Cha Cố Đaminh, vị quản xứ của liên xứ

Chủ nhật - 12/03/2017 09:39  12852
Cha Cố Đaminh Trần Ngọc Tuất đã trở về nhà Cha chiều vào thứ Năm, ngày 09/03/2017 sau 79 năm hành trình dương thế với 54 năm trong thiên chức linh mục. Sự ra đi của ngài để lại sự hụt hẫng rất lớn cho bao nhiêu giáo dân được ngài coi sóc từ trước cho đến nay và nhất là với mọi thành phần trong giáo xứ hiện tại Diêm Điền trong tổn thất của đàn chiên mất đi người chăn dắt nhiệt tâm và hiền hậu.
 

Cha Cố Đaminh thuộc nhóm 29, nhóm linh mục kỳ cựu nhất của giáo phận Bùi Chu hiện nay, vốn gắn liền với những giai đoạn lịch sử đầy dẫy những khó khăn của giáo phận do ngoại cảnh dập vùi.

Là thế hệ sinh sau đẻ muộn, kẻ mọn này không được chứng kiến hoàn cảnh ngặt nghèo ấy mà chỉ được nghe các bậc đi trước kể lại. Tuy nhiên, kể từ đầu thập niên 80 trở đi, với ánh mắt của đứa trẻ thơ lên 6 thì những gì diễn ra trong giai đoạn này tại Giáo phận mà mình được sống và chứng kiến vẫn còn in đậm trong tâm trí.

Có thể nói thời điểm ấy cánh đồng giáo phận thì rộng lớn nhưng thợ gặp thì vừa ít và hiếm. Do vậy cả Đức Cha Chính Đaminh Lê Hữu Cung và Đức Cha Phó Giuse Vũ Duy Nhất cũng vẫn đảm nhiệm vai trò cha xứ. Đức Cha Chính dâng lễ 11h00 trưa Chúa Nhật hàng tuần tại nhà thờ chính tòa cho các giáo dân đến từ các miền lân cận như Kiên Lao, Lục Thủy, Thủy Nhai, Vạn Lộc…Trong thánh lễ này, có Thầy Vinhsơn Đặng Ngọc Đường khi đó đã chịu chức linh mục cách kín đáo nhưng vẫn chỉ trong vai trò giúp lễ Đức Cha để nhắc cho ngài trong những chữ do tuổi cao và mắt kém nên không nhìn thấy nữa. Trong khi đó, Đức Cha Phó Giuse thì vẫn miệt mài sang làm mục vụ ở giáo xứ cạnh Tòa Giám mục là Trung Linh.

Dù thiếu thốn linh mục để làm mục vụ khắp nơi trong giáo phận, nhưng một số cha lúc đó gặp khó khăn trong việc được phía xã hội chấp thuận đi coi xứ. Do vậy, các ngài vẫn ở lại Tòa Giám mục. Kẻ mọn này khi đó mỗi lần đi học kinh bổn hoặc đi tham dự thánh lễ tại nhà thờ chính tòa mà đến sớm hơn giờ quy định thì lại cùng với các đứa trẻ khác trong nhóm tham quan Nhà Chung và biết rõ đâu là phòng của Cha Cố Hòa, Cha Cố Dung, Cha Cố Tiên, Cha Cố Thẩm, Cha Cố Tuất, Cha Cố Phương…

Cũng có thời Cha Cố Đaminh đảm nhiệm thánh lễ 11h00 trưa Chúa Nhật tại nhà thờ chính tòa. Không như các Cha Cố khác trong cương vị chánh xứ Bùi Chu, Cha Cố Đaminh dâng thánh lễ trong khuôn khổ giáo phận, vì khi ấy có rất nhiều giáo dân thuộc các giáo xứ khác xa nhà thờ chính tòa về đây cùng với các con cháu của mình trong dịp chịu phép Thêm sức nên cũng có cơ hội tham dự thánh lễ do Cha Cố Đaminh cử hành. Ngoài ra, những giáo dân của các giáo xứ thuộc miền lân cận nhà thờ chính tòa cũng thường xuyên tham dự. Khi đó, trên đường đi bộ đến tham dự thánh lễ ấy, kẻ mọn này rất có ấn tượng về dòng người nối đuôi nhau đạp xe trên đoạn đường ngoằn ngoèo dọc theo con đê từ tượng đài Đức Mẹ Fatima cho đến Cống Bích Câu. Do vậy, dù không phải là cha xứ có nhiệm sở ấn định, Cha Cố Đaminh là cha xứ của biết bao giáo dân không hề có sự phận định ranh giới về địa bàn, mà có thể gọi là cha xứ không biên giới, hay cha xứ liên xứ.

Sau những năm trường cống hiến cho Giáo phận trong cương vị mục tử, nhất là những giai đoạn nhiều nỗi gian nan, giờ đây Cha Cố Đaminh đã kết thúc hành trình dương gian và chu hoàn tất trách nhiệm trong sứ mạng được trao phó để trở về nhà Cha. Xin Chúa ban phần thường Nước Trời cho người tôi tớ trung tín khi còn sống đã phục vụ hết mình công việc nhà Chúa và tha nhân.

Ngày 12/03/2017
Tăng Kỳ Mục     
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay29,252
  • Tháng hiện tại890,787
  • Tổng lượt truy cập69,950,661
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây