Tích cực mở đường

Thứ bảy - 09/12/2023 04:09  712
Chúa Nhật II Mùa Vọng năm B
Is 40,1-5.9-11; 2 Pr 3,8-14; Mc 1,1-8

“Cầu đường trường trạm” là khẩu hiệu cải thiện cơ sở hạ tầng. Muốn phát triển kinh tế, cần phát triển giao thông. Vì thế, nhiều con đường và nhiều cây cầu đã được xây dựng trong những năm gần đây…
 
3

Về mặt tâm linh, con đường bắc cầu chúng ta đến với Chúa cũng cần không ngừng được tân trang. Đó không chỉ là đường Chúa đến với ta, mà còn là Chúa đến với mọi người. Chúa Nhật II Mùa Vọng mời gọi chúng ta có thái độ tích cực để đón đợi Chúa đến, qua việc “mở đường”, “dọn đường”.  Các bài Sách thánh, nhất là hình ảnh của Gioan Tẩy Giả, mời gọi chúng ta có thái độ mở đường tích cực: vui mừng, hy vọng và hoán cải.

1. Vui mừng

Những lời mời gọi mang sắc thái tươi tắn vui mừng, vì thời cứu độ đã đến: “Hãy an tâm…Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi”. Đó là tương lai xán lạn của Ngày Chúa Đến, một ngày đầy an ủi và niềm vui, ngày “Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền”, nhưng không phải để xa cách hay trừng phạt dân, mà để yêu thương và bảo bọc dân: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (bài đọc I: Is 40,10.11).

Vì thế, sắc tím của Mùa Vọng không u sầu tang tóc mà tươi vui hy vọng. Niềm vui vì được yêu thương, được an ủi, được khích lệ, được chở che đến vô cùng. Niềm vui đến từ tình yêu trung thành và đại lượng của Chúa. Tình thương của Ngài lớn hơn tội lỗi và yếu hèn của chúng ta.

2. Hy vọng

Mùa Vọng là mùa sống đức hy vọng (đức cậy, đức trông cậy). Chúng ta “trông cậy vững vàng… vì Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng”! Chúa quyền năng phép tắc vô cùng, nhưng cũng nhân từ lòng lành vô cùng. Vì thế, Ngài không “chậm trễ” mà “kiên nhẫn” vì Ngài muốn cứu độ tất cả, không muốn ai phải hư mất: Ngài muốn cho tất cả ăn năn sám hối và được sống!

Trong bài đọc II, thánh Phêrô một đàng nhắn nhủ chúng ta đừng mất kiên nhẫn, một đàng Ngài nêu cao nếp sống hy vọng để đợi chờ “trời mới đất mới”, nơi hòa bình công lý tuyệt hảo sẽ tỏ hiện: “Anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an” (x. 2 Pr 3,8-14).

 
4 1

3. Hoán cải

Thái độ vui mừng và hy vọng cần được thể hiện bằng hành động cụ thể. Hành động ấy là “mở đường”, “dọn đường”, được nói tới cả trong bài đọc I và bài Tin Mừng (Is 40,3-4; Mc 3,3). Đó là hành động hoán cải được thể hiện cách cụ thể trong đời sống:

Dọn đường để Chúa đến với tâm hồn mình: sám hối để loại bỏ đồi cao kiêu ngạo, lũng sâu tham lam, sự quanh co của giả trá, mê muội…

Dọn đường để Chúa đến với gia đình, cộng đoàn: sám hối để loại bỏ đồi cao của tự ái (cái tôi ích kỷ), lũng sâu của bất hòa chia rẽ, sự quanh co của gian dối, lọc lừa, lươn lẹo…

Dọn đường cho Chúa đến với xã hội: sám hối để can đảm lên tiếng cho sự thật, san phẳng những hố sâu của thù hận, vô cảm, đấu tranh cho công lý, xây dựng hòa bình, vun đắp tình thương…

Trong bài Tin Mừng, chúng ta được chiêm ngưỡng mẫu gương tuyệt vời của Gioan Tẩy Giả. Giữa một thế giới chạy theo danh vọng tiền tài, ông đã dám sống tinh thần buông bỏ siêu thoát, nhìn nhận mình như “tiếng kêu trong sa mạc”, sống đời khổ hạnh… Qua sự hoán cải bản thân, ông đã khích lệ nhiều người hoán cải. Tin Mừng ghi lại: “Dân cả miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với Gioan, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan”.

Như vậy, để sống Mùa Vọng đúng nghĩa, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc gia tăng cầu nguyện và hy sinh, nhưng còn được mời gọi sống niềm cậy trông với thái độ vui mừng, hy vọng và hoán cải.  Ước gì tinh thần Mùa Vọng sẽ giúp chúng ta nỗ lực sám hối canh tân để mở lòng cho Chúa đến với mình, và dám ra khỏi mình, để nỗ lực mở đường cho Chúa đến với mọi người trong môi trường mà chúng ta đang sinh sống và làm việc. Đó cũng có thể gọi là một lộ trình “hoán cải mục vụ” mà ĐTC. Phanxicô nói tới trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm221
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại82,042
  • Tổng lượt truy cập71,448,388
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây