Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ đích thực sắp đến

Thứ bảy - 16/12/2023 08:45  242
Suy niệm Chúa Nhật III Mùa Vọng B
(Ga 1,6-8.19-28)

Bạn có nhận ra ân huệ của Thiên Chúa trên cuộc đời của bạn không? Cứ 50 năm một lần, dân Israel được truyền lệnh phải cử hành một năm Toàn Xá (Jubilee) – một năm hồng ân của Thiên Chúa (Lv 25,10-12). Thiên Chúa không muốn dân của Ngài quên đi mọi ân huệ và phước lành mà Ngài đã ban cho họ trong nhiều năm qua. Ngôn sứ Isaia đã nói tiên tri trong năm Toàn Xá rằng Thiên Chúa sẽ sai một người được Ngài xức dầu đến để đưa dân Ngài trở về từ nơi lưu đày (Is 61). Đấng được xức dầu sẽ mang tin vui (đồng nghĩa với “tin mừng”) – đó là tin vui về sự tự do cho những người bị giam cầm bởi tội lỗi, bóng đêm, tuyệt vọng và đỗ vỡ (Is 61,1-2).

Gioan đã khiêm nhường nhận ra ơn gọi của ông đến từ Thiên Chúa chứ không phải từ con người

Khi Gioan Tẩy Giả loan báo về Đấng Mêsia, Đấng được Thiên Chúa xức dầu sắp đến, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã hoài nghi về thẩm quyền của ông khi nhân danh Thiên Chúa cách dạn dĩ như vậy. Họ đã thẳng thắn hỏi ông: “Ông là ai?” và “Ông nói gì về bản thân mình?” Họ muốn biết liệu Gioan có thực sự là người được Thiên Chúa gửi đến hay không. Ông có tự nhận mình là Đấng Mêsia không hay ông là một trong những ngôn sứ vị đại được mong chờ đã trở lại và loan báo về sự xuất hiện của Đấng Mêsia? (x. Ml 4,5; Đnl 18,15) Gioan đã không nghi ngờ và nhầm lẫn về ơn gọi và sứ mạng của ông. Với tất cả sự khiêm nhường và chân thành, ông nói rằng ông chỉ là một tiếng nói để kêu gọi mọi người chuẩn bị sẵn sàng cho Đấng Thống Trị vĩ đại đến, là Đấng Mêsia và là vị Vua được Thiên Chúa xức dầu.

Căn tính của Gioan và của chúng ta đều đến từ Đức Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa

Gioan Tẩy Giả là cầu nối giữa Cựu Ước và Tân Ước. Ông là vị ngôn sứ cuối cùng trong Cựu Ước đã chỉ cho thấy con đường đến với Đấng Mêsia. Gioan cũng là nhân chứng và vị tử đạo đầu tiên của Tân Ước. Ông là người loan báo dọn đường cho Chúa Giêsu và công bố về sứ mạng của Ngài cho dân chúng: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian! (Ga 1,29). Gioan đã thấy trước những gì Đấng Thiên Sai sẽ đến và thực hiện, đó là cứu chuộc chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi và nhận chúng ta làm nghĩa tử, để chúng ta trở nên những con cái của Thiên Chúa, Đấng ngự trên Trời. Trong Đức Kitô, bạn là ai? Chúa Giêsu đã đến để phục hồi mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa và Ngài đã làm cho chúng ta thành những công dân Nước Trời – Vương quốc hoà bình và công lý vĩnh cửu của Ngài.

Bạn có dẫn khác đến với Chúa Giêsu Kitô – là Thiên Chúa và Đấng Cứu Độ đích thực của thế giới không?

Gioan Tẩy Giả là ngôn sứ vĩ đại nhất, tuy nhiên ông đã sống như một người đầy tớ trung thành và khiêm tốn của Thiên Chúa. Ông chỉ cho người khác thấy Đức Giêsu, là Đấng Mêsia và Đấng Cứu Độ đích thực của thế giới. Ngay từ thời sơ khai, Giáo hội đã đặt cho Gioan với rất nhiều tước hiệu để biểu lộ sứ mạng của ông, đó là: Chứng nhân của Thiên Chúa, Tiếng kèn của Nước Trời, Sứ giả của Đức Kitô, Tiếng nói của Ngôi Lời, Người nói trước sự thật, Vương miện của các Ngôn sứ, Tiền hô của Đấng Cứu Độ, Người dọn đường cho Ơn Cứu Rỗi, Ánh sáng của các thánh Tử đạo và Tôi tớ của Ngôi Lời. Bạn có chỉ cho người khác thấy Chúa Giêsu qua chính gương sáng và chứng tá đời sống của bạn không?

Lạy Chúa Giêsu, xin làm cho con trở nên sứ giả loan báo lời chân lý và ân sủng của Chúa. Xin cũng giúp con thành chứng nhân trung thành cho niềm vui của Tin Mừng và hướng dẫn người khác đến với Chúa như thánh Gioan đã làm qua chính chứng tá đời sống của thánh nhân.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: www.dailyscripture.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,233,156
  • Tổng lượt truy cập71,260,913
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây