lòng mến. Ngày tiếp theo chúng tôi được Cha phó Giuse dẫn dắt về lại với Chúa, sám hối, nhìn lại bản thân mình qua những câu chuyện nhỏ đầy ý nghĩa của cha. Đặc biệt, tôi nhớ nhất câu cha nói: “Đừng vội bắt những con đom đóm lập lòe mà tưởng rằng đó là đốm lửa, hãy kiên trì tìm ra đốm lửa thật để sưới ấm, nếu không chúng con có thể sẽ chết cóng trong đêm lạnh”. Ngài hướng chúng con tìm đến những điều  quan trọng chứ đừng bắt lấy những điều chóng qua vô nghĩa.
 
Trong những ngày tĩnh tâm ấy, chúng tôi đặc biệt được đến với lòng thương xót của Chúa qua bí tích Hòa Giải cũng như tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa.
 
Kết thúc tuần hồng phúc là Thánh Lễ Lá được tổ chức cách long trọng, và chúng tôi được lãnh nhận ơn đại xá sau một tuần tĩnh tâm trong sự hoan hỉ.
 
Đặc biệt hơn nữa, chúng tôi còn được tham dự đại hội giới trẻ giáo phận tại Giáo xứ Đền Thánh Liễu Đề trong năm thánh Lòng Chúa thương xót. Chúng tôi được sinh hoạt và được cha giáo Quang chia sẻ đôi điều cũng như được Đức Cha Toma giảng dạy. Cha giáo Giuse trong bài thuyết trình dành cho người trẻ tại Đền Thánh liễu Đề đã nói : “Con là người trẻ và con không được phép từ bỏ hy vọng. Bởi con là công chúa, là hoàng tử của Thiên Chúa -  và sau ngày hôm nay, bước qua cánh cửa lòng thương xót, con là một CON NGƯỜI MỚI”.
 
Qua tuần đại phúc và hành hương về Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót trong ngày Lễ Lá lòng con nhẹ nhõm, bỏ lại mọi âu lo và chỉ để lại hy vọng. Xin Thiên Chúa hãy biến đổi chúng con trong tình yêu của ngài. Xin Chúa cho con và mọi người được cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa hơn trong tuần thánh này, đặc biệt là trong tam nhật Vượt Qua.

Tác giả: Bích Diệp

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay71,639
  • Tháng hiện tại658,521
  • Tổng lượt truy cập70,686,278
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây