Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An: Thánh lễ tuyên hứa

Thứ năm - 22/08/2024 11:16  2251
Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An - Thánh lễ tạ ơn tuyên hứa cam kết vĩnh viễn và lần đầu

Cha ơi! cha là ai. Mẹ ơi! mẹ là ai. Đêm khuya bên hè vắng, đứa bé mồ côi đang nằm co ro như dấu chấm hỏi đập giữa cuộc đời?

Nếu ai đó đã có dịp về thăm Cô nhi viện Thánh An thuộc Giáo phận Bùi Chu chắc hẳn không khỏi chạnh lòng trước những số phận, như lời bài hát Dấu chấm hỏi vừa nói đến. Mỗi người sinh ra đều mong muốn mình được lành lặn thân thể, có cha, có mẹ, có gia đình để được yêu thương vỗ về. Với các em ở trong Cô nhi viện thì điều đó chỉ có thể thực hiện được nơi những giấc mơ…

 
thanhan3

Nhưng ta cũng sẽ bắt gặp những con người đang dày công vun đắp để xây dựng những ước mơ đó. Họ là những con người âm thầm dấn thân phục vụ, sẵn sàng hy sinh cả tuổi thanh xuân để chăm sóc, xoa dịu, chia sẻ nỗi đau với những mảnh đời kém may mắn. Họ đang tìm nhặt để ghép lại những mảnh vỡ của những cuộc đời hẩm hiu. Họ đang noi theo tấm gương hy sinh phục vụ của Thầy Chí Thánh Giêsu, cho đi mà không đòi đền đáp. Nếu không tận mắt chứng kiến thì khó có thể diễn tả hết những công việc, những hy sinh mà các dì ở Cô nhi viện Thánh An đang thực hiện.

Khởi đi từ biến cố năm 1993, khi cha cố Giuse Phạm Ngọc Oanh được Đức cha cố Giuse Vũ Duy Nhất bổ nhiệm làm Giám đốc Cô nhi viện. Cha cố Giuse đã mời gọi và quy tụ nhiều chị em về đây cùng kiến thiết xây dựng; đón nhận trẻ em không còn cha mẹ, trẻ em nghèo khuyết tật, trẻ em bị thần kinh, trẻ bại liệt, những người già neo đơn, nghèo khổ thiếu thốn, những người cô thân, cô thế bị khinh miệt, những phụ nữ đơn thân mang thai không nơi cư trú để sinh con... theo tinh thần phục vụ bác ái của Đức cha Thánh An đã khởi xướng từ năm 1852.

 
thanhan16

Sau 15 năm trải nghiệm sống đời dâng hiến âm thầm trong cộng đoàn, năm 2008 cha cố Giuse đã cầu nguyện và cùng chị em viết lên Hiến Pháp sáng lập Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An nhắm đến trở thành Tu Đoàn Tông Đồ Bác Ái Thánh An. Sau nhiều năm đệ trình, Bề trên Giáo phận đón nhận xem xét kỹ càng. Và đến năm 2021, Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục Giáo phận Bùi Chu đã cử cha giáo Gioakim Nguyễn Hữu Văn, đặc trách Tu sĩ Giáo Phận làm linh hướng để đồng hành và hướng dẫn Hiệp Hội. Từ ngày 19 đến ngày 21/4/2023, Đức cha lại cử cha giáo Gioakim đến chủ toạ Tổng Hội cho chị em. Sau Tổng Hội, Đức cha đã công nhận các chị em đang phục vụ tại Cô nhi viện Thánh An là một Hiệp Hội trong Giáo phận.

Niềm vui hôm nay như vỡ oà với tất cả chị em đang phục vụ nơi đây, cho 37 thành viên đã cam kết vĩnh viễn, và cách riêng là cho 2 dì tuyên hứa cam kết vĩnh viễn và 2 dì cam kết lần đầu. Và niềm ấy không chỉ dành riêng cho chị em trong Hiệp Hội mà còn chính là niềm vui của cha cố Giuse Phạm Ngọc Oanh, giám đốc Cô nhi viện. Suốt 31 năm gắn bó cùng mọi người, nơi một mái nhà, với biết bao những thao thức về đời sống tinh thần của chị em, hôm nay ước nguyện đã trở thành hiện thực. Hạnh phúc, niềm vui đó còn thể hiện nơi khoé mắt, nụ cười của các em đang sinh sống nơi ngôi nhà đầy tình thương này.

 
thanhan2

Đúng 09 giờ 15 phút sáng ngày 20/08/2024 là chương trình đón đoàn lễ nghi với sự tham dự của quý cha, quý ân thân nhân, quý khách và toàn thể gia đình Cô nhi viện Thánh An. Sau đó là Thánh lễ tạ ơn do cha giáo Gioakim Nguyễn Hữu Văn, đặc trách Tu sĩ giáo phận, chủ tế thánh lễ. Cha giám đốc Cô nhi viện, cha cố Giuse Phạm Xuân Thi và quý cha đồng tế.
 
thanhan4

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế nói lên niềm vui của toàn thể cộng đoàn: “Hôm nay, ngày 20/8/2024, là ngày vui mừng đặc biệt của Cô nhi viện Thánh An chúng ta, cách riêng của Hiệp hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An, ngày ghi dấu ấn thánh vì có hai chị em: Maria Phạm Thị Thu, Maria Nguyễn Thị Quyền cam kết lần đầu và hai chị Maria Nguyễn Thị Thứ, Maria Trần Thị Thật cam kết vĩnh viễn trong Hiệp hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An, một Hiệp Hội đang trong tiến trình trở thành Tu đoàn Tông đồ, tu đoàn đầu tiên trong giáo phận Bùi Chu chúng ta. Bốn chị em này đã đến Cô nhi viện để tìm hiểu, học tập, phục vụ và được đào tạo nhiều năm. Ngày hôm nay qua việc cam kết lần đầu, chị em đã chính thức trở thành thành viên của Hiệp Hội; qua việc cam kết vĩnh viễn, chị em trở thành thành viên vĩnh viễn chia sẻ mọi trách nhiệm và chung hưởng mọi quyền lợi trong Hiệp Hội…

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha giáo Vinhsơn Mai Văn Kính đã chia sẻ về ý nghĩa của việc tuyên hứa cam kết: đó chính là dấu mốc, quyết định tạo ra khúc quanh cho cuộc đời. Cam kết lần đầu và cam kết vĩnh viễn của 4 dì hôm nay gắn liền với hạnh phúc trọng đại của quý dì và của cả gia đình, người thân và của Hiệp Hội. Trả lời cho câu hỏi “Cam kết lần đầu và cam kết vĩnh viễn hôm nay có ý nghĩa gì?”, cha Vinhsơn nói rằng chữ cam kết mời gọi ta mở ra khung trời nên thánh: cam kết ở đây là dấn thân, sống chết với Chúa; cam kết với chính Thiên Chúa. Cam kết là chọn cho mình con đường hẹp, con đường của những vất vả, hy sinh, dấn thân, con đường mà rất nhiều người không muốn đi…

 
thanhan5

Phần cảm động nhất của Thánh lễ tạ ơn hôm nay có lẽ là nghi thức tuyên hứa của hai dì cam kết lần đầu và hai dì cam kết vĩnh viễn. Cha giáo Gioakim Nguyễn Hữu Văn, đặc trách Tu sĩ, thay mặt Đức cha giáo phận để chủ sự nghi thức. Lần lượt quý dì bước đến trước mặt cha giáo Gioakim và dì Tổng phụ trách để thân thưa với Chúa lời cam kết của mình. Các dì cam kết lần đầu được nhận cuốn Hiến Pháp của Hiệp Hội để dùng đó làm chỉ nam trong suốt hành trình sống đời tận hiến. Với các dì cam kết vĩnh viễn, những chiếc nhẫn cũng chính là vật đính ước trọn đời, để từ đây các dì thuộc trọn về Thiên Chúa.
 
thanhan6
thanhan13

Sau nghi thứa tuyên hứa cam kết là phần phụng vụ Thánh Thể. Mọi hy sinh, vất vả, lao nhọc nơi những công việc đang thực hiện được quý dì kết tinh lại thành của lễ dâng về Thiên Chúa.
 
thanhan10
thanhan15

Trước khi kết thúc Thánh lễ, dì Tổng phụ trách Hiệp Hội dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức cha, cha đặc trách, cha giám đốc Cô nhi viện cũng là Cha sáng lập Hiệp Hội, cha linh hướng và quý cha đã giúp đỡ để ngày lễ tạ ơn tuyên hứa cam kết diễn ra trọng thể và sốt sắng. Lẵng hoa tươi thắm tượng trưng cho tâm tình tri ân quý dì dâng tặng cha chủ tế và cha giám đốc.
 
thanhan11
thanhan12

Thánh lễ tạ ơn tuyên hứa cam kết đã khép lại nhưng lại mở ra dấu mốc quan trọng của Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An, vì từ đây các dì đã có một ngôi nhà Hiệp Hội để sinh hoạt, để sống linh đạo, để chia sẻ trách nhiệm và chung hưởng mọi quyền lợi.

Xin cho niềm vui hôm nay sẽ đồng hành theo suốt cuộc đời của quý dì như lời bài hát: “Đường con theo Chúa, có nắng xuân trải lụa vàng, có tiếng chim hót rộn ràng, có nỗi vui nào nồng ấm mênh mang, có một tình yêu không nhuốm bụi trần. Ngài đã gọi con theo đời con đẹp bao nhiêu, Chúa dắt con vào nguồn ơn Thánh dịu hiền, kết giao con bằng một cuộc thần duyên”.
 

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Ngọc Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập133
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay31,886
  • Tháng hiện tại1,074,889
  • Tổng lượt truy cập77,869,137
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây