ĐTC: Kitô hữu, người tìm hiệp nhất, kẻ chia rẽ

Thứ bảy - 14/05/2016 11:01  905
Pope: Christians seek unity, those who sow weeds divide

2016-05-12 Vatican Radio
 
Chúa Giê-su luôn cầu nguyện cho sự hiệp nhất các Ki-tô hữu, nhưng trong Giáo hội có người gieo giống (zizzanieri), người chia rẽ và cả người phá hủy cộng đoàn bằng chính miệng lưỡi họ. Đó là thông điệp của ĐTC Phanxicô trong Thánh lễ sáng tại nguyện đường thánh Mát-ta.
 
Khó khăn của sự hiệp nhất
 
Trước khi bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giê-su đã cầu nguyện cho “sự hiệp nhất cộng đoàn các Ki-tô hữu”, nhờ thế họ đồng tâm nên một – như Người và Chúa Cha là một – điều thế gian tin tưởng:
 
“Sự hiệp nhất cộng đoàn Ki-tô hữu, các gia đình Ki-tô giáo, là một bằng chứng: một lời chứng hướng tới sự thật rằng, Chúa Cha đã ban Chúa Con cho thế gian. Và có lẽ, để hướng đến sự hiệp nhất trong một cộng đoàn Ki-tô hữu, trong một giáo xứ, trong một giáo phận, trong một hội đoàn Ki-tô hữu, trong một gia đình Ki-tô giáo là một trong những điều khó khăn nhất. Nhìn vào lịch sử đời chúng ta, lịch sử của Giáo hội làm chúng ta thường cảm thấy ngại ngùng và xấu hổ: chúng ta đã tiến hành chiến tranh chống lại những người anh chị em Ki-tô hữu chúng ta!
  
Hãy cầu xin Thiên Chúa tha thứ cho những chia rẽ
 
ĐTC diễn giải rằng, “các Ki-tô hữu đã tạo ra chiến tranh trong chính cõi lòng họ, như vậy mất đi vai trò làm chứng”:
 
Chúng ta phải thường xuyên cầu xin Thiên Chúa tha thứ cho hành trình lịch sử này! Một lịch sử rất nhiều lần chia rẽ - nhưng không chỉ trong quá khứ....mà cả ngày nay! Và thế gian thấy chúng ta (các môn đệ của Chúa) bị chia rẽ và nói: “hãy để họ hòa hợp lại với nhau, rồi chúng ta sẽ thấy....phải làm thế nào đây, nếu Chúa Giê-su phục sinh và sống động, thế sao các môn đệ của Người lại không hiệp nhất với nhau?” Một lần kia, một Ki-tô hữu Tây phương hỏi một người anh em Ki-tô hữu Đông phương, “Đức Ki-tô theo phụng vụ chúng tôi phục sinh vào ngày thứ ba. Thế Chúa Phục sinh theo phụng vụ của các anh là khi nào?” Thậm chí chúng ta không hiệp nhất ngày lễ Phục sinh! Và điều này xảy ra trên toàn thế giới. Và thế gian đã không tin.
 
Những người gieo giống chia rẽ và phá hoại
 
ĐTC diễn giải, do “bởi sự ghen tị của ma-quỷ, sự chết đã xâm nhập vào thế gian”. Cũng vậy, trong cộng đoàn Ki-tô hữu, có tính ích kỷ, ghen tị, đố kị, chia rẽ. Những điều này như là “những thói quen”; và điều này dẫn tới việc mọi người nói xấu sau lưng nhau. ĐTC nhấn mạnh, tại Argentina, “những người này được gọi là ‘những người gieo giống’ (“zizzaniere”): họ đã gieo giống chia rẽ. Ở đây, sự chia rẽ bắt đầu từ miệng lưỡi. Qua tính đố kị, ghen tị,…gây nên sự chia rẽ”. ĐTC nói rằng, “cái lưỡi có khả năng phá hủy gia đình, cộng đoàn, và cả xã hội; gieo hận thù và chiến tranh”. Thay vì kiếm tìm những điều minh bạch, thì miệng lưỡi “dễ dàng hướng đến những điều ám muội sau lưng mọi người” và để phá hủy “thanh danh của những người khác”. ĐTC nêu lên tấm gương vị thánh được nhiều người biết đến - thánh Philip Neri, chuyện kể rằng: khi một người phụ nữ xưng tội nói xấu người khác, thánh nhân đã ra việc đền tội là phải nhổ lông một con gà rồi đem rải khắp nơi trong làng – và sau đó đi thu tất cả lại. Người phụ nữ than phiền, “Nhưng đó là điều không thể!”. Thánh Philip đáp lại, “Điều đó cũng giống như việc nói hành nói xấu tha nhân vậy!…”    
 
Nói xấu người khác giống như làm dơ bẩn tha nhân. Người đã làm những điều như vậy là dơ bẩn! Những kẻ nói xấu phá hủy thanh danh, phá hủy cuộc đời của người khác, điều này thường xảy ra trong xã hội chúng ta! Những điều xấu xa này trái ngược với sự thật. Chúa Giê-su đã cầu nguyện cho tất cả chúng ta hầu chúng ta có thể kiên tâm gìn giữ cho cộng đoàn, giáo xứ, và cho cả giáo phận mình: “hầu họ có thể nên một”. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban ân sủng cho chúng ta để vượt thắng sức mạnh của sự dữ và tội lỗi đã đẩy chúng ta tới sự chia rẽ bất hòa. Người có thể ban ân sủng cho chúng ta. Người có thể ban tặng phẩm cho chúng ta. Thế món quà tạo nên sự hiệp nhất là gì?Thưa: chính là Thánh Thần! Người có thể ban cho chúng ta tặng phẩm này hầu tạo ra sự ôn hòa, vì Người là Đấng ôn hòa. Người có thể ban cho chúng ta sự bình an, nhưng cùng với sự hiệp nhất. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban ơn hiệp nhất cho tất cả mọi tín hữu, ân sủng cao trọng; và ân sủng để làm tê những chiếc lưỡi nói hành nói xấu của chúng ta!

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay64,964
  • Tháng hiện tại1,086,964
  • Tổng lượt truy cập71,114,721
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây