ĐTC chia sẻ Dụ ngôn đứa con hoang đàng

Thứ năm - 12/05/2016 10:49  2836
2016-05-11 Vatican Radio
 
Bài chia sẻ trong buổi Tiếp kiến chung hôm thứ Tư (11/05), ĐTC Phanxicô chia sẻ về dụ ngôn đứa con hoang đàng hầu diễn tả “tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa dành cho chúng ta, đặc biệt trong những cảnh huống khó khăn nhất của cuộc đời. Thiên Chúa luôn đợi chờ chúng ta và mong muốn được ôm lấy chúng ta vào lòng”.
 
ĐTC giải thích, dụ ngôn chỉ ra cho chúng ta thấy rằng: cả đứa con hoang đàng và cậu anh cả đều cần học cách đón nhận lòng thương xót của người cha. Cả người con thứ và người con cả đều không hành động theo tình yêu Thiên Chúa dạy. Niềm vui lớn nhất đối với người cha là thấy hai đứa con trai mình sống hiệp nhất và nhìn nhận nhau là anh em.    
 
ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng, dụ ngôn khép lại mà chúng ta không biết người anh cả sẽ đáp lại lời mời dự tiệc mừng người em vừa trở về của cha mình như thế nào. Chúa Giê-su cũng đang đòi hỏi mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ về việc chúng ta đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa như thế nào: qua việc mở cõi lòng mình ra cho tình yêu giao hòa của Thiên Chúa đến cư ngụ hầu trở nên “lòng thương xót như Chúa Cha”.
 
Dưới đây là bản văn chi tiết!
 
Anh chị em thân mến!
 
Trong bài giáo lý tiếp theo cho Năm Thánh lòng thương xót, hôm nay chúng ta cùng nhau suy niệm về “Dụ ngôn người cha nhân hậu”. Dụ ngôn diễn tả ttình yêu và lòng tha thứ vô điều kiện của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Chúa Giê-su muốn dạy chúng ta rằng, chúng ta là con cái Thiên Chúa không phải vì bất cứ giá trị nào nơi chính mình, nhưng nhờ tình yêu vô biên của Thiên Chúa - Cha chúng ta.
 
Chúng ta cần làm thế nào để luôn được nhắc nhớ về tình yêu không thay đổi và lòng vị tha luôn đi bước trước của Thiên Chúa hầu chúng ta khỏi ngã lòng khi chính mình hay những người thân yêu của chúng ta đi lạc lối! Dụ ngôn không chỉ nói đến người con hoang đàng, nhưng còn nhắc đến người con cả cũng cần phải học cách đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa.  
 
Người cha thực sự đòi hỏi nơi mỗi người con trai mình chia sẻ niềm vui qua việc nhận ra tha nhân như anh em với nhau. Kết của Dụ ngôn không miêu tả cho chúng ta biết người con cả sẽ đáp lại lời mời gọi của cha mình như thế nào. Thực vậy, Chúa Giê-su đang đòi hỏi mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ về việc chúng ta đáp trả lại lời mời gọi của Thiên Chúa như thế nào: qua việc mở cõi lòng chúng ta ra cho tình yêu giao hòa của Thiên Chúa vào cư ngụ hầu trở nên “lòng thương xót như Chúa Cha”.  
 
Đặc biệt, trong buổi Tiếp kiến chung ĐTC còn nhắc đến ngày lễ Đức Mẹ Fatima diễn ra vào thứ Sáu tới (13/05). ĐTC mời gọi chúng ta hãy siêng năng cầu nguyện, ăn năn và hoán cải đời sống hầu được Đức Mẹ xót thương. Ngài quảng diễn, “Mẹ kêu gọi chúng ta đừng bao giờ xúc phạm đến Thiên Chúa nữa. Mẹ còn nhắc nhở con cái trần gian hãy chạy đến với suối nguồn tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa”.
 
ĐTC nói thêm rằng, “Chúng ta hãy noi theo mẫu gương của thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II, một người con sùng kính Đức Mẹ Fatima cách đặc biệt, chúng ta hãy mở lòng ra lắng nghe lời Mẹ dạy bảo, và hãy cầu xin sự bình an cho thế gian”.
 
Cách đây 35 năm, thánh Giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã bị Mehmet Ali Agca bắn trọng thương trong buổi Tiếp kiến chung diễn ra đúng vào ngày lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima năm 1981. Thánh Giáo hoàng nhận thấy biến cố này là nhờ Đức Mẹ Fatima phù giúp, và ngài đã đem viên đạn bị bắn đặt vào vương miện tượng Đức Trinh Nữ Maria tại Fatima, Bồ Đào Nha.
 
Cuối cùng, ĐTC gửi lời chào đến mọi người, “Tôi xin chào mừng tất cả khách hành hương và du khách nói tiếng Anh đang tham dự trong buổi Tiếp kiến chung hôm nay, đặc biệt những người đến từ Anh quốc, Ireland, Đan Mạch, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Seychelles và Hoa Kỳ. Trong niềm vui của Đấng Phục sinh, Tôi khẩn cầu cùng Thiên Chúa ban cho anh chị em và gia đình anh chị em tình yêu lòng thương xót của Thiên Chúa – Cha chúng ta. Xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả anh chị em!” 

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập328
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay32,919
  • Tháng hiện tại1,054,919
  • Tổng lượt truy cập71,082,676
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây