Tôi tớ đích thực của Thiên Chúa

Thứ bảy - 23/12/2023 03:14  177
1 5“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin hãy làm cho tôi như lời sứ thần truyền” - Lc 1,38a.

“Là nữ tỳ của Chúa” có nghĩa là gì? Từ ngữ “nữ tỳ” có nghĩa là “người đầy tớ”. Đức Maria đã tự nhận mình là một đầy tớ, một cách đặc biệt, là một đầy tớ của Thiên Chúa. Trải theo dòng lịch sử, một số “người nữ tỳ” đã sống thân phận của những người nô lệ mà không có bất cứ một quyền lợi gì. Họ trở thành tài sản của những ông chủ và phải làm những gì mà chủ sai khiến. Theo văn hóa thời đại hôm nay, người nữ tỳ cũng là người đầy tớ, nhưng có nhiều tự do hơn và được hưởng một số quyền lợi nhất định nào đó. Dẫu vậy, chung quy lại, thì tất cả những người nữ tỳ đều là những kẻ bề dưới phục vụ những người bề trên của mình.

Tuy nhiên, Mẹ đầy ơn phúc của chúng ta là một người nữ tỳ theo một phong cách mới. Tại sao? Thưa bởi vì Đấng mà Mẹ được mời gọi để phục vụ lại chính là Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh. Đành rằng Mẹ chắc hẳn vẫn là một người bề dưới phục vụ đấng bề trên của mình. Nhưng, một khi Đấng mà bạn hết lòng phục vụ lại cũng là Đấng hết lòng yêu thương bạn, dẫn dắt bạn trên đường thăng tiến, nâng cao phẩm giá của bạn và làm cho bạn trở nên thánh thiện, thì sẽ là khôn ngoan vô cùng khi bạn biết tự nguyện trở nên nô lệ cho vị đó, biết hạ mình thấp nhất để được làm bề dưới của một đấng bề trên cao cả như thế. Chắc chắn là không nên có một sự do dự lưỡng lự nào trước một sự phục vụ có ý nghĩa sâu xa như vậy.

Do đó, cung cách phục vụ của Mẹ diễm phúc của chúng ta mang một ý nghĩa mới mẻ vì đó không chỉ là cách thức phục vụ tận tình nhất mà còn là cung cách phục vụ tự nguyện nhất. Qua tác động của Ba Ngôi chí thánh, mọi suy nghĩ và hành động, mọi đam mê và ước muốn, cũng như tất cả cuộc đời Mẹ, đều đưa đến vinh quang, hoàn thành và thánh thiện.

Chúng ta được mời gọi noi gương Mẹ chí thánh của chúng ta về sự khôn ngoan và những gương lành Mẹ đã thực hiện. Mẹ đã hoàn toàn phó dâng cuộc đời mình cho Ba Ngôi chí thánh. Mẹ làm điều đó không chỉ vì lợi ích riêng mình, mà còn là để trở nên mẫu gương cho mỗi người chúng ta. Vì thế, lời cầu nguyện thẳm sâu hằng ngày của chúng ta phải chính là lời cầu nguyện của Mẹ: “Tôi đây là tôi tớ của Chúa, xin Người hãy làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Việc noi gương Đức Mẹ không những sẽ kết hợp sâu sắc chúng ta với Thiên Chúa Ba Ngôi mà còn tác động và biến đổi chúng ta thành những khí cụ của Đấng Cứu Thế cho nhân loại. Chúng ta sẽ trở thành “Mẹ của Người” theo nghĩa chúng ta sẽ mang Chúa vào trong thế giới của chúng ta và cho tha nhân. Thật là một vinh dự lớn lao khi chúng ta được mời gọi noi gương bắt chước Mẹ rất thánh của Thiên Chúa như vậy.

Suy niệm Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy cầu nguyện với Chúa bằng chính lời cầu nguyện trên đây của Mẹ chúng ta. Hãy suy niệm về những lời này, nghiền ngẫm ý nghĩa của những lời ấy và hãy nỗ lực biến lời cầu nguyện ấy thành lời nguyện của chúng ta hôm nay và mọi ngày trong suốt cuộc đời. Hãy noi theo gương sáng của Mẹ và như thế là bạn đã bắt đầu được chia sẻ nhiều hơn vào sự sống ân sủng đầy vinh quang của Ngài.

Lạy Mẹ Maria mến yêu, xin Mẹ hãy cầu nguyện cho con được bắt chước lời thưa “xin vâng” tuyệt hảo của Mẹ với Chúa Ba Ngôi chí thánh. Xin làm cho lời “xin vâng” của Mẹ cũng thành lời “xin vâng” của con. Xin làm cho những hiệu quả tốt đẹp của lời xin vâng nơi Mẹ cũng phát sinh hiệu quả tốt đẹp trong đời của con.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy làm cho thánh ý trọn hảo của Chúa, trong sự hiệp thông với thánh ý Chúa Cha, được thực hiện trong cuộc đời của con bây giờ và mãi mãi. Amen.

Tác giả: Nhóm Ra Khơi (ĐCV Bùi Chu) dịch

Nguồn tin: Catholic Daily Reflections

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm167
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,180,255
  • Tổng lượt truy cập71,208,012
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây