ĐTC: Bỏ quên người nghèo là khinh miệt Chúa

Thứ năm - 19/05/2016 12:57  936
2016-05-18 Vatican Radio
 
Thứ Tư (18/05), trong buổi Tiếp kiến chung tại quảng trường thánh Phê-rô, ĐTC Phanxicô đã quảng diễn rằng, phớt lờ người nghèo là khinh miệt Thiên Chúa, vì lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta được nối kết cách chặt chẽ với lòng thương xót của ta với tha nhân. Đồng thời, ĐTC nêu lên sự bất bình đẳng và mâu thuẫn trên trần gian như ngài đã chia sẻ về Dụ ngôn ông nhà giàu và anh Lazaro nghèo khó.
 
ĐTC nhấn mạnh rằng, cuộc sống của hai người này có vẻ chạy trên hai con đường song song; điều kiện sống của họ đối ngược nhau và hoàn toàn không hề tiếp xúc với nhau: cửa nhà người phú hộ luôn đóng kín và không hề ngó ngàng gì đến người nghèo khó đang nằm bên ngoài, anh ta thường ao ước được ăn những thức ăn thừa trên bàn của người phú hộ, những không được. Hằng ngày, người phú hộ mặc những bộ quần áo gấm vóc lụa là và ăn những đồ sa sỉ, trong khi anh Lazaro bao phủ đầy mình những mụn nhọt và đang đói khát.  
 
Tiếp đến, ĐTC diễn giải rằng, khung cảnh này nhắc nhở chúng ta về những lời quở trách gay gắt của Đức Giê-su Ki-tô trong Cuộc Phán Xét chung: “Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống, Ta (…) trần truồng, các ngươi đã không cho mặc” (Mt 25,42).
 
“Anh Lazaro đại diện cho tiếng kêu khóc thầm lặng của những người nghèo khổ ở mọi thời đại, và sự mâu thuẫn của một thế giới trong đó rất nhiều tài nguyên và của cải lại tập trung trong tay số ít người”.
 
Sau khi chết, ông nhà giàu mới hướng tới tổ phụ Abraham và gọi ông bằng “cha”, đồng thời thỉnh cầu được là con cái của tổ phụ và thuộc về Dân Chúa. Nhưng trong cuộc sống, ông ta đã chẳng quan tâm để ý gì đến Thiên Chúa, mà chỉ quan tâm đến bản thân mình qua việc biến mình thành trung tâm của mọi sự, “khép mình trong thế giới giàu sang và phung phí của bản thân”. ĐTC diễn giải, việc phớt lờ anh Lazaro là người phú hộ đã không quan tâm đến Thiên Chúa và những giới răn của Người. Ngài nhấn mạnh, “phớt lờ người nghèo là khinh miệt Thiên Chúa!”
 
Trong phần hai của dụ ngôn, ĐTC nhấn mạnh rằng, sau khi chết tình trạng đã bị đảo ngược: “anh Lazaro được các thiên thần đưa về thiên đàng, trong khi đó người phú hộ phải chịu những khổ hình đau đớn”. Bấy giờ, ông nhà giàu nhận ra anh Lazaro trong lòng tổ phụ Abraham, và ông cầu xin được giúp đỡ, trong khi còn sống ông ta đã giả bộ không thấy anh ta. Nhưng tổ phụ Abraham đã từ chối lời cầu xin của người phú hộ và giải thích rằng, “điều tốt lành và sự dữ được phân tách cách rõ rệt ‘giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn’” (x. Lc 16,26), và “cánh cửa trên trần gian phân tách người giầu và người nghèo trong cuộc sống đã biến đổi thành một vực sâu thăm thẳm! Việc anh Lazaro nằm trước cửa nhà ông phú hộ là cơ hội để ông được ơn cứu độ, nhưng lúc này đây họ đều chết, tình trạng đã trở nên không thể thay đổi được nữa!”
 
ĐTC tiếp tục diễn giải, dụ ngôn là một lời cảnh báo cách rõ ràng rằng: “lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta liên hệ chặt chẽ với lòng thương xót của ta với tha nhân; nếu tôi không mở cánh cửa lòng mình ra cho người nghèo, thì chính cánh cửa lòng của tôi đang đóng lại với tình yêu Thiên Chúa. Và hậu quả của điều này thật khủng khiếp đến dường nào!”.
 
Đến lúc không thể cầu xin cho mình nữa, người phú hộ nghĩ đến những người anh em của mình cũng đang sống trong tình trạng như vậy, ông ta xin tổ phụ cho anh Lazaro quay về trần gian cảnh báo họ. Nhưng tổ phụ Abraham trả lời rằng, họ nên lắng nghe lời dạy của Mose và các ngôn sứ.
 
ĐTC quảng diễn, “để hoán cải lòng mình, chúng ta không nên mong đợi vào những biến cố phi thường, nhưng phải biết mở cõi lòng mình ra với Lời Chúa – Đấng mời gọi chúng ta yêu mến Ngài và tha nhân”.
 
Kết lại bài chia sẻ, ĐTC quả quyết rằng, Lời Chúa có thể hồi sinh một trái tim tàn úa và chữa lành sự mù lòa của nó, hơn nữa thông điệp cứu độ của Thiên Chúa có thể đảo ngược những tình trạng của thế gian này bằng sự chiến thắng của lòng thương xót và công lý của Người.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: News.va

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập316
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay63,903
  • Tháng hiện tại925,438
  • Tổng lượt truy cập69,985,312
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây