ĐTC: tiền và quyền lực gây tổn hại Giáo hội

Thứ ba - 17/05/2016 12:53  830
2016-05-17 Vatican Radio
 
Thứ Ba (17/05), tại nguyện đường thánh Mát-ta trong Thánh lễ sáng, ĐTC Phanxicô quảng diễn về con đường mà Chúa Giê-su đưa ra là phục vụ tha nhân, qua đó ngài kêu mời các Ki-tô hữu hãy vượt qua sự quyến rũ của những khát vọng trần tục, đồng thời ĐTC cảnh báo những kẻ thích bon chen (những kẻ cơ hội) đang phá hoại tha nhân để đạt được vị trí cao.
 
Bài đọc Tin Mừng thuật lại việc các Tông đồ tranh luận với nhau xem ai sẽ là người lớn nhất. ĐTC đã diễn giải về những mối hiểm nguy của quyền lực, tiền tài, tham vọng và kiêu căng tự phụ. Ngài nhấn mạnh rằng, trong khi Chúa Giê-su báo trước với các Tông đồ về cuộc tử nạn sắp tới của Người, thì họ lại tranh luận về những việc trần tục qua việc xem ai trong số họ sẽ trở nên quyền lực nhất khi Thầy mình bước vào vinh quang.
 
Ki-tô hữu phải vượt qua cám dỗ muốn trở thành những kẻ “cơ hội”, tìm kiếm quyền lực.

Đáp lại cuộc tranh luận của các Tông đồ, ĐTC nhắc tới những lời cảnh tỉnh của Chúa Giê-su dành cho các môn đệ của Người rằng, “Nếu ai muốn trở thành người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết và phục vụ mọi người”.
 
“Con đường mà Chúa Giê-su chỉ cho chúng ta hướng tới chính là con đường phục vụ. Điều làm cho con người trở nên vĩ đại nhất là biết phục vụ tha nhân nhiều nhất, chứ không phải người khoác lác kiêu hãnh, người tìm kiếm quyền lực, tiền của….kiêu căng tự phụ. Không, những người như thế không phải là những người lớn nhất. Và điều này đã xảy ra với các Tông đồ, thậm chí cả với bà mẹ của hai anh em Gio-an và Gia-cô-bê, đây là vấn nạn đang xảy ra hằng ngày trong Giáo hội, trong mọi cộng đoàn. ‘Trong chúng ta ai là người lớn nhất?’ ‘Ai là người ra lệnh?’ Trong mọi cộng đoàn, giáo xứ hay đoàn thể, lòng dạ con người luôn có những tham vọng: luôn có khao khát muốn trở thành kẻ cơ hội, kẻ có quyền lực, có tiền của và muốn thống trị mọi người”.
 
Không nói xấu người khác để vươn lên cai trị
 
ĐTC Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh, việc phục vụ vẫn còn là thông điệp của Giáo hội tới mỗi người chúng ta ngày nay. Trong khi thế gian cho rằng người có quyền lực nhiều hơn sẽ là người lãnh đạo. Chúa Giê-su nhắc nhở mỗi người chúng ta rằng, Người đến giữa chúng ta “để phục vụ” chứ không phải để “được phục vụ”.
 
“Kiêu căng tự phụ và quyền lực đã khiến người ta hành động mất đi bản tính người, chẳng hạn: khi tôi có khao khát trần tục để tìm kiếm quyền lực, thì không phải để tôi phục vụ nhưng để được phục vụ, và bằng mọi giá để đạt được nó. Ví dụ: buôn chuyện, nói hành nói xấu người khác, đố kỵ và ghen tị tạo ra con đường này và chúng đã phá hoại cộng đoàn. Và tất cả chúng ta đều biết điều này. Điều này xảy ra trong mọi đoàn thể của Giáo hội: các giáo xứ, hội đoàn và các đoàn thể khác, thậm trong các giáo phận….ở mọi nơi”.
 
Tính trần tục là kẻ thù của Thiên Chúa và chia rẽ Giáo hội

ĐTC lặp lại con đường Chúa Giê-su đến thế gian là để phục vụ! Đức Ki-tô đã chỉ cho chúng ta con đường đích thực của đời sống Ki-tô hữu là: Phục vụ và khiêm hạ. Ngài giải thích rằng, khi các vị thánh nói họ cảm thấy mình đầy tội lỗi, lý do là vì họ đã nhận biết được tính trần tục bên trong chính họ và họ bị cám dỗ rất nhiều vì tính trần tục ấy. ĐTC nhấn mạnh, chẳng ai trong chúng ta có thể nói ‘tôi là một người thánh thiện và trong sạch’.
 
“Tất cả chúng ta đều bị cám dỗ bởi những tính trần tục này, chúng ta bị cám dỗ làm hại tha nhân hầu leo lên vị trí cao hơn. Đó chính là cám dỗ của thế gian, và điều này đã gây chia rẽ và hủy hoại Giáo hội. Đây không phải là Thần Khí của Chúa Giê-su. Chúng ta hãy tưởng tượng ra cảnh: Khi Chúa Giê-su nói về những lời tốt lành này, và các môn đệ của Người nói rằng: ‘Thôi!, tốt hơn là không nên bàn về điều này quá nhiều, chúng ta hãy đi thôi’, sau đó các môn đệ lại tiếp tục thích tranh luận với nhau xem ai là người lớn nhất. Rất nhiều lần chúng ta thấy điều này xảy ra trong Giáo hội, và rất nhiều lần chính chúng ta đã làm điều này. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa chỉ cho chúng ta con đường, để hiểu rằng yêu thế gian này ấy là tính trần tục, là kẻ thù của Thiên Chúa”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay65,368
  • Tháng hiện tại926,903
  • Tổng lượt truy cập69,986,777
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây