Nhận biết Chúa đang ở giữa chúng ta

Thứ sáu - 15/12/2023 04:00  532
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG - NĂM B
Is 61,1-2a.10-11; 1Tx 5,16-24; Ga 1,6-8.18-28
 
three purple one pink advent candles christmas eve catholic symbol 235710456Đức Giêsu đã đến với nhân loại cách đây hơn hai ngàn năm và Ngài đang hiện diện giữa nhân loại, nhưng không phải ai cũng nhận ra Ngài dù có rất nhiều dấu chứng và chứng nhân làm chứng về Ngài. Đúng như lời Thánh Gioan Tẩy Giả đã nói: “có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26). Vậy làm thế nào để nhận biết Chúa đang ở giữa chúng ta?

1. Đức Giêsu là ánh sáng soi đường

Bài Tin Mừng hôm nay cho biết, ông Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai đến để làm chứng về ánh sáng, ông không phải là ánh sáng, nhưng là người làm chứng về ánh sáng. Ai cũng biết ánh sáng thì toả sáng, soi chiếu cho muôn loài muôn vật. Ông Gioan làm chứng về ánh sáng là làm chứng cho Chân lý và sự thật, làm chứng cho Đấng Mêsia. Đấng ấy chính là Đức Gêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để dẫn dắt, soi dẫn nhân loại đi vào con đường Sự sống đời đời. Quả thật, trong Kinh Thánh Chúa Giêsu đã khẳng định nhiều lần: “Tôi là ánh sáng thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46).

Sống trong ánh sáng là sống công chính và thiện lành, làm theo lời Chúa dạy. Khi được Lời Chúa soi sáng, hướng dẫn, chúng ta không phải lần mò, dò dẫm đi trong đêm đen. Đồng thời, chỉ khi nào chúng ta hướng về ánh sáng, thì bóng đen của tội lỗi, của những tham-sân-si sẽ ở sau lưng chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có hướng về Ánh Sáng để bước đi hay là quay lưng lại với Ánh Sáng mà thôi. Một khi đã quay lưng lại với Ánh Sáng thì bóng tối, khổ đau sẽ ở ngay trước mặt chúng ta.

2. Đức Giêsu là Đấng đã đến và ở giữa chúng ta

Với lời khẳng định của Thánh Gioan Tẩy Giả: “Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quay dép cho Người” (Ga 1,26). Điều này nói lên vai trò và vị thế vô cùng lớn lao của Đức Giêsu. Chính Ngài là Đấng được xức dầu đã đến và hiện diện giữa chúng ta, để chữa lành chúng ta đúng như lời tiên tri Isaia tiên báo: “Thần Khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai tôi đi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa, một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta” (Is 60,1-2a). Chính Đức Giêsu đã thực hiện tất cả những lời loan báo trên, Ngài không chỉ chữa lành thân xác mà cả tâm hồn chúng ta. Ngài đã hiệp hành cùng nhân loại, tình yêu của Ngài vô cùng bao la, đến độ đã chấp nhận trở nên của ăn, chấp nhận bị nghiền nát để nuôi dưỡng chúng ta.

Như thế, tất cả những việc Chúa Giêsu đã và đang làm là ứng nghiệm lời tiên tri Isaia: Đức Giêsu là Đấng được xức dầu và ở giữa chúng ta để cứu vớt và chữa lành cho chúng ta.

3. Phải làm gì để nhận ra Đức Giêsu đang ở giữa chúng ta?

Ở giữa nghĩa là ở trung tâm điểm, mọi hành động, lời nói cũng như tư tưởng của ta phải quy chiếu về Ngài. Đức Giêsu phải là đích điểm để muôn vật muôn loài hướng tới và phản chiếu ánh sáng vinh quang của Ngài. Chúng ta không phải là ánh sáng mà là phản chiếu ánh sáng của Đức Giêsu mà thôi, nhưng đáng tiếc thay, nhiều người lầm tưởng mình là ánh sáng, cũng có người không thể phản chiếu được ánh sáng vì đã quay lưng lại với ánh sáng. Vậy muốn nhận ra Đức Giêsu ở giữa chúng ta thì chúng ta phải hướng về Ngài, phải quay về phía Ngài, mọi sự quy Kitô.
Muốn quy Kitô, muốn hướng về đúng hướng ánh sáng Chân Lý thì: “Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ; còn điều gì xấu dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa” (1Tx 5,19-22). Phương thế hữu hiệu nhất để nhận ra Chúa ở giữa chúng ta chính là: “Hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,16-18). Sống tâm tình cầu nguyện với lòng biết ơn chân thành, với niềm vui vì có ánh sáng Lời Chúa soi dẫn, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nghiệm được Chúa đang ở giữa chúng ta.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con biết quay về phía ánh sáng, mở lòng ra đón Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết nhận ra ơn huệ cao quý mà Chúa đã thực thi trên chúng con trong cuộc sống này. Qua đó chúng con hân hoan vì được Chúa đến soi sáng, hướng dẫn, cùng hiệp hành dẫn chúng con về bên Chúa Tình Yêu muôn đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,234,696
  • Tổng lượt truy cập71,262,453
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây