Nhớ về Cha – Đức Cha Lambert de la Motte

Thứ hai - 15/06/2020 05:23  2264
1 4Ngày 15-06 chính là ngày giỗ của Đức Cha Pierre Lambert de la Motte, Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá. Trong con dâng trào nguồn cảm xúc tri ân cảm mến, cám ơn Cha đã để lại cho Giáo hội, cách riêng những người con Mến Thánh Giá một kho tàng quý giá, một tinh thần của người nữ tu mang tên Mến Thánh Giá. “Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”, nghĩa là người nữ tu Mến Thánh Giá là cánh tay hữu hình và trung gian của Chúa Kitô. Hơn thế nữa, chị nữ tu Mến Thánh Giá mang trong mình nỗi đau của Đức Kitô trên thập giá, để hoàn tất nơi thân xác những gì còn thiếu trong các nỗi gian truân của Chúa Kitô phải chịu cho thân mình Người là Hội Thánh. Vậy, Nhớ về Cha - Đức Cha Lambert trong ngày tưởng nhớ này, con xin chia sẻ với Cha tâm tình của con. Cách đặc biệt là trong năm nay, Hội dòng Mến Thánh Giá Bùi Chu chúng con đang trong năm đón nhận hồng ân Năm Thánh, mừng 350 năm hành trình Thánh Giá nở hoa.

Cha ơi! trước hết, một nén hương lòng con xin dâng lên Cha, như hương thơm tỏa ngát trước ngai tòa Chúa. Con biết rằng có lẽ giờ này, Cha đang chung hưởng cùng Thiên Chúa Ba Ngôi và hợp đoàn cùng với các Thánh. Mặc dù Cha chưa được Giáo hội phong Thánh, nhưng trong con luôn luôn tin rằng Cha đã là một vị Thánh. Một vị Thánh với tâm hồn yêu mến Đức Kitô, Đấng chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất. Cuộc đời của Cha luôn lắng nghe Thần Khí và quy hướng vào Ba Ngôi Thiên Chúa. Xuất phát từ một kinh nghiệm thiêng liêng đặc biệt về Chúa Kitô chịu đóng đinh, mà Cha đã quy tụ được những người con Mến Thánh Giá tham gia và hoạt động vào trong cánh đồng truyền giáo trên thế giới. Cha biết không! một hồng ân trọng đại, một niềm vui rạng ngời cho từng thành viên Mến Thánh Giá trong Năm Thánh. Khi Giáo hội cho phép mở Năm Thánh mừng 350 năm thành lập (1670-2020), các Hội dòng Mến Thánh Giá đã họp mặt và lên chương trình chuẩn bị trước ba năm với ba chủ đề khác nhau. Và niềm vui đã đến, tạ ơn hồng ân Thiên Chúa, các Hội dòng Mến Thánh Giá tại các nơi đã có chương trình đại lễ mừng khai mạc Năm thánh rất đặc sắc, thành công và hoành tráng. Con cũng có xem một số video của các Hội dòng, thật sự con cũng rất ngạc nhiên và cảm động. Đặc biệt là Hội dòng Mến Thánh Giá của con tại Giáo phận Bùi Chu. Chắc Cha cũng đã biết biến cố lịch sử thăng trầm của Hội Dòng, thế nhưng trong ngày mừng khai mạc Năm Thánh con cảm nghiệm quá xúc động, đến nỗi con không thể ngăn được dòng suối lệ. Hành trình Thánh giá nở hoa đối với chúng con là một hành trình chan chứa, có cả niềm vui và nước mắt. Con nhớ có lần, trong khi chúng con học tiểu sử và lịch sử của Hội dòng, chúng con vẫn thường nói chuyện vui với nhau: “Chị cả bao giờ cũng phải chịu hy sinh nhiều hơn”. Nhưng Cha ơi, điều đó muốn nói lên rằng, dù có gian nan thử thách nhưng tinh thần của chúng con không bao giờ lùi bước, gục ngã và than trách, mà ngược lại chúng con luôn luôn tín thác vào tình yêu của Thiên Chúa và qua sự gìn giữ chuyển cầu của Cha. Thiên Chúa cũng như Cha không bao giờ bỏ rơi những người con say mê và yêu mến Thánh giá, những người đã chọn Đức Kitô là đối tượng duy nhất.

Ôi! Cha kính mến, con nhớ tới câu nói mà nhiều lần Cha đã nhắn nhủ với các vị thừa sai của Cha: “Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Âm, anh em hãy dùng lời cầu nguyện làm cho mưa móc từ trời sa xuống trên cánh đồng”. Quả đúng như vậy, điều ấy luôn luôn cần thiết trong đời sống của người nữ tu Mến Thánh Giá, nhất là trong sứ vụ truyền giáo. Có lẽ, Cha cũng muốn biết tình hình và cuộc sống của con cái Mến Thánh Giá đúng không? Nhưng tha lỗi cho con vì con không thể chia sẻ từng chi tiết, vì nếu con mà trình bày đời sống của 30 cộng đoàn Mến Thánh Giá đang hoạt động trên thế giới này thì con không biết đến lúc nào con mới dừng bút được. Cho nên, con chỉ nói tóm tắt cho Cha với những gì con biết, con hy vọng phần nào Cha cũng hiểu đôi chút đời sống của những người con. Theo thống kê năm 2019, hiện nay có 30 cộng đoàn chị em Mến Thánh Giá đang sống và hoạt động trên thế giới, với 8.961 nữ tu; 1.094 Tập sinh và Tiền tập sinh; 14.000 Mến Thánh Giá tại thế và các ơn gọi vẫn đang và tiếp tục tìm hiểu và huấn luyện trong các Hội dòng. Ba mươi Hội dòng Mến Thánh Giá chúng con là một đại gia đình, có chung một nguồn gốc, một linh đạo, một sứ mạng và một sứ vụ truyền giáo. Chúng con luôn sống và đào tạo theo tinh thần của Cha và phù hợp với đường hướng của Giáo hội. Cho đến nay, chúng con vẫn không ngừng gia tăng củng với ba chiều kích chính: chiêm niệm; khổ chế và tông đồ. Chúng con luôn cố gắng và ý thức rằng chúng con là những nữ tu mang tên Mến Thánh Giá, tập trung vào khuôn mặt của Đức Kitô chịu đóng đinh và Mầu nhiệm Thánh giá cứu độ của Người. Vì vậy, mà hằng ngày chúng con thân thưa qua lời kinh và đó cũng là châm ngôn của chúng con: “Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con, chúng con thờ lạy Chúa , chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh giá mà cứu độ trần gian”.

Cha ơi! con tin rằng qua vài nét chia sẻ tâm tình của con với Cha, Cha cũng hiểu được cảm nghiệm của con. Tuy con chưa một lần trực tiếp gặp Cha, nhưng trong con chân dung của Cha luôn sáng ngời và là niềm hy vọng của con. Con hy vọng có dịp khác con sẽ chia sẻ với Cha nhiều hơn nữa. Xin Cha cũng luôn nhớ và chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho từng thành viên Mến Thánh Giá và con người trong nhân loại này, đặc biệt là những người chưa nhận biết Thiên Chúa. Lạy Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, cảm tạ Ngài đã ban cho chúng con người Cha tinh thần đáng kính. Trong ngày tưởng nhớ về Cha, con cũng nguyện xin tình yêu thương của Thánh Tâm Chúa tuôn đổ hồng ân trên Cha.

Tác giả: Nt. Đào Mai (L.H.C)

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại691,837
  • Tổng lượt truy cập70,719,594
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây