Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai

Thứ sáu - 09/12/2016 14:49  3852
Phụng vụ đang ở giữa chặng đường Mùa Vọng. Giữa “màu tím đợi chờ và hy vọng” chợt bừng lên “màu trắng tinh tuyền” của ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội dành cho Đức Trinh Nữ Maria là một đặc ân và là một danh hiệu đã quen thuộc đối với người công giáo. Đặc biệt với mỗi người con dân Bùi Chu, Mẹ Vô Nhiễm - Phú Nhai không thể thiếu vắng trong trái tim của mỗi người. Dù bận rộn tới đâu, dù ở phương trời nào, cứ đến ngày 8 tháng 12 họ luôn hướng về bên Mẹ, đặc biệt dành ưu tiên về bên Mẹ để cùng Mẹ và cùng nhau ngợi khen Thiên Chúa.
 
 
Trở về bên Mẹ hôm nay, con cảm nhận được mình đang thực sự được sống niềm tin cách mãnh liệt. Không phải như một khách bàng quan trong buổi lễ hội, mà mang trong mình tâm tình của một người con trở về trong vòng tay của Mẹ. Gẫm về đặc ân đặc biệt mà Thiên Chúa trao ban cho Mẹ đã cho con hiểu rằng: tình yêu của Thiên Chúa quá bao la, khi chọn một thụ tạo làm Mẹ Thiên Chúa, và cũng thấy được sự chuẩn bị của Thiên Chúa cho công trình cứu chuộc con người. Mọi tạo vật đều được tạo thành bởi Thiên Chúa và Đức Maria cũng không phải là ngoại lệ. Cũng như mọi người trên trái đất, Mẹ cũng được tạo dựng để nên tinh tuyền thánh thiện. Đức Ma-ri-a được tuyển chọn, được trao ban một ơn hết sức đặc biệt hầu xứng đáng làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, đó là ơn ‘Không Mắc Tội Tổ Tông’ (Đức Giáo Hoàng Piô IX, mới công bố tín điều Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội vào ngày 8 tháng 12 năm 1854 trong thông điệp Ineffabilis Deus). Trong nhân loại, ngoài Đức Giêsu vốn cũng là Thiên Chúa ra, thì chỉ duy nhất một mình Đức Maria được ơn ấy. Việc Thiên Chúa gìn giữ Đức Ma-ri-a không mắc tội tổ tông cho thấy Thiên Chúa rất yêu quí sự trong sạch tâm hồn, nghĩa là không bị nhơ bẩn vì tội lỗi. Tuy không được đặc ân đặc biệt như Đức Ma-ri-a, nhưng chúng ta đã được rửa tội để xóa bỏ tội ấy. Vấn đề còn lại là hãy cố giữ tâm hồn cho trong sạch, không phạm tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm.
 
Tâm hồn của Đức Ma-ri-a luôn luôn trong sạch vì Mẹ luôn luôn yêu mến Thiên Chúa và dành trọn tình yêu cho Thiên Chúa. Người yêu Chúa thật lòng như Mẹ thì không thể phạm tội được. Đồng thời hơn một lần nữa cho con hiểu rằng con đường Mẹ đã đi như một “Con đường nước”, nghĩa là sống không tranh giành. Đặc tính của nước luôn sống vì muôn vật, chẳng tranh cao hơn thấp, không khoe khoang, tự tại. Bởi vì nó không tranh giành, ghen tỵ nên không có oán giận, âu lo và muộn phiền. Chẳng có chỗ nào mà nước không chảy đến, vạn vật đều tồn tại sinh trưởng nhờ có nước. Nhưng không vì vậy mà nước trở nên kiêu căng, từ chối nhiệm vụ. Nước vẫn nhẹ nhàng hiến mình cho thiên nhiên mà chẳng đòi sự đền đáp.
 
Nhìn lên Mẹ, con thấy Mẹ cũng thế, con người được ơn cứu độ là nhờ Mẹ đã chấp nhận thưa hai tiếng “Xin Vâng” để Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Mẹ đã không nhận công lênh đó là do Mẹ để đòi sự đền đáp, mà lúc nào Mẹ cũng quảng đại với tất cả để nên một nữ tỳ khiên hạ trong tin yêu và phó thác nơi tình yêu Chúa. Nước chẳng ngại thời gian, sớm chiều nó vẫn cứ chảy, hết chảy qua chỗ trũng, rồi đến hồ sâu. Nước chẳng sợ gian nan, hiểm trở chỉ biết cố gắng hết mình chu toàn bổn phận được trao. Hình ảnh Mẹ từ khi đón nhận Ngôi Lời nhập thể trong lòng, Mẹ đã không giữ lại cho riêng mình, Mẹ đã đến với chị họ mình là Elisabeth, ở lại và giúp đỡ chị ấy. Khi sinh hạ Ngôi Lời nhập thể Mẹ đã gìn giữ và trao Ngôi Lời cho nhân loại: khi Đức Giêsu thi hành sứ vụ của Ngài. Mẹ đón nhận tất cả mọi biến cố trong cuộc đời để Thánh Ý Chúa được thể hiện.
 
Và Con đường nước còn có ý nghĩa vị tha. Sự bao dung vĩ đại của nước là luôn sẵn sàng ôm vạn vật, sẵn sàng chấp nhận mọi điều tốt đẹp hay xấu xa của vạt vật. Mẹ Maria chấp nhận con người như họ là, để nâng đỡ, yêu thương, chỉ dạy cho con người hướng về Chúa. Mẹ đã chẳng cố chấp, chẳng tự cao, chẳng khoe khoang nhưng luôn quảng đại vì nhân loại. Mẹ có trăm điều thiện mà chẳng có một điều dối lừa. Mẹ thật xứng với những ơn mà Thiên Chúa tặng ban. Chính tâm hồn trinh bạch của Mẹ đã làm say mê tình yêu Chúa chạm vào tâm hồn ấy. Mẹ đẹp thánh thiện. Mẹ đẹp cao quý. Mẹ đẹp tuyệt mỹ vì niềm tin đơn sơ và cuộc sống khiêm nhường của Mẹ. Nét đẹp ấy lung linh như ánh sáng dịu mát và huyền diệu như âm nhạc dịu êm. Và cũng chính vì thế Mẹ xứng đáng được chuẩn bị để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, cưu mang Ngôi Lời nhập thể qua ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội mà hôm nay chúng con mừng kính.
 
Mẹ ơi! Là những người con của Mẹ Vô Nhiễm - Phú Nhai, chúng con cầu khẩn Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, canh chừng chúng con đừng xa lầy vào con đường tội lỗi, dối gian lọc lừa giữa một thế giới hôm nay. Xin Mẹ giúp chúng con biết sống tín thác dù trong hoàn cảnh khó khăn, và đừng mất đi lòng cậy trông Thiên Chúa. Trong mọi nơi mọi lúc, xin Mẹ vẫn hằng luôn che chở và đồng hành cùng chúng con. Có Mẹ ở bên chúng con luôn đong đầy hạnh phúc, và yêu Chúa với tâm tình mến yêu như Mẹ, Mẹ nhé!
 
M. Anthony Vũ Ga, fmsr
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay62,759
  • Tháng hiện tại924,294
  • Tổng lượt truy cập69,984,168
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây