ĐTC: Thánh Thần, quà tặng canh tân

Chủ nhật - 15/05/2016 13:47  1011
Quà tặng Thánh Thần làm mới lại mối liên hệ của ta với Thiên Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng đoạn Kinh Thánh “Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,18) làm tâm điểm trong Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống tại Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô.
 
Khởi đầu bài đọc một trích từ thư của thánh Phao-lô gửi tín hữu Roma, ĐTC Phanxicô diễn giải, “Ở đây chúng ta nhận thấy mối liên hệ của chúng ta được làm mới lại: Tình phụ tử giữa Thiên Chúa và chúng ta được tái thiết lập nhờ công trình cứu chuộc của Đức Ki-tô và quà tặng Thánh Thần”. ĐTC quảng diễn tiếp, “Chúa Thánh Thần được Chúa Cha ban tặng cho chúng ta, và nhờ Thánh Thần dẫn chúng ta lại với Chúa Cha. Toàn bộ công trình cứu chuộc là một cuộc tái sinh hầu chúng ta được trở lại làm con nhờ Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Đức Giê-su Ki-tô đã giải phóng chúng ta khỏi tình trạng mồ côi vì tội lỗi gây nên”.
 
Chúng ta thường xuyên nhận thấy trong thế giới này “những dấu hiệu bị mồ côi”, như là sự cô đơn, khao khát được “ơn tự do của Thiên Chúa”, hay khó chấp nhận người khác như anh chị em với nhau. Nhưng để trở nên con cái Thiên Chúa thì chúng ta phải sống đối ngược lại với lối của thế gian, và đây chính là ơn gọi căn bản của chúng ta”. Mặc dù mối liên hệ này bị phá vỡ do tội lỗi, và chúng ta nhờ qua sự chết và phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô – Con Một yêu dấu của Chúa Cha, mà mối liên hệ đó có thể được tái sinh. Nhờ sự chết của Chúa Giê-su trên Thánh giá mà Chúa Thánh Thần “đã đổ tràn đầy trên nhân loại giống như dòng nước ân sủng cách sung mãn”. 
 
Chúa Giê-su đã hứa với chúng ta rằng, Người sẽ không rời bỏ chúng ta mồ côi, đồng thời Người còn nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện tình mẫu tử của Đức Maria trong ngày Lễ Ngũ Tuần, ĐTC nói tiếp, “Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, Đức Maria ở cùng với cộng đoàn các Tông đồ họp nhau cầu nguyện: Mẹ đang sống lại hình ảnh Con mình và sống cầu nguyện trong Chúa Thánh Thần. Mẹ là Mẹ của Giáo hội”.  
 
ĐTC kết lại bài giảng, quà tặng Thánh Thần để cho chúng ta “đi vào trong trải nghiệm mới của tình phụ tử hầu chúng ta coi người khác “như là anh chị em với nhau qua những khác biệt, và  niềm vui của chúng ta được nhân lên hầu giúp mình sống chia sẻ trong tình phụ tử và anh em của nhau”.

Hãy mở lòng để đón nhận quà tặng Thánh Thần

 
ĐTC Phanxicô đã làm nổi bật ngày Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống trong bài chia sẻ của ngài trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương vào ngày Chúa Nhật.
 
ĐTC nói, phụng vụ hôm nay “mời gọi chúng ta hãy mở lòng trí ra để đón nhận quà tặng Thánh Thần….quà tặng đầu tiên và căn bản mà Chúa Giê-su đã lãnh nhận qua biến cố Phục sinh và Thăng thiên”. 
 
Trong Tin Mừng, Chúa Giê-su đã nói với các Tông đồ rằng, “Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hãy tuân giữ những điều răn của Thầy. Và Thầy sẽ xin cùng Chúa Cha, và Người sẽ ban cho anh em một Đấng An ủi sẽ ở cùng anh em luôn mãi”. ĐTC diễn giải thêm, những lời này “nhắc nhở tất cả chúng ta về tình yêu đối với tha nhân, và tình yêu dành cho Thiên Chúa được biểu lộ không chỉ bằng lời nhưng còn bằng hành động”. Mệnh lệnh tuân giữ các điều răn phải được hiểu qua việc diễn tả ra trong toàn bộ đời sống của chúng ta. Thực tế thì “Ki-tô hữu không có nghĩa là gắn liền với một nền văn hóa hay trung thành với một chủ thuyết nhất định nào, nhưng hướng đến việc liên kết với cuộc đời thực của một con người, trong mọi khía cạnh, tới chính con người đích thực của Chúa Giê-su, và qua Người chúng ta đến được với Chúa Cha”. Đây chính là điều mà Chúa Giê-su đã hứa gửi Thánh Thần xuống cho nhân loại: chính là quà tặng Thánh Thần, “tình yêu nối kết Chúa Cha và Chúa Con” hầu chúng ta có thể sống một cuộc sống đích thực của Chúa Giê-su.            
 
Tuy nhiên “Thánh Thần cũng sẽ thực hiện chức năng giảng dạy và làm cho chúng ta nhớ lại những lời giảng dạy của Chúa Giê-su trong cuộc đời mình”. ĐTC giải thích rằng, không phải Thánh Thần mang đến những lời giảng dạy mới mẻ khác với giáo huấn của Chúa Giê-su, nhưng Người đến để làm cho những lời giảng dạy của Chúa Giê-su hiện diện và sống động trong cuộc đời chúng ta.
 
ĐTC khép lại bài chia sẻ bằng việc cầu xin Đức Trinh Nữ Maria cầu bầu cho chúng ta “đạt được ân sủng sống động của Thánh Thần hầu chúng ta có thể làm chứng cho Đức Ki-tô, và càng ngày biết mở cõi lòng ra đón nhận tình yêu của Thiên Chúa cách trọn vẹn”.  

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại954,432
  • Tổng lượt truy cập70,982,189
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây