Nhật kí... về bên Mẹ!

Thứ hai - 08/07/2024 05:08  890
1Mùa hè với cái nắng gay gắt làm đổ mồ hôi, cái nắng vàng ươm rực rỡ, và giòn tan của ngày mùa với các bác nông dân. Dường như những cái nắng ấy không làm tan bầu khí vui mừng của chị em Học viện Mến Thánh Giá Kiên Lao Bùi Chu với chuyến hành trình về bên Mẹ trong những ngày vừa qua.

Ngày thứ nhất…

Chuyến đi được khởi hành lúc 17h30 ngày 23 tháng 06 cùng với tâm tình của những người con của Mẹ. Cánh cổng Nhà mẹ Hội Dòng dần xa mờ cũng là lúc hành trình của chị em hiện lên rõ nét hơn với những niềm vui bổ ích, những ý nghĩa đặc biệt, cách riêng là những bài học trong suốt dọc dài của chuyến đi khi đến với mỗi vùng miền, với những con người thân thiện và dễ mến. Được trở về với Mẹ là ước mơ mà chị em đã ấp ủ bao nhiêu ngày tháng đã thành hiện thực. Không chỉ vậy, trong hành trình ấy, là con cái của Đức cha Lambert, chị em còn được viếng thăm những mảnh đất đã được ghi vào trang lịch sử đại gia đình Mến Thánh Giá.

Ngày thứ hai…

2Điểm đầu tiên chị em dừng tại chân tại Giáo xứ Châu Me, Giáo phận Quy Nhơn – điểm truyền giáo mới của quý chị Mến Thánh Giá Quy Nhơn, để dâng thánh lễ trong ngày mừng kính Thánh Gioan Tẩy Giả trong bầu khí linh thiêng khi đồng hồ điểm 10h.  

3Sau đó, chị em được đặt chân trên mảnh đất An Chỉ - nơi mà Đức Cha Lambert đã thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Đàng Trong.  Dù nơi đây giờ chỉ còn lại mảnh đất, nhưng chị em vẫn cố giữ lại vì nó như một dòng máu thiêng liêng giúp chị em mỗi ngày một vững mạnh hơn. Điểm dừng chân tiếp theo của chị em đó là Nhà thờ Thác Đá Thượng, là nơi chôn cất các thừa sai, các chị em Mến Thánh Giá, các em mồ côi và một số giáo dân, Thác Đá Hạ, khu di tích lịch sử Nước Mặn – nơi hình thành phôi thai chữ quốc ngữ và cũng là trung tâm học tiếng Việt đầu tiên của các giáo sĩ dòng Tên tại Đàng Trong.

Một địa điểm không thế không đến khi đặt chân tới Bình Định – Quy Nhơn, đó chính là nhà Tổ của Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong được quý chị Mến Thánh Giá Quy Nhơn gìn giữ và bảo tồn cho tới nay.

 8Nơi đây, mỗi chị em Học Viện như thấy lại được bước chân và hành trình quy tụ những người yên mến Thánh Giá thành một Hội Dòng của Đấng Sáng lập cũng như đời sống của quý vị tiền bối đi trước đã để lại những bài học cho thế hệ Mến Thánh Giá hôm nay và mai sau.

8Và điểm dừng cuối cùng của ngày thứ hai, chị em được nghỉ chân tại Cộng Đoàn Hưu dưỡng Ghềnh Ráng, nơi các Bà, các Dì Mến Thánh Giá Quy Nhơn sau những năm tháng miệt mài trên cánh đồng truyền giáo của Giáo hội nay đến tuổi xế bóng cần được nghỉ ngơi. Quý Dì như những cây cổ thụ, trải qua bao sóng gió của thời cuộc trong Giáo hội cũng như xã hội, nhưng điểm son duy nhất là lòng trung thành kiên vững, để giờ đây dù có phải bệnh tật đau đớn về thể xác, nhưng tâm hồn của quý Dì vẫn an nhiên và bình an qua nụ cười mà quý Dì trao cho chị em.  Cũng tại đây, chị em được ngắm phố biển Quy Nhơn và thăm mộ thi sĩ Hàn Mạc Tử được xây trên một ngọn đồi với ngôi nhà nguyện Thánh Thể linh thiêng cùng tượng Đức Trinh Nữ Maria. 9

Ngày thứ ba…

10Rời phố biển Quy Nhơn lúc 9h sáng ngày 25 tháng 6, chi em tiếp tục hành trình về bên Mẹ với điểm dừng chân đầu tiên của ngày thứ ba tại cộng đoàn Mến Thánh Giá Mằng Lăng Quy Nhơn, nơi cưu mang các em mồ côi, đây cũng là một trong những sứ mạng của Dòng Mến Thánh Giá, quý chị vừa mang trái tim của người mẹ, cũng vừa mang sự nghiêm nghị của người cha để lo lắng và chăm sóc các em có thể được như những bạn cùng trang lứa.
11Tiếp đến, chị em được vào viếng Hài Cốt của Đấng Sáng lập tại Nhà thờ Chính tòa Quy Nhơn. Đây là hũ hài cốt đầu tiên của Đức Cha Lambert được đưa về Việt Nam, hũ thứ hai hiện đang được lưu giữu tại Tòa Giám Mục Bùi Chu – nơi Đức Cha thành lập Dòng Mến Thánh Giá đầu tiên trên mảnh đất Á Châu này. Chị em cảm nghiệm được người cha tinh thần của mình đang hiện diện khắp nơi, cả Đàng Trong lẫn Đàng Ngoài để dõi bước cũng như đồng hành cùng con cái ngài.

Sau bữa cơm trưa trong tinh thần những người con Mến Thánh Giá, chị em hướng tới Đức Mẹ Tà Pao và hiện diện tại Giáo phận Phan Thiết lúc 19h45 phút. Chị em có những giây phút riêng tư lắng đọng bên Mẹ Tà Pao.

Ngày thứ ba…

12Sau Thánh lễ sáng tại nhà nguyện Thánh Thể, chị em theo từng bậc thang lên tới chân Mẹ Tà Pao. Dù có mệt vì phải leo bậc thang, nhưng lời Mẹ an ủi “Chắc con mệt mỏi lắm rồi, cố lên con nhé! Mẹ chờ con đây”, và trên hết lòng yêu mến Mẹ đã thúc đẩy chị em vượt qua mệt nhọc để được Mẹ dẫn dắt.

Ngày thứ tư…

Chào Mẹ Tà Pao, chiếc xe lăn bánh đưa chị em tới Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi – Giáo Phận Xuân Lộc. Chị em được Đức Ông Vinh sơn Đặng Văn Tú chào đón và hướng dẫn cho chị em có cơ hội được thăm Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo.

Đặc biệt, với thao thức và lòng yêu mến, Đức Ông đã chia sẻ từng nét đẹp, mọi ý nghĩa của trung tâm hành hương, để rồi chị em đều cảm nhận được tất cả đều do bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đã làm nên những điều kỳ vĩ như thế. Từ một mảnh đất không có gì và chẳng mấy dễ dàng mới có được, Thiên Chúa từ từ dẫn dắt con cái Người để rồi được như ngày hôm nay, một trung tâm hành hương rộng lớn.  Cùng với Mẹ Núi Cúi, chị em hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn cùng với Đức Ông vì muôn ơn huệ mà Thiên Chúa đã trao ban cho mỗi thành viên trong gia đình học viện.

13Rời Núi Cúi, chị em tiễn chân một số chị em đi mục vụ năm và chị em lớp thần học hè tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. Sau bữa cơm tối tại Cộng đoàn Thánh Linh, nơi Hội dòng đang mục vụ, chị em lên đường trở về với mẹ Dòng.

Cũng từ đây, chị em đến thăm quý Cha nhà hưu tại Đền Thánh Giuse Công Chính, nơi có một số chị em của Dòng phục vụ tại đó. Quý cha đã để lại cho chị em những nụ cười, những câu chuyện vui và trên hết là cả một kinh nghiệm về đời tu, giúp chị em can đảm vững bước hơn.

Ngày thứ năm…

Kết thúc chuyến hành trình, chị em dừng chân tại trung tâm hành hương Đức Mẹ Lavang để một lần nữa cất lên lời tạ ơn qua Kinh Mân Côi với hành trình về bên mẹ mang đầy niềm vui và ý nghĩa.

14Chuyến hành hương đã giúp chị em được về bên Mẹ sau bao ngày mong ước, được thầm thĩ với mẹ những tâm tư trong đời thánh hiến, được hát lên tặng mẹ những bài ca, những câu kinh để xin Mẹ tiếp tục đồng hành với mỗi người trong đời Thánh hiến. Và còn thật nhiều điều mà chị em muốn thưa lên Mẹ với danh hiệu “truyền thống” của gia đình Mến Thánh Giá mà Đức Cha Lambert đã nói “Đức Maria – Đấng Sáng lập các miền truyền giáo”.

Ngày thứ sáu…

Chị em trở về với Mẹ Dòng lúc 5h sáng ngày 29 tháng 6 trong tình yêu của Thiên Chúa và sự che chở của Mẹ Maria.

Tác giả: Maria Dã Quỳ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,803
  • Tổng lượt truy cập75,964,069
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây