Mân Côi Thái Hà: Hành hương kết thúc năm học

Thứ tư - 17/06/2020 10:27  2415
P/s: Cộng đoàn Mân Côi Thái Hà, số nhà 28, Nghách 180A/3 Nguyễn Lương Bằng, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội, thuộc Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu. Đây là nơi tiếp đón và nuôi dưỡng ơn gọi cho các em sinh viên nữ đang theo học các trường tại Hà Nội, muốn tìm hiểu ơn gọi Mân Côi. Nơi đây, các em vừa đi học những chuyên nghành mình yêu thích, vừa tập làm quen với đời sống tu trì.
 
20200615 135650

Công việc mục vụ, công việc học hành cùng với nhịp sống đô thị đôi lúc đã lấy đi giây phút tĩnh lặng của những tâm hồn thánh hiến. Chính vì thế, một năm học trôi qua là lúc chúng ta cần dừng lại để tạ ơn, xin ơn và tạ lỗi.
Ngày 15/6 cộng đoàn Mân Côi Thái Hà đã có huyến hành hương tĩnh tâm tại Đan viện Châu sơn. Chuyến hành hương tĩnh tâm như một nhịp dừng chân cho các nữ tu và các em đệ tử nhìn lại chặng đường một năm học đã qua, hầu tiến tới chặng đường tiếp theo trong sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.

Trước đó mấy ngày, chị Nhất cộng đoàn đã nhắc nhở chị em về ý nghĩa, mục đích của chuyến hành hương, đồng thời kêu mời chị em cầu nguyện để chuyến đi đem lại những ý nghĩa tốt đẹp.

Đoàn hành hương gồm 7chị khấn đang làm việc mục vụ và học hành tại cộng đoàn và 11em đệ tử trong và ngoài cộng đoàn đang theo học tại các trường đại học[1]. Đoàn do Chị  Phụ trách cộng đoàn Mân Côi Thái Hà - làm trưởng đoàn.

Khởi hành lúc 5h sáng, sau ba tiếng đoàn tới Đan viện Châu Sơn. Châu sơn đón chúng tôi bằng tiết trời râm mát và sự nhiệt tình niềm nở của Quý bề trên và Hội dòng báo hiệu một ngày đầy ân sủng đang bắt đầu.

8h30 chúng tôi bước vào giờ giảng tĩnh tâm do Cha Đaminh Saviô Nguyễn Tuấn Hào – Bề trên Đan viện- hướng dẫn. Chúng tôi được nghe giảng và dâng Thánh lễ tại giếng Giacóp (giếng nằm bên trong vườn Ave). Cha bề trên mở đầu bài giảng bằng câu hỏi hết sức gần gũi, pha sự hài hước: Các sơ có biết đặc sản của Đan viện là gì không? Sau câu trả lời của chúng tôi, Ngài tiếp tục: Hôm nay, Cha sẽ cho quý sơ và các con đệ tử  “món” đặc sản của Đan viện đó chính là VIỆC CẦU NGUYỆN.

 
20200615 144017 1

Ngài nêu lên lý do chọn chủ đề “cầu nguyện”: Chính bởi vì Cầu nguyện là việc cần thiết, là điều mà nếu thiếu nó chúng ta sẽ rời xa căn tính của mình. Và bởi vì các sơ và các con đệ tử là những người đang làm công tác mục vụ, học hành đôi khi chúng ta quên mất điều chính yếu, điều làm chúng ta lớn lên về mặt tâm linh, về tình yêu mến. Cha muốn gợi lại cho đoàn để một lần nữa ý thức hơn về việc cầu nguyện, để chúng ta không trở thành những con người khập khễnh giữa tri thức và tâm linh. Qua bài giảng Cha đưa đoàn đến với Kinh Thánh, truyền thống của Giáo hội về ý niệm của việc cầu nguyện, mục đích của cầu nguyện, phương thế cầu nguyện, nguồn cầu nguyện, từ đó nói đến những kinh nguyện cầu nguyện của các thánh, đặc biệt của Thánh Âu tinh, Thánh Gioan Thánh Giá. Qua đó Ngài mời gọi mỗi người nhìn vào lòng mình để xem mình cầu nguyện như thế nào? Việc cầu nguyện quan trọng ra sao đối với chính bản thân mình.

Sau giờ giảng, chị em có thời gian cầu nguyện tự do trong khu vườn Ave. Đây là thời gian giúp chị em để  lời giảng thấm vào lòng mình, là thời gian nhìn lại chặng đường ân huệ đã đi qua và cũng là thời gian nhìn ra những lỗi lầm thiếu xót trong một năm học qua. Bầu khí lúc này như chìm sâu trong sự riêng tư của những tâm hồn khao khát, thao thức có được một cuộc gặp gỡ thần bí với Đấng là Tình yêu. Sau đó, chị em được lãnh nhận Bí tích Hòa giải trong nguyện đường của Đan viện.

10h 30, chị em trở lại quanh giếng Gia cóp để hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn. Trong phần chia sẻ Lời Chúa , dựa vào Tin mừng trong ngày theo thánh Mt 5,38-42. Cha bề trên chia sẻ với chúng tôi về việc đi học, đào tạo hay huấn luyện? Một người Kitô hữu, hơn nữa một tâm hồn thánh hiến có phải chỉ học để dung nạp kiến thức? Hay còn phải huấn luyện mình về đời sống luân lý? Phải để mình nhạy bén với sự lương thiện, đào luyện để có một lương tâm chân thật. Không thể như thói đời, ăn gian, nói dối…nếu như thế chúng ta sẽ bị loại, loại ra khỏi hàng ngũ những người thánh, vì điều đó đi ngược lại với căn tính Kitô giáo. Cha nhắn nhủ chúng tôi phải biết dung nạp vào mình những gì và phải biết tránh những thói đời đang cố len lỏi vào đời sống thánh hiến. Phải biết mang Tin mừng vào môi trường sống của mình, đừng để mình bị tục hóa. Một số tâm hồn thánh hiến hiện nay tại sao lại đi lạc hướng, chính bởi vì chúng ta quên mất “mục đích tối hậu” của đời mình. Mục đích tối hậu của chúng ta là ngày một trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, chúng ta đừng quên điều này…

Sau thánh lễ, Cha bề trên dùng bữa cùng chị em tại nhà khách Đan viện. Trước khi kết thúc bữa trưa, chị nhất cộng đoàn thay lời cho đoàn gửi tới cha bề trên và Đan viện lời cám ơn về sự đón tiếp ân cần, quý mến, dành thời gian để đoàn có được những giây phút tĩnh tâm đầy ý nghĩa. Buổi chiều, chị em tham dự gi kinh chung cùng quý thầy, sau đó đi thăm quan và chụp hình kỷ niệm trong khu vườn Ave.

 
img 20200617 151211

15h30 đoàn lên núi Đức Mẹ, chị em cùng sốt sắng dâng lên Đức Nữ Trinh những lời kinh Mân Côi của mầu nhiệm Vui.

Khép lại một ngày Hành hương tĩnh tâm, đoàn chia tay Đan viện trở về Hà Nội trong sự yêu mến và tiếp đón nồng hậu của Cha Bề trên, quý Đan viện. Ước mong điểm dừng chân hôm nay trở thành nhịp lấy đà cho chị em trong đoàn, đặc biệt cho các em đệ tử, để hoa trái nhận được sẽ tiếp thêm lửa tình yêu, lửa nhiệt thành, lửa dâng hiến trong tâm hồn các em.

[1]  Các em đệ tử đang tìm hiểu và sống tại Cộng đoàn hiện đang học tại: Trường Đại học Luật  Hà Nội, ĐH Xã hội và Nhân Văn, ĐH Sư Phạm Nghệ Thuật Trung Ương, Học viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam, Cao đẳng Y Dược Hà Nội,…

Tác giả: Hà Lasan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại590,460
  • Tổng lượt truy cập70,618,217
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây