Xây dựng gia đình thánh

Thứ sáu - 29/12/2023 20:56  231
LỄ THÁNH GIA
St 15,1-6; 21,1-3; Dt 11,8.11-12.17-19; Lc 2, 22-40

2103441 bigthumbnailChuyện kể rằng: có một em bé thiếu nhi, chạy đến khoe với Bố: “Bố ơi, con vừa giúp mẹ quét nhà và lau nhà”. Ông bố nhìn con và nói: “Lần sau con đừng giúp mẹ nữa nhé”. Em bé rất ngạc nhiên và hỏi: Tại sao thế a? Bố giải thích: con xem đấy, hàng ngày bố vẫn làm việc nhà, nhưng bố có nói là giúp mẹ đâu, vì đó là công việc của mỗi thành viên trong gia đình. Khi con làm như vậy là giúp cho cả nhà được sạch sẽ, chứ không phải là giúp riêng cho mẹ. Đúng vậy, hạnh phúc gia đình được xây dựng trên sự đoàn kết và hiệp nhất của mỗi thành viên trong gia đình. Nếu thiếu nhi các con luôn ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình trong gia đình, chắc hẳn bố mẹ sẽ rất vui và hạnh phúc.

Trong phụng vụ hôm nay, Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm mẫu gương của một gia đình thánh thiện, trong đó có những người thánh, đó là gia đình thánh Nazareth. Thiếu nhi có biết Thánh Gia có những ai không? Nhìn vào hang đá trên gian cung thánh các con thấy trong hang đá có: Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh cả Giuse. Đó chính là Thánh Gia mà Giáo Hội cho chúng ta mừng kính hôm nay.

Mừng lễ Thánh Gia hôm nay, chúng ta cùng chiêm ngắm vẻ đẹp thánh thiện được toát lên từ mỗi thành viên trong gia đình thánh ấy. Trước tiên, chúng ta cùng chiêm ngắm Chúa Giêsu Hài Đồng trong máng cỏ. Dù là Con Một Thiên Chúa, nhưng khi bước vào thế gian, Ngài đã mặc lấy thân xác của phận người yếu hèn, Ngài trở nên giống nhân loại chúng ta mọi thứ, ngoại trừ tội lỗi. Ngài đến với nhân loại bằng con đường của sự nghèo khó, được sinh ra trong đêm đông giá lạnh, nơi máng cỏ nghèo hèn và hôi ham, là nơi cư ngụ của đàn gia súc, giữa nơi đồng không hiu quạnh. Dù là con Thiên Chúa, nhưng Ngài vẫn được cha mẹ, đưa lên đền thờ để thực thi các nghĩa vụ theo luật Môse giống như bao con trẻ khác. Tin mừng hôm nay, thuật lại việc Chúa Giêsu được cha mẹ của Ngài đưa lên Giêrusalem để tiến dâng cho Thiên Chúa. Vì theo Luật Môse: Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến và dành riêng cho Thiên Chúa. Mặc dù bề ngoài, đây là công việc mà Đức Mẹ và Thánh Giuse đã thực hiện để chu toàn theo luật Môsê, nhưng qua biến cố này, chương trình của Thiên Chúa bắt đầu được thực hiện. Hơn thế nữa, dù là con Thiên Chúa, Chúa Giêsu vẫn hằng vâng phục cha mẹ của mình, lớn lên thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ơn nghĩa cùng Thiên Chúa.

Nơi Mẹ Maria, chúng ta thấy nơi mẹ sáng lên nhân đức khiêm nhường thẳm sâu. Khi được sứ thần báo tin, Thiên Chúa sẽ tuyển chọn Mẹ là Mẹ Chúa Cứu Thế, Mẹ đã khiêm nhường đón nhận trong lời thưa xin vâng, mẹ tự nhận mình là nữ tỳ trong tay Thiên Chúa, Mẹ phó thác mọi sự theo thánh ý Thiên Chúa. Trong bài tin mừng hôm nay cũng vậy, Mẹ đã lên đền thờ để tẩy uế theo luật Dothai, đây là điều mà những người phụ nữ thường làm sau khi sinh con. Rồi  khi lên đền thờ, gặp cụ già Simeon và nữ ngôn sứ Anna, họ là những người công chính luôn khát khao để được nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Hài Đồng. Qua những gì mà cụ già Simeon và nữ ngôn sứ Anna nói về Hài Nhi, Mẹ vẫn khiêm nhường lắng nghe và ghi nhớ trong lòng. Từ khi thưa lên hai tiếng xin vâng, Mẹ đã đặt cuộc đời của mình trong vong tay yêu thương của Thiên Chúa, để thánh ý Chúa được thực hiện trong cuộc đời của Mẹ.

Nơi Thánh cả Giuse, ngài thuộc dòng dõi vua Đavit. Khi chưa hiểu về việc Đức Mẹ mang thai, Thánh Giuse cũng có chút bối rối và đã âm thầm có những toan tính riêng của mình, nhưng khi được sứ thần báo mộng trong giấc mơ, hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa, ngài đã đón Đức Mẹ về để chăm sóc. Tin mừng không kể chi tiết, nhưng chúng ta thấy Thánh Giuse là người công chính, khiêm nhường và đầy trách nhiệm. Ngài đã chăm sóc cho Mẹ và Hài Nhi Giêsu một cách kỹ lưỡng. Không quản ngại đêm đông giá rét, ngay cả việc phải đưa Mẹ và Hài nhi trốn sang Ai cập vào lúc nửa đêm, ngài cũng mau mắn đến thi hành sứ mạng mà Thiên Chúa trao phó. Trong bài tin mừng hôm nay, chúng ta không thấy Thánh Giuse nói một lời nào, nhưng hành động của ngài cho thấy sự công chính, thánh thiện của Thánh Giuse được thực hiện qua việc ngài luôn thực thi  thánh ý của Thiên Chúa bằng cách chu toàn bổn của mình.

Ngày nay, qua bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta cũng được trở nên con cái Thiên Chúa, được sống trong sự nuôi dưỡng đức tin của gia đình Giáo Hội. chúng ta cũng cần chu toàn bổn phận của người kitô hữu bằng cách sống và thực thi giáo huấn của Chúa và Giáo Hội: siêng năng tham dự thánh lễ, và lãnh nhận các bí tích. Trong gia đình, sống ngoan hiền, hiếu thảo đúng với bổn phận của một người con, một người anh, chị, em trong gia đình. Có như vậy, mỗi gia đình chúng ta mưới thực sự trở thành gia đình thánh bởi vì có những thành viên đạo đức thánh thiện.

Ước gì qua mẫu gương của gia đình thánh gia, xin cho mỗi người chúng ta luôn biết chu toàn bổn phận của mình, luôn sống khiêm nhường, và đón nhận những thiếu sót bất toàn của nhau, để qua đó, mỗi người luôn tìn thấy niềm vui, hạnh phúc và sự bình an nơi gia đình của mình. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

 Tags: thiếu nhi
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay68,241
  • Tháng hiện tại1,235,819
  • Tổng lượt truy cập71,263,576
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây