Hài Nhi càng lớn càng đạo đức và khôn ngoan

Thứ năm - 28/12/2023 23:36  216
CHÚA NHẬT LỄ THÁNH GIA NĂM B
St 15,1-6;21,1-3; Hr 11,8.11-12.17-19; Lc 2,22-40

nativity scene vertep religious concept star bethlehem birth son god jesus christ virgin mary joseph christian christmas bible miracle holy family generative ai 771426 10195 jpgKhông một gia đình nào muốn con mình càng lớn càng mất dạy và đổ đốn. Gia đình nào có con cái như vậy thật khốn đốn. Bài Tin Mừng hôm nay giới thiệu với chúng ta một Gia Đình Thánh gồm Hài Nhi Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse“Còn Hài Nhi Giêsu ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40). Bởi đâu mà Gia Đình Thánh này được như vậy?

Trước hết, đây là một gia đình luôn tuôn giữ Lời Chúa, làm theo Lời Chúa dạy. Cụ thể: Đức Maria luôn sống thánh thiện, đã thưa lời thưa “Xin vâng” trước lời mời gọi của Chúa. Nhờ lời “Xin vâng” của Mẹ mà Thiên Chúa từ vô hình đã trở nên hữu hình và ở giữa chúng ta. Còn Thánh Giuse, dù rất khó hiểu về sự kiện Đức Maria mang thai, nhưng khi được sứ thần báo mộng trong giấc mơ, đã vâng nghe thánh ý Chúa, liền trở về đón Maria về làm vợ. Gia đình này không những tuôn giữ Luật Chúa mà còn giữ cả luật dân sự qua việc cùng nhau dìu dắt về quê Thánh Giuse để khai báo hộ khẩu. Đặc biệt, luôn tuôn giữ Luật Môsê qua việc thanh tẩy, đem con trẻ lên Giêrusalem tiến dâng cho Chúa (x.Lc 2,22). Như thế, Đức Giêsu đến để kiện toàn Luật Môsê, chứ không phải để bãi bỏ. Hài Nhi Giêsu chẳng có tội gì mà phải thanh tẩy, Ngài là Chúa cũng chẳng cần phải dâng cho ai nữa. Nhưng sự việc được diễn ra như thế là để vinh quang Chúa được tỏ hiện, để những lời tiên báo được ứng nghiệm. Đặc biệt, Đức Giêsu giữ luật là để làm gương cho chúng ta.

Tiếp đến, những người trong gia đình luôn yêu thương và tôn trọng nhau. Thật không gì khổ cho bằng sống ở nơi thiếu tình thương và sự tôn trọng. Người ta có thể chấp nhận nghèo khổ để sống với nhau nếu ở đó vẫn còn tình yêu và sự trân trọng. Gia Đình Thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay là mẫu gương cho mọi gia đình về sự yêu thương và tôn trọng nhau. Chính Thánh Giuse đã rất yêu thương Đức Maria, Ngài không muốn người mình yêu bị mang tiếng, bị ném đá cho tới chết, nên Ngài đã dự tính âm thầm bỏ đi cách kín đáo. Trong toàn bộ Kinh Thánh, chúng ta không thấy lời cằn nhằn hay đay nghiến của Thánh Giuse về Đức Maria. Khi được mặc khải, Ngài đã trở về và đón Đức Maria về chăm sóc. Đây chính là tình yêu bao dung và rất tôn trọng người mình yêu. Còn Đức Maria thì hiền từ và dịu dàng. Mẹ không kêu ca, cũng không thanh minh cho mình. Dù được cụ già Simêon tiên báo: “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc2,35), Mẹ vâng theo thánh ý Chúa và hằng suy đi gẫm lại trong lòng. Đây là mẫu người phụ nữ khôn ngoan và rất tinh tế.

Chúng ta hãy hướng về Nazaret, nơi Chúa Giêsu đã từng lớn lên như một con người biết vâng phục cha mẹ: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc 2,40). Sự vâng phục của Chúa Giêsu đối với cha mẹ Ngài là một thể hiện của chính sự vâng phục của Ngài đối với Chúa Cha. Chính sự kết hiệp này đã giúp Chúa Giêsu sống vâng phục cha mẹ Ngài, và chính ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong con người Chúa Giêsu đã giúp cho Đức Maria và thánh Giuse vượt qua được khó khăn của cuộc sống gia đình.

Cuối cùng, chúng ta phải noi gương Gia Đình Thánh sống yêu thương nhau, hy sinh cho nhau, tôn trọng nhau và giúp nhau nên Thánh qua việc tuân giữ Lời Chúa dạy. Việc giữ Luật Chúa có khỏi thiệt thòi ở đời này không? Thưa tất cả những ai tuân giữ Luật Chúa sẽ được lợi ích lâu dài, không bao giờ phải thất vọng bao giờ. Không tuân giữ Luật Chúa thì chỉ có cảm xúc hạnh phúc nhất thời, tạm bợ và chóng qua. Bài đọc thứ nhất trích sách Sáng thế đã cho chúng ta thấy Ông Abram nhờ vâng phục Thiên Chúa nên ông được Thiên Chúa bảo vệ, ban cho hồng ân con cháu như sao trên trời, như cát dưới biển dù ông bà tuổi đã cao: “Hỡi Abram, đừng sợ, Ta là khiên che thuẫn đỡ cho ngươi; phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn” (St 15,1). “Nhờ đức tin, cả bà Sara vốn hiếm muộn, cũng đã có thể thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi đã cao, vì bà tin rằng Đấng đã hứa là Đấng trung tín” (Hr 11,11). Chính chúng ta là con cháu Abrahm trong mối liên hệ Đức Tin. Như thế, sống yêu thương và tuôn giữ Lời Chúa chúng ta sẽ được nhiều hơn là mất.

Mừng lễ Thánh Gia Thất hôm nay, xin cho các gia đình Kitô hữu luôn biết nhìn lên Thánh Gia như khuôn mẫu cho mọi quan hệ giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con cái, giữa anh chị em trong gia đình với nhau, để luôn yêu thương nhau, tôn trọng nhau và chăm lo cho nhau, hy sinh vì nhau và cùng giúp nhau nên thánh - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay41,898
  • Tháng hiện tại1,204,669
  • Tổng lượt truy cập71,232,426
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây