Nhật ký: Chuyển xứ, hoàn tất hay khởi đầu ?

Thứ bảy - 18/03/2017 12:58  5092
Bùi Chu, 18/03/2017 (gpbuichu.org) – Sau một tuần tất bật triển khai theo lịch chuyển xứ, vào thứ Bảy, ngày 18/03/2017, toàn bộ 19 cha đã về đến nhiệm sở mới của mình với nghi thức nhận chức được cử hành thật trang trọng. Tại các nhiệm sở mới, mọi cộng đoàn tại đó đều tổ chức đón cha xứ mới hết sức chu đáo và đã được xem mắt, dáng dấp, và trực tiếp nghe giọng nói vị mục tử mới của mình ngay từ những giây phút đầu tiên khi các ngài đặt chân đến. Một tuần với biết bao bước chân thoăn thoắt dọc ngang khắp đó đây khép lại, nhịp sống của toàn thể Giáo phận trở lại những sinh hoạt thường nhật. Có thể nói, lịch nhận nhiệm sở đã được hoàn tất, nhưng đối với các cha xứ mới, sứ mệnh được trao phó mới chính thức được bắt đầu.
 

Trong hầu hết các bài giảng lễ nhậm chức vừa rồi, chúng ta đã được nghe về vai trò quan trọng của cha xứ trong việc coi sóc cộng đoàn giáo xứ được trao phó qua rao giảng Lời Chúa và cử hành các bí tích cũng như chăm sóc đời sống thiêng liêng của các giáo dân. Các ngài được gọi và sai đi thi hành sứ mệnh. Có lẽ ít ai trong những ngày vừa qua thấu hiểu được nỗi lòng của các cha xứ mới trước trách nhiệm mới của mình. Hẳn là có rất nhiều những thứ cần phải lo toan đang chờ đợi mình ở phía trước.

Đối với các ngài, những nhiệm sở trước đã chính thức đi qua. Dù những thành quả sau bao năm tháng cống hiến sức lực, trí tuệ hay lòng nhiệt huyết trổ sinh dồi dào hoa trái hay những công trình hoặc dự án còn dang dở, hoặc các mối tương quan với giáo dân sâu đậm theo thời gian…, tất cả đều được bỏ lại phía sau để sẵn sàng ra đi theo sứ mệnh. Thật chẳng khác nào trường hợp ra đi của Abraham, các ngài bắt đầu lại tại nhiệm sở mới với dự phóng mới, xây dựng mối liên hệ mới với mọi thành phần trong giáo xứ, tập nhớ tên và in đậm nét mặt của từng giáo dân mới, thiết lập và cũng cố các hội đoàn tại giáo xứ mới sao cho có sự thăng tiến mọi mặt về đời sống đức tin, đức ái cũng như về tình liên đới hiệp thông.

Tất cả các công việc không khác gì ở những nhiệm sở trước, chỉ có điều sức lực, sức trẻ, và sự năng động chắc chắn sẽ hao mòn đi theo năm tháng. Tuy nhiên sự nhiệt huyết và tinh thần phục vụ thì không bao giờ đổi thay. Tất cả là vì cộng đoàn, cho cộng đoàn và với cộng đoàn nơi mình được trao phó coi sóc để mang lại nhiều ích lợi thiêng liêng cho các linh hồn. Sự cho đi của các ngài giống như sáp nến, sẵn sàng tan chảy và vợi bớt để chiếu tỏa ánh sáng và đem lại sức ấm.

Có lắng đọng để gẫm suy về thâm tâm của các cha xứ mới trước sứ mệnh được trao phó, chúng ta mới có được sự cảm thông với các ngài và không ngần ngại cộng tác, nâng đỡ trong lời cầu nguyện cũng như sự khích lệ cách này cách khác để các ngài luôn luôn là những mục tử giầu lòng thương xót như lòng Chúa mong muốn.

Thật đẹp và cảm kích biết bao khi nhìn thấy một cha xứ trong ngày về nhận nhiệm sở mới đã giương cao cây thánh giá lớn treo Chúa Giêsu bị đóng đinh. Cử chỉ ấy cũng muốn nói lên lòng tín thác và sự từ bỏ để sẵn sàng bước đi theo Chúa trên con đường sứ mệnh. Ngoài những cố gắng của sức riêng mình, cùng với sự gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành, các ngài có thể nói như Đức Kitô trên thập giá là « đã hoàn tất » tại nơi mình được gửi đến cũng cần lắm đến lời cầu nguyện và sự cộng tác của mỗi người chúng ta.

Phó Mộc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại880,160
  • Tổng lượt truy cập69,940,034
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây