Đôi nét về Hiệp hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An

Thứ năm - 22/08/2024 11:26  2053
Ngày 20 tháng 8 năm 2024 vừa qua, Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn tuyên hứa cam kết vĩnh viễn và lần đầu. Nhân dịp này, Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An xin gửi đến quý độc giả đôi nét về linh đạo và đặc sủng, cũng như lịch sử hình thành của Hiệp Hội.
 
than1
 
  1. Linh đạo và đặc sủng

Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An là một Hiệp Hội thuộc luật Giáo phận với đặc sủng là tỏ bày lòng thương xót của Thiên Chúa bằng đời sống hy sinh phục vụ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn; giúp đỡ họ sống xứng hợp với phẩm giá con người cách trọn vẹn. Hiệp Hội có đời sống chung cộng đoàn, cam kết giữ ba lời khuyên Phúc Âm và có tu phục riêng.

Chị em sống linh đạo lòng Chúa thương xót theo tinh thần Thông điệp “Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót” (Dives in Misericordia) của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị năm 1980.

Chị em đón nhận và chia sẻ lòng thương xót của Thiên Chúa trong việc phục vụ những con người đang cần sự trợ giúp về vật chất hay tinh thần, nhất là những người khốn cùng nghèo khổ, đặc biệt là các trẻ mồ côi.

Chị em dấn thân phục vụ những đối tượng bị bỏ rơi trong xã hội như: trẻ em không còn cha mẹ, trẻ em nghèo khuyết tật, trẻ em bị thần kinh, trẻ bại liệt; những người già neo đơn, nghèo khổ thiếu thốn; những người cô thân, cô thế bị khinh miệt; những phụ nữ đơn thân mang thai không nơi cư trú để sinh con...

 
  1. Một linh đạo và đặc sủng xuất phát từ đời sống phục vụ

Dưới sự hướng dẫn của cha giám đốc Giuse Phạm Ngọc Oanh, các chị em đã âm thầm phục vụ Cô nhi viện Thánh An từ năm 1993. Trong suốt 15 năm phục vụ tại Cô nhi viện (1993-2008), chị em đã hy sinh thời gian, công sức cho việc nâng cấp xây dựng Cô nhi viện.

Chị em chú tâm vào công việc phục vụ các trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, khuyết tật không người thân, để theo đuổi mục đích phục vụ của Đức cha Thánh An (tử đạo ngày 22/7/1857), đấng sáng lập Cô nhi viện.

Song song với việc phục vụ, chị em thực hành nếp sống chung trong cộng đoàn: yêu thương, đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau, và cùng nhau xây dựng một tinh thần đồng trách nhiệm trong việc phục vụ.

Về đời sống thiêng liêng, chị em quy tụ bên Chúa Giêsu Thánh Thể nơi Nhà nguyện qua Thánh lễ Misa, qua các giờ kinh phụng vụ và các giờ chầu Thánh Thể hàng ngày. Chị em cam kết thực hành ba lời khuyên Phúc Âm: Khó nghèo, Vâng phục và Khiết tịnh.

 
  1. Lịch sử hình thành

Theo diễn tiến thời gian, vào năm 2008, cha Giuse Phạm Ngọc Oanh bắt đầu đệ trình lên Đức cha Giuse Hoàng Văn Tiệm bản Hiến Pháp và đơn xin thành lập Tu Đoàn.

Năm 2014, cha Giuse Phạm Ngọc Oanh tiếp tục đệ trình lên Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu bản Hiến Pháp và đơn xin thành lập Tu Đoàn lần thứ nhất.

Năm 2018, cha Giuse Phạm Ngọc Oanh đệ trình lên Đức cha Tôma bản Hiến Pháp và đơn xin thành lập Tu Đoàn lần thứ hai.

Từ tháng 8 năm 2021, Đức cha đã cử cha giáo Gioakim Nguyễn Hữu Văn, Đặc trách các Dòng Tu và Tu Hội giáo phận, hướng dẫn Hiệp Hội.

Từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 4 năm 2023, Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An tổ chức Tổng Hội, dưới sự chủ toạ của cha Giokim Nguyễn Hữu Văn.

Sau Tổng Hội, Đức cha tiếp tục quan tâm hướng dẫn Hiệp Hội và đến ngày 20/8/2024, Hiệp Hội vui mừng có thêm 2 dì cam kết vĩnh viễn và 2 dì cam kết lần đầu.

 
than2
thanhan9

Hiện nay, Hiệp Hội có 39 thành viên đã cam kết vĩnh viễn và 2 dì cam kết lần đầu. Con số vẫn còn rất khiêm tốn so với những số lượng công việc phục vụ cần thực hiện tại Cô nhi viện Thánh An. Ước mong có nhiều tấm lòng quảng đại, dấn thân, hy sinh phục vụ để xoa dịu những nỗi đau, đồng cảm với những số phận và thắp sáng những ước mơ của mọi người.

Tạ ơn Chúa, sau bao khắc khoải, mong ước, cầu nguyện, Hiệp Hội đã được chính thức hoạt động qua sự rộng ban của Đức cha giáo phận. Xin cho mỗi thành viên trong Hiệp Hội luôn trung tín trong lời cam kết, trở nên hình bóng Đức Kitô trong kiếp người.

Tác giả: Hiệp Hội Tông Đồ Bác Ái Thánh An

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay32,844
  • Tháng hiện tại1,077,342
  • Tổng lượt truy cập77,871,590
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây