ĐTC: nhà truyền giáo tiêu hao trong phục vụ

Thứ sáu - 13/05/2016 13:13  840
2016-05-10 Vatican Radio
 
ĐTC Phanxicô nhận thấy những nhà truyền giáo chú tâm đáp lại lời mời gọi của Chúa Thánh Thần – Đấng làm cho họ bốc cháy ngọn lửa khao khát hiến dâng mạng sống mình để loan báo Tin Mừng thì họ sẵn sàng dấn thân đến những nơi xa xôi hẻo lánh nhất. Nét khác biệt của những người thánh hiến nam nữ này là họ sẵn sàng chọn đời sống phục vụ Giáo hội bằng việc tiếp tục sứ mệnh loan báo Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô là tiêu điểm bài chia sẻ của ĐTC trong Thánh lễ sáng tại nguyện đường thánh Mát-ta hôm thứ Ba vừa rồi. 
 
ĐTC đã lấy ý tưởng từ bài đọc theo ngày, thuật lại việc ông Phao-lô rời cộng đoàn Mi-lê-tô trở về Giê-ru-sa-lem vì được Thần Khí thúc đẩy. ĐTC miêu tả lời mời gọi này đến từ Thần Khí như một lực đẩy không thể chống lại hầu dâng hiến cuộc đời mình cho việc phục vụ Đức Ki-tô, và thậm chí phải hao mòn bản thân hoặc thiêu đốt nó vì Chúa Giê-su. ĐTC diễn giải, đây là ngọn lửa đã cháy trong trái tim của thánh Phao-lô và các Tông đồ, đồng thời cũng là ngọn lửa đang bừng cháy trong cõi lòng của rất nhiều người trẻ đã chấp nhận rời xa gia đình và quê hương để loan báo và đem Chúa Giê-su đến cho những nơi xa xôi trên mặt địa cầu này.  
 
“Được Thần Khí thúc đẩy”
 
Nói đến bài đọc của ngày, ĐTC Phanxicô quảng diễn, đó là một cảnh tượng xúc động vì thánh Phao-lô biết rằng ngài sẽ không còn được gặp cộng đoàn Mi-lê-tô nữa, đồng thời nói với cộng đoàn tín hữu rằng Thần Khí đang dẫn ngài tới Giê-ru-sa-lem. ĐTC nhấn mạnh rằng, thánh Phao-lô thừa nhận quyền năng tuyệt đối của Chúa Thánh Thần trên cuộc đời ngài, Người luôn luôn đẩy ngài đi loan báo Tin Mừng mặc dù gặp phải nhiều khó khăn. ĐTC nói rằng, tôi tin tưởng phần trích này gợi lên cho chúng ta cuộc đời những nhà truyền giáo qua mọi thời.
 
“Họ được Thần Khí thúc đẩy tiến bước: một ơn gọi! Và khi chúng ta đi tới các nghĩa địa ở những nơi này, chúng ta thấy những nấm mồ của họ: rất nhiều người trong số họ đã chết khi còn rất trẻ trước khi họ đến tuổi 40. Lý do là vì họ đã không quen và không thể phục hồi được vì những bệnh tật ở những nơi này. Họ đã hy sinh tuổi trẻ của mình: họ đã tiêu hao chính cuộc đời mình. Tôi đang nghĩ về họ trong phút giây cuối cùng đời họ trên mặt đất, ở xa quê hương, xa gia đình và những người thân yêu của họ, và họ đã nói lên rằng: “Điều tôi đã làm là xứng đáng!” 
 
Các nhà truyền giáo: vinh quang của Giáo hội
 
ĐTC Phanxicô tiếp tục miêu tả cách mà một nhà truyền giáo bắt đầu lên đường mà không biết những điều gì đang chờ đợi mình, và đề cập đến trong bối cảnh này cuộc chia tay cuối cùng mà thánh Phanxicô Xavier của ngài gợi đến cuộc chia tay của thánh Phao-lô. Trong bài diễn từ của ngài tại Mi-lê-tô, thánh Phao-lô nói rằng, “từ thành này qua thành khác, Thần Khí báo trước cho tôi rằng: xiềng xích và gian lao đang chờ tôi ở Giê-ru-sa-lem”. ĐTC nói tiếp, nhà truyền giáo vẫn ‘biết rằng cuộc sống không dễ dàng gì nhưng vẫn tiến bước’ giống như các tông đồ của thời đại chúng ta.
 
“Những nhà truyền giáo của chúng ta, những vị anh hùng loan báo Tin Mừng của thời đại chúng ta…. Châu Âu đã cống hiến cho các lục địa khác rất nhiều nhà truyền giáo ….Và những người này đến đó mà chưa từng quay trở về gia đình…..Tôi nghĩ đến điều phải làm là chúng ta cần cảm tạ Thiên Chúa về những lời chứng của họ. Chúng ta phải vui mừng vì có những nhà truyền giáo là những chứng nhân đích thực. Tôi đang tự hỏi những giây phút cuối cùng trên trần gian của những người này sẽ ra sao: họ nói lời giã từ thế nào? Giống như thánh Phanxicô Xaxier: 'Tôi bỏ tất cả nhưng thật đáng giá!’ "Họ đã ra đi, vô danh. Họ là những vị tử đạo đã dâng hiến đời mình cho Tin Mừng. Những nhà truyền giáo này là vinh quang của chúng ta! Vinh quang của Giáo Hội chúng ta!”.
 
Những người trẻ tiêu hao cuộc đời mình vì một lý do cao cả
 
Kết lại bài giảng lễ, ĐTC Phanxicô đã nói đến một phẩm tính chính của một nhà truyền giáo là “tính ngoan ngùy” trước Thần Khí, và ĐTC đã cầu nguyện cho những người trẻ ngày nay thay vì sự không thỏa mãn làm ưu phiền họ, giọng nói của Thánh Thần vẫn đang thúc đẩy họ dâng hiến cuộc đời mình cho một mục đích cao cả.  
 
“Tôi muốn nói với những thanh niên nam nữ ngày nay đang cảm thấy không thoải mái với nền văn hóa tiêu thụ và ích kỷ ngày nay.  ‘Hãy nhìn xa ra phía chân trời! Nhìn đến những người ở đó, hãy nhìn vào những nhà truyền giáo của chúng ta!’ Hãy cầu nguyện cùng với Chúa Thánh Thần – Đấng thúc đẩy họ sẵn sàng ra đi để tiêu hao hay đốt cháy đời mình. Đây quả thật là một lời nói khó nghe nhưng thật xứng đáng để sống một cuộc sống đích thực. Nhưng chúng ta cần sống cuộc đời ấy một cách tốt đẹp, biết tiêu hao đời mình trong phục vụ, trong việc loan báo Tin Mừng và hành trình phía trước. Đây là niềm vui của việc loan báo Tin Mừng”.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại878,750
  • Tổng lượt truy cập69,938,624
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây