Đức cha thánh An 200 năm toả sáng

Thứ sáu - 26/10/2018 19:13  2238
Cũng ngày này hai trăm năm trước
Một bông hoa đã được sinh ra
Từ miền đất Tây-ban-nha
Bông hoa rực rỡ chính là Thánh An.

Ôi Thánh Phụ muôn vàn kính mến
Chúa đã đưa Ngài đến Việt Nam
Mặc cho thời buổi gian nan
Lập Cô nhi Viện ngập tràn yêu thương.

Bao năm tháng theo đường Thánh Phụ
Tình yêu thương ấp ủ đến nay
Từng năm từng tháng từng ngày
Vẫn luôn ấm áp, vẫn đầy niềm vui.

Cơ nghiệp xưa chính Ngài để lại
Tiếng trẻ thơ còn mãi ê a
Đơn côi, tàn tật, người già
Vẫn chung mái ấm trong nhà Thánh An.

 
02 2

Để tri ân Đức Cha Thánh Phụ, sáng thứ Sáu 26/10/2018, Cô nhi viện (CNV) Thánh An Bùi Chu đã tổ chức Thánh lễ trọng thể tạ ơn Chúa, mừng Sinh nhật lần thứ 200 của Ngài và mừng 30 năm Ngài được tuyên phong lên bậc hiển thánh. Đây cũng là dịp mừng Ngân khánh 25 năm kể từ khi Đức Cố Giám mục Giuse Vũ Duy Nhất bổ nhiệm cha Giuse Phạm Ngọc Oanh làm giám đốc, thầy phụ tá Giuse Vũ Minh Tiến và đội ngũ chị em thiện nguyện phục vụ CNV.
 
04 1

Đúng 09h45, cuộc đón đoàn lễ nghi từ nhà khách sang nhà nguyện, với sự tham gia của hội kèn đồng, hội trống nữ, hội cồng chiêng của giáo xứ Bùi Chu và đông đảo cộng đoàn. Khi đến trước tiền đài Thánh Phụ, đoàn đã dừng lại dâng hương hoa khấn viếng trước khi tiến vào nhà nguyện.

Cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, cha Tổng đại diện Giáo phận Bắc Ninh, cha phó Giám tỉnh dòng Thánh Tâm và khoảng 30 cha trong và ngoài giáo phận đồng tế.

 
03 1

Mở đầu Thánh lễ và trong bài giảng, cha Chủ tế đã chia sẻ sâu sắc về tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân Thánh Phụ đã đặt nền móng cho CNV. Giai đoạn đầu CNV có ba dãy nhà được xây cất với mục đích thu lượm và đem về nuôi dưỡng những trẻ nhỏ dưới 12 tuổi, bị bỏ rơi vì cha mẹ mất sớm hoặc gia cảnh khó khăn. Khi đó gọi là nhà Thiên Thần, nhà Dục Anh. Thời kỳ cấm đạo những dãy nhà đã bị phá bình địa. Khi hết cơn cấm cách, các đấng bề trên giáo phận đã khôi phục lại. Đặc biệt từ năm 1993, cha cố Giuse Phạm Ngọc Oanh làm giám đốc, để tri ân Đức Cha Thánh phụ và cậy trông Ngài nâng đỡ, đã đổi tên là Cô Nhi Viện Thánh An. Cho đến nay, CNV đã tròn 166 năm.

Kết thúc Thánh lễ và ban ơn Toàn xá, cha Giám đốc cảm ơn quý cha trong, quý đoàn hội và cộng đoàn. Ba em nhỏ thay mặt cho các em trong Cô Nhi Viện dâng lên quý cha những đóa hoa tươi thắm thể hiện tâm tình tri ân cảm tạ. Tiếp đó, quý cha đã cùng toàn thể Cô Nhi viện chụp ảnh lưu niệm tại tiền sảnh nhà nguyện.

 
05

Trước đó, vào hồi 18h00 tối thứ Năm 25/10 đã có buổi hoan ca chào mừng với sự tham gia của hội trắc, hội trống thiếu nhi giáo xứ Bùi Chu, cùng với các tiết mục tự biên tự diễn của các em theo lứa tuổi và cả chị em thiện nguyện. Tới dự và chào mừng trong đêm hoan ca có quý cha trong và ngoài giáo phận, đại diện huyện ủy, HĐND, MTTQ, UBND, Ban An ninh, bệnh viện huyện Xuân Trường, các nhà trường có các em theo học và đông đảo khán giả.

Xin tạ ơn Thiên Chúa  ban cho giáo phận Bùi Chu có Đức Cha Thánh An, với sự nghiệp của Ngài đã 200 năm tỏa sáng và còn sáng mãi.

 
06

Tác giả: Đaminh Đinh Năng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,104,117
  • Tổng lượt truy cập71,131,874
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây