Di dân Định Hải tại Hà Nội mừng quan thầy

Thứ ba - 17/10/2023 05:30  1875
Hòa trong không khí giáo hội “Mừng Sinh Nhật Nước Trời lần thứ 190 – Cha Thánh Phêrô Lê Tùy”

Vào lúc 19 giờ, thứ Hai, ngày 9 tháng 10 năm 2023, tại nhà thờ Giáo xứ Kẻ Sét, tổng Giáo phận Hà Nội, cộng đoàn di dân Giáo xứ Định Hải tại Hà Nội đã long trọng tổ chức mừng lễ quan thầy kính Cha Thánh Phêrô Lê Tùy.

 
anh 1 3

Trước thánh lễ là cuộc rước cung nghinh Thánh quan thầy xung quanh khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Kẻ Sét với sự tham gia của hội trống và hội kèn quê hương Định Hải lên, quý cha quê hương, cha đặc trách di dân Bùi Chu, cha xứ Kẻ Sét và hơn 300 anh chị em xa quê Giáo xứ Định Hải đang sinh sống làm việc tại Hà Nội.
 
anh 3 2

Cha đặc trách di dân Giáo phận Bùi Chu chủ tế, cha Giuse Đào Hữu Thọ, chánh xứ Kẻ Sét, cha Đaminh Đặng Xuân Tuynh, chánh xứ Định Hải, và cha quê hương Vinh Sơn Trần Văn Huy đồng tế, quý thầy, quý dì, quý chức, các ban ngành và toàn thể quý cộng đoàn sốt sắng tham dự.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế chúc mừng cộng đoàn di dân Định Hải tại Hà Nội trong ngày lễ bổn mạng, cảm ơn cha xứ, quý cha đã luôn nâng đỡ cộng đoàn di dân Định Hải. Xin Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phêrô Lê Tùy ban muôn ơn lành, sự bình an xuống trên mỗi người con xa quê Định Hải nói riêng và quý cộng đoàn nói chung.

 
anh 4 5

Trong bài giảng, cha xứ Định Hải đã sơ lược đôi nét về tiểu sử thánh Phêrô Lê Tùy: “Ngài sinh năm 1773 trong một gia đình trung nông tại làng Bằng Sở, thuộc xứ đạo Sở Hạ, nay thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ngài gia nhập chủng viện Kẻ Vĩnh, tỉnh Nam Định, sau đó được chịu chức linh mục. Năm 1833, vua Minh Mạng ban hành chiếu chỉ cấm đạo. Mùa thu năm 1833, khi đi xức dầu cho một bệnh nhân hấp hối, cha bị bắt. Giáo dân biết tin thì đến quan huyện xin nộp tiền chuộc mạng cha. Quan huyện bằng lòng tha nhưng với điều kiện là cha phải tự nhận mình là thầy thuốc đi thăm người bệnh. Vì cương quyết từ chối lời khai gian dối, vào ngày 11 tháng 10 năm 1833, bản án xử trảm được thực hiện tại pháp trường Chợ Quân Ban. Thi hài của cha Tùy được mai táng tại nhà nguyện Tràng Nứa, sau được rước về Bằng Sở. Vào ngày 27 tháng 5 năm 1900 Ngài được tôn chân phúc và được phong hiển thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988”. Từ đó, cha Đaminh mời gọi những người con xa quê Định Hải noi gương cha Thánh Lê Tùy sống chứng tá Tin mừng nơi môi trường sống của mình, sao cho xứng đang làm con cái Thiên Chúa.
 
anh 5 4

Với tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, cộng đoàn di dân Định Hải đã dâng lên những hoa trái mà bao công lao động, làm việc trong một năm vừa qua.
 
anh 6 3

Cuối Thánh Lễ, anh Augustinô Phạm Văn Hoàn đại diện cho cộng đoàn di dân Định Hải tại Hà Nội tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn quý cha đã luôn quan tâm tạo mọi điều kiện, nâng đỡ, cảm ơn quý thầy, quý dì, quý chức và các ban ngành đã hướng dẫn, cộng tác, hy sinh thời gian vì lòng yêu mến Chúa và Thánh Phêrô Lê Tùy, đã về tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cộng đoàn. Nguyện xin Chúa Giêsu – “người di dân đầu tiên từ trời xuống với nhân loại qua lời chuyển cầu của Thánh Phêrô Lê Tùy ban xuống quý cha, quý vị nhiều ân sủng, sự bình an và hiệp nhất trong năm thánh này.
 
anh 7 3

Kết thúc thánh lễ, mọi người ở lại cùng chung chia niềm vui với những người con xa quê Định Hải và ra về trong niềm vui hân hoan, trần đầy hồng phúc. Xin Chúa vì công nghiệp Cha Thánh Lê Tùy nghe lời chúng con cầu xin cho được mọi sự lành, và ban ơn cho chúng con được bắt chước Cha Thánh làm sáng danh Chúa ở đời này, cho ngày sau được lên Thiên đang hưởng phúc muôn đời.
 
anh 8 2

Tác giả: Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Tú

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay56,031
  • Tháng hiện tại1,148,588
  • Tổng lượt truy cập71,176,345
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây