Bên nơi ĐHY Fx. Nguyễn Văn Thuận an nghỉ

Thứ hai - 02/05/2016 06:00  2568
Đã đôi lần có cơ hội thăm Roma và cũng biết rằng Vị Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận[1] được an nghỉ ở đây. Dù chưa một lần được gặp, nhưng trong lòng như có mối quan hệ đặc biệt với Ngài và đã ao ước nhiều lần sẽ đến thăm nơi an nghỉ của Ngài. Có nhiều lý do để ai đó có thể yêu mến Ngài, riêng cá nhân, chỉ đơn giản bởi: Ngài là, con người của tù đầy nhưng tràn đầy hy vọng sống trong Đức Kitô « Đường Hy Vọng »[2] và con người yêu nước:
 
« Con có một tổ quốc Việt Nam,
Quê hương yêu quí ngàn đời.
[…]
Là người Công Giáo Việt Nam,
Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội.
Chúa dạy con, Hội Thánh bảo con.
Cha mong giòng máu ái quốc,
Sôi trào trong huyết quản con. »
(Con Có Một Tổ Quốc[3])
 
Lần này trở lại Roma trong tâm tình hành hương của Năm Thánh Lòng Thương Xót, cá nhân càng ao ước được đến thăm Ngài hơn; nhưng tự hỏi, biết phải làm thế nào để tìm đến nơi đó? Thật với lòng, Roma rộng lớn biết tìm ra sao?

 
 
Phải chăng là có ý Thiên Chúa?! May thay đến ngày thứ tư, khi đoàn hành hương vô tình dừng chân tại Nhà Thờ Đức Bà Bậc Thang[4] (S. Maria della Scala) để đọc kinh chiều. Bất chợt, Cha Giám đốc Chủng viện nói: « Nơi đây có sự an nghỉ của ĐHY Thuận ». Nhìn dòng chữ Latin « HIC JACET CARD. F.X. NGUYÊN VAN THUÂN », có nghĩa: « Nơi an nghỉ của Đức Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận ». Một niềm vui tràn ngập trong con tim, như một món quà lâu nay ao ước đã đến bất ngờ. Tạ ơn Chúa! Vị Tôi Tớ Chúa ở đây rồi, một người con trổi vượt của Giáo Hội Việt Nam và của nước Việt Nam, được an nghỉ tại kinh đô của Giáo Hội. Tự hào lắm thay!

 
 
Quỳ gối, thinh lặng trước mộ Ngài, không gì hơn ngoài tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho Việt Nam một anh hùng yêu nước « Con phải yêu Tổ Quốc gấp bội »[5] và cho Giáo Hội một con người nhân cách và là chứng nhân của hy vọng. Xin Ngài cầu bầu cho Giáo Hội Việt Nam được tinh tuyền và hiệp nhất trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến; cho Đất nước Việt Nam luôn được bền vững và vẻ vang hơn.

 
 
 
May mắn hơn bao nhiêu triệu người Việt, không có cơ hội được đến thăm Ngài. Cá nhân thực lòng muốn chia sẻ niềm vui này và xin giới thiệu qua hình ảnh về nơi Ngài được an nghỉ, tại Nhà thờ Đức Bà Bậc Thang (chỉ cách Tòa Thánh Vatican 15 hay 20 phút đi bộ). Cũng tại nơi này, có trưng bày ảnh, tiểu sử vắt tắt và kinh cầu khẩn, để Vị Tôi Tớ Chúa sớm được hiển vinh trên bàn thờ, bằng các thứ tiếng: Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,…và Việt Nam.
 
Ôi, một người con Việt Nam đã làm vẻ vang con người Việt ra khắp năm châu!
 
Vinhsơn Phạm Đình Lương
 

[1] Xem them thông tin về ĐHY Thuận,
https://vi.wikipedia.org/wiki/Phanxic%C3%B4_Xavi%C3%AA_Nguy%E1%BB%85n_V%C4%83n_Thu%E1%BA%ADn

[2] Lời Giới Thiệu, Linh Mục Philip Trần Văn Hoài về tác phẩm « Đường Hy Vọng ». Tác giả: « Là một vị Giám Mục bị gian lao như Ngài đã tự giới thiệu:
"Cha đã đi một quãng đường
hân hoan có, gian khổ có
nhưng luôn luôn tràn trào hy vọng..." ».

 
[3] Trích từ tập sách « Ðường Hy Vọng », Thơ của Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận ».
 
[4] Lối dịch của tác giả. Xem thêm https://fr.wikipedia.org/wiki/%C3%89glise_Santa_Maria_della_Scala
 
[5] Trích từ tập sách « Ðường Hy Vọng », Thơ của Ðức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận ».

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập383
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm328
  • Hôm nay77,122
  • Tháng hiện tại737,715
  • Tổng lượt truy cập70,765,472
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây