Chuỗi Ngọc

Thứ năm - 01/10/2020 20:52  1432
untitledTháng Mười – tháng Mân Côi, Giáo hội tôn vinh Thiên Chúa và Đức Trinh Nữ Maria qua Tràng chuỗi Mân Côi. Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện tuyệt hảo Hội thánh dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria đồng thời để cùng với Mẹ chiêm ngắm những mầu nhiệm cứu độ của Chúa Cứu Thế.

 Kinh Mân Côi là một phần không thể thiếu trong đời sống đạo hàng ngày của người tín hữu, lời kinh được râm ran trên môi như nhịp đập con tim của mỗi người. Đọc kinh Mân Côi và suy niệm về những mầu nhiệm cuộc đời Chúa Cứu Thế, mỗi người được gắn kết chặt chẽ hơn với Chúa và Mẹ khi đặt các biến cố cuộc đời Chúa và Mẹ với các biến cố của cuộc đời mình tạo nên chuỗi dây tình yêu nối kết linh thiêng sống động.

Tràng chuỗi Mân Côi được gọi là “chuỗi Ngọc Vàng Kinh” hay “chuỗi hoa hồng” vì nó bao gồm nhiều hạt. Mỗi một hạt là một kinh Kính Mừng. Khi đọc, nó giống như một đóa hoa hồng tín hữu dâng kính Mẹ Thiên Chúa và được gọi là Kinh Mân Côi. Mân là tên của một loại ngọc, Côi là một thứ ngọc tốt, ngọc quí lạ. Kinh Mân Côi là Kinh ngọc, là chuỗi ngọc Mân Côi và ngọc quí lạ. Mỗi một kinh Kính Mừng dâng lên Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Đấng đầy ơn phúc, Đấng vô Nhiễm nguyên tội, là ngọc đẹp quý lạ mà tín hữu dâng lên Đức Trinh Nữ Maria.

Đời con, một chuỗi Mân Côi liên tiếp với những mầu nhiệm Vui Sáng Thương Mừng. Với kinh Mân Côi, chúng ta vẫn không ngừng suy gẫm những biến cố cứu độ ấy, để thấy hình bóng chúng được tái hiện trong đời sống của mình hằng ngày. Những biến cố ấy vẫn không ngừng tái diễn, Thiên Chúa vẫn không ngừng mời gọi chúng ta cùng với Mẹ Maria, cộng tác với Chúa, thánh hóa chúng trở thành những mầu nhiệm mang ơn cứu độ cho chính mình và cho mọi người. Chúng ta có thể dùng những Kinh Mân Côi để nói về Chúa, để nối kết con người trong tương quan với nhau và hơn hết, là đưa con người tìm đến với niềm vui, đến bến bờ hạnh phúc đích thực mà con người vẫn ngày đêm khắc khoải kiếm tìm là chính Thiên Chúa. Khi suy gẫm những mầu nhiệm và từng lời Kinh Mân Côi, chúng ta tìm thấy hình ảnh của những con người rao giảng đích thực cùng với thái độ và cung cách loan báo Tin Mừng xuyên qua các nhân vật và các mầu nhiệm được suy niệm.

Qua lời Kinh Mân Côi, ta cùng Mẹ Maria rao giảng Chúa Kitô như lời thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nói trong Tông huấn Rosarium Virginis Mariae số 17: “Chuỗi Mân Côi là con đường rao giảng và suy niệm sâu xa, dọc theo đường này, mầu nhiệm Chúa Kitô luôn được trình bày dưới nhiều phương diện khác nhau cho cảm nghiệm của các kitô hữu… Chuỗi Mân Côi vẫn còn đầy sức lực của mình và vẫn là kho tàng tất yếu cho trang bị mục vụ của các nhà truyền giáo chân chính”. Như vậy, Kinh Mân Côi là khí cụ để hoạt động tông đồ hiệu quả, vì lời rao giảng về Đức Kitô được chiêm ngắm trong từng lời kinh của Tràng Chuỗi Mân Côi giúp chúng ta có thể nói với mọi người về Chúa một cách đơn sơ, nhẹ nhàng như chính lời kinh đã được khai diễn một cách ngắn gọn, mạch lạc và tuần tự.

Nếu ngày nay, người ta nhấn mạnh nhiều đến một phương pháp hiệu quả cho việc loan báo Tin Mừng là đời sống thánh thiện, thì Kinh Mân Côi cũng chính là phương thế giúp ta dễ dàng sống thánh thiện. Đức Thánh Cha Leo XIII dạy rằng “Kinh Mân Côi là phương tiện tốt nhất để đạt hai lý tưởng, đó là sự cầu nguyện và đời sống lành thánh”. Và theo Thánh Louis de Montfort thì “Việc lần chuỗi và suy ngắm các mầu nhiệm Mân Côi mang lại những hiệu quả tốt lành như:

–         Giúp ta dần dần hiểu biết và yêu mến Chúa Giêsu hơn.
–         Thanh tẩy linh hồn sạch các tội lỗi và đam mê xấu.
–         Giúp ta thắng được những lôi cuốn của thế gian.
–         Giúp ta thực hiện các nhân đức Kitô giáo.
–         Làm ta trở nên giầu có về ân sủng và công phúc.
–         Giúp ta đền đáp ơn Chúa và cầu nguyện cho mọi người được ơn trở lại.
–         Giúp ta biết cách cầu nguyện vì Kinh Mân Côi là thầy dạy việc cầu nguyện."

 Trong Tông Thư Tiến Về Ngàn Năm Thứ Ba, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Kinh nguyện đơn sơ của chuỗi Mân Côi đồng hành theo nhịp sống của con người”. Vâng, nét đặc trưng của tình yêu là việc lặp đi lặp lại những lời lẽ đơn sơ theo một nhịp điệu. Vậy, Kinh Mân Côi trở thành nhịp sống, trở thành lời nguyện của tình yêu và là lời rao giảng về một Thiên Chúa đầy tình yêu thương, chúng ta phải đọc cách nào để lời kinh thấm nhiễm cuộc sống trong từng phút giây, từng việc lớn đến việc nhỏ. Hơn nữa, Kinh Mân Côi là một kinh nguyện rất đáng quý trọng tiếp sau việc cử hành Thánh lễ như Thánh Charles Borromeô đã nói: “Kinh Mân Côi là lời cầu nguyện thiêng thánh nhất sau thánh lễ”. Thánh Louis Monfort cũng đồng quan điểm : “Sau thánh lễ, không có việc sùng kính nào đẹp và nhiều công phúc cho bằng Kinh Mân Côi”.

Ngày nay, nhiều người phàn nàn không có thời giờ đọc kinh cầu nguyện vì phải làm ăn vất vả. Có lẽ, chuỗi hạt Mân Côi sẽ giúp giải quyết những khó khăn thực tế ấy và có thể nuôi dưỡng đời sống nội tâm chúng ta cách phong phú. Điều thuận lợi của chuỗi Mân Côi là lần hạt ở đâu cũng được. Ta không buộc phải đọc 50 kinh một lần, mà có thể đọc bao nhiêu tùy vào thời giờ ta có. Ta không nhất thiết phải có tràng hạt trên tay. Ta có thể đọc bất cứ lúc nào: khi chờ xe, lúc đi học, đang làm việc, giải trí, khi đau bệnh… Thay vì ở không, thay vì nghe những chuyện không đâu, thay vì lo buồn, tức giận, chán nản… ta có thể thì thầm những lời Kinh Mân Côi. Dù bận rộn đến đâu, ta cũng có thể làm được. Đó là cách cầu nguyện mà nhà triết học Jacques Maritains gọi là “Lời kinh chiêm niệm bên vệ đường”.

Với tình con thảo, chúng ta đáp lại tình thương từ mẫu của Mẹ bằng cách siêng năng lần hạt Mân Côi, phó dâng cuộc đời cho Mẹ hướng dẫn và không ngừng noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ, nhất là thái độ biết lắng nghe và vâng phục Thánh ý Chúa, biết hiến thân trọn vẹn cho Chúa, cho Giáo hội, cho mọi người. Nhờ đó, chúng ta biết mở lòng đón nhận ân sủng Chúa Thánh Thần để đời sống thiêng liêng của ta được lớn lên và được thấm nhuần cung cách ứng xử của Đức Kitô, để từ đó, chúng ta biết cách phục vụ và đối xử với những người chung quanh theo cung cách của Chúa Giêsu và của Mẹ Maria.

Tóm lại, Kinh Mân Côi là một kinh rất quý trọng của Giáo Hội và của mỗi người chúng ta. Đó là kinh phổ biến, dễ đọc, dễ cầu nguyện, mang lại nhiều lợi ích cho các tâm hồn. Đó là lời kinh của người tông đồ như Đức Thánh Cha Phaolô VI đã nói trong Tông huấn Marialis Cultus số 42: “Hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi… một lời kinh có khả năng phát huy một lối cầu nguyện có tính chiêm niệm, vừa là lời chúc tụng, vừa là lời cầu xin. Cũng nên nhớ rằng Kinh Mân Côi có sức linh nghiệm giúp chúng ta tiến bộ trong đời sống kitô hữu và dấn thân hoạt động tông đồ”.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã xuất hiện như người môn đệ đầu tiên và trung tín nhất của Chúa Giêsu, Mẹ đã đi trước chúng con trên con đường loan báo Tin Mừng. Xin Mẹ giúp chúng con trở nên thân quen với các mầu nhiệm của Chúa Giêsu và của Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi, để chúng con hiểu được vai trò của chúng con trong một thế giới đã được Chúa cứu độ. Lạy Mẹ mến yêu, mỗi khi lần Chuỗi Mân Côi, chúng con được bước vào trường học của Mẹ, để qua Mẹ, chúng con biết cách chiêm ngắm dung nhan rạng ngời của Chúa Kitô và cảm nghiệm được tình yêu sâu xa của Người. Từ đó, chúng con có thể đưa mọi người đang sống bên chúng con đến với Chúa là ánh sáng thật đang chiếu soi mọi người.

Tác giả: Nữ tu sinh viên Năm II

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay29,621
  • Tháng hiện tại891,156
  • Tổng lượt truy cập69,951,030
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây