Học viện dòng Đaminh Bùi Chu trở về nguồn

Chủ nhật - 16/09/2018 05:19  2968
Ngày 19 tháng 6 năm 1988, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã long trọng tuyên phong 117 vị tử đạo tại Việt Nam lên hàng hiển thánh. Đây là một dấu ấn lịch sử đối với Giáo hội Việt Nam. Đặc biệt năm nay 2018, sự kiện ấy vừa tròn 30 năm. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm các Ngài được phong hiển thánh, vào sáng thứ Bảy ngày 15/09,  khối Học viện Dòng Đaminh đã có dịp trở về nguồn, nhìn lại bước chân của các vị thừa sai và các thánh tử đạo để chiêm ngắm, học hỏi gương sống đức tin của các ngài.
 
img 1199

Khởi đi từ nhà Mẹ, đoàn đã đến những nơi ghi dấu tích bước chân của nhà truyền giáo Inikhu  đặt chân đến Giáo phận Bùi Chu vào năm 1533 đó là: giáo xứ Lác Môn, đền thánh Ninh Cường, đền thánh Quần Phương và chiêm ngắm thánh tích của các thánh tử đạo nơi đây. Nhìn lại trang sử hào hùng của Giáo hội Việt Nam, khởi đi trong nước mắt đau thương, cách đầy gần 500 năm trước hạt giống đức tin đã gieo vãi trên quê hương hình chữ S, và theo dòng thời gian, hạt giống đức tin đó đã âm thầm mọc lên và sinh hoa kết trái. Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian đó, Giáo hội Việt Nam đã chịu biết bao đau thương, thử thách, bách hại khốc liệt. Nhưng cũng chính trong những bách hại đó mà Giáo hội Việt Nam đã có được các chứng nhân anh hùng tử đạo.

“Máu hồng đổ xuống nét sơn tô,
Giải đất quê hương triệu tín đồ
Khơi dậy một mùa ơn cúu độ
Khắp miền vang vọng tiếng tung hô”[1]

Đến với những mảnh đất nơi vị thừa sai và các thánh tử đạo đã từng đi, từng sống, chị em như cảm nghiệm được mỗi bước chân đang đi đều ghi dấu ấn của các ngài. Những tiếng hát, lời kinh và những lời nguyện cầu thật sốt sắng tha thiết, nhờ các ngài dâng lên Thiên Chúa cho mỗi chị em luôn trung thành với ơn gọi sống đời Hiến dâng của mình.

 
img 1320

Cùng với lời giới thiệu của các cha xứ, và khi đọc lại tiểu sử qua những thánh tích còn lưu dấu của các vị tử đạo quê hương như thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự (Ninh Cường), thánh Bênađô Vũ Văn Duệ, thánh Giuse Ngô Duy Hiển (Quần Phương)…, mỗi chị em nghiệm thấy sự kiên vững của các ngài khi làm chứng cho Tin mừng qua việc các ngài đã sống đức tin và đáp trả lại tiếng gọi của Chúa. Các ngài chấp nhận những đau khổ, gông cùm, xiềng xích, đòn vọt với những cực hình tra tấn, nhưng cương quyết không chà đạp Thánh giá, cương quyết không chối đạo, đến nỗi chấp nhận cái chết đau đớn. Như Chúa Giêsu đã vượt qua cái chết để bước vào cõi sống, các ngài cũng không ngừng tái diễn mầu nhiệm vượt qua ấy. Chính nhờ những cuộc vượt qua này mà các ngài đã để lại cho quê hương đất nước, cho dân tộc Việt Nam một bằng chứng về trời mới đất mới do Đức Giêsu khởi sự.

Trên hành trình, chị em có dịp dừng chân và thăm tu xá Ninh Cường, Quần Phương của Hội dòng. Gương sống của các Dì lớn tuổi cùng các chị em trong cộng đoàn như đánh thức nhiệt huyết truyền giáo trong mỗi chị em trẻ, cũng như biết trân quý giá trị đời hiến dâng ngang qua sứ vụ của mình, theo chân các thánh tử đạo để làm chứng cho Chúa giữa thời đại hôm nay.

 
img 1262

Dịp trở về nguồn như một lời nhắc nhở cho mỗi chị em về đời sống chứng tá đức tin trong đời dâng hiến của mình. Các thánh tử đạo đã dám sống mầu nhiệm hạt lúa được gieo vào lòng đất để mang lại nhiều hoa trái (x.Ga 12,23-35). Ước chi gương sáng của các ngài giúp cho mỗi chị em dám khước từ những gì nghịch lại với các giá trị của Tin mừng, với Lời khấn, đồng thời làm cho các giá trị đời sống Tin mừng thấm nhập vào đời sống hiến dâng.  Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mỗi chị em cũng luôn biết tìm kiếm sự thật, tôn trọng sự thật và sống theo sự thật là Dòng “Chân lý”. Như các thánh tử đạo đã chú tâm thực hiện những điều đó để sống một cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa và trở thành mẫu gương sống động cho tất cả chúng ta, với một niềm tin sắt son là muốn trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.  

[1] Thánh thi Kinh Chiều I lễ các Thánh Tử đạo Việt Nam

Tác giả: BVH Học viện

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay52,079
  • Tháng hiện tại1,074,079
  • Tổng lượt truy cập71,101,836
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây