Chúng ta không còn nhiều thời gian

Thứ sáu - 19/01/2024 20:38  371
CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN B
Gn 3,1-5.10; 1Cr 7,29-31; Mc 1,14-20

703106459 39d2242c965871ae03e1f297049d3297a130b73a61a427ce31b6ba7c5ed259dc dTrong các sách thiêng liêng, các Thánh tu đức cho thấy ma quỷ cám dỗ chúng ta một cách rất tinh vi. Một trong những cám dỗ nguy hiểm nhất và chúng ta dễ thoả hiệp nhất và các bạn trẻ dễ sa ngã nhất là: “Đời còn dài mà”. Chính suy nghĩ này khiến con người dễ rơi vào trạng thái bị động, chần chừ, thậm chí ù lì, vô cảm và thiếu nhạy bén trước những đòi hỏi của Tin Mừng. Trước thực tại này, Lời Chúa hôm nay một lần nữa lại gióng lên hồi chuông cảnh báo: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).

“Thời kỳ đã mãn”: nói lên một thực tại đã đến, hay thời gian chờ đợi đã hết rồi. Dân Israel chờ đợi ngày Thiên Chúa thực hiện chương trình cứu độ. Chương trình này đã được các tiên tri loan báo. Giờ đây, với sự xuất hiện của Chúa Giêsu, thời gian chờ đợi đã kết thúc. Điều này cũng ám chỉ sự gấp rút vắn vỏi của phận người như Thánh vịnh 103, 15-16 đã nói: “Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi, tươi thắm như cỏ nội hoa đồng, một cơn gió thoảng thế là xong, chốn xưa mình ở cũng không biết mình”. Quả đúng như thế! Cuộc đời con người thật vắn vỏi, mỏng manh, chẳng khác gì cỏ nội hoa đồng, sớm nở, chiều tàn, chỉ một cơn gió thoảng là xong. Như thế, thời gian chúng ta không còn nhiều, đừng nghĩ là còn dài, đừng nghĩ về già tôi sẽ sám hối là kịp…. Lời cảnh báo của Thiên Chúa cho thành Ninivê năm xưa cũng là cho chúng ta hôm nay: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ” (Gn 3,4).

Con số 40 cũng gợi nhắc cho chúng ta quãng đời còn lại: “Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục, mạnh giỏi chăng là được tám mươi, mà phần lớn chỉ là gian lao khốn khổ, cuộc đời thấm thoát, chúng con đã khuất rồi. Cơn giận Ngài, ai lường được sức mạnh, trận lôi đình, ai hiểu thấu căn nguyên?” (Tv 90,9-11). Chính sự truỵ lạc, sa đoạ và tội lỗi đã làm phá huỷ mối tương quan của chúng ta với Chúa. Những tội lỗi con người phạm đã khiến Thiên Chúa vốn là Đấng Thánh thấy ghê tởm trước tội lỗi của nhân loại. Ngài muốn quét sạch chúng khỏi mắt Ngài. Nhưng Thiên Chúa của chúng ta không phải là Thần Ác, Ngài là Thiên Chúa Tình Yêu, là Đấng giàu lòng thương xót và rất mực khoan nhân đã chủ động đến cứu giúp con người, giúp họ thoát khỏi sự sụp đổ hoàn toàn là cái chết đời đời. Để thoát khỏi sự sụp đổ hoàn toàn là cái chết đời đời thì: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15)

Bài Tin Mừng hôm nay cho biết: Điều kiện để được vào Nước Thiên Chúa là sám hối và Tin vào Tin Mừng. Sám hối là thay đổi cuộc sống. Việc làm này Thánh Gioan Tẩy Giả đã kêu gọi và thúc bách chúng ta phải sống đúng bổn phận và chu toàn bổn phận ấy cách hữu ích. Còn “Tin vào Tin Mừng” chính là đón nhận những gì Chúa Giêsu rao giảng và tin vào Ngài là Đấng Thiên Chúa sai đến. Hai điều kiện này phải luôn gắn kết với nhau. Bởi vì sám hối là nhìn nhận những yếu đuối, giới hạn và bất toàn của phận người. Từ đó, con người biết sống khiêm tốn, biết mình là ai, ở vị trí nào trong cuộc sống mau qua này. Vì “Thưa anh em, tôi xin nói với anh em điều này: thời gian chẳng còn bao lâu” (1Cr 7,29) và “Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi” (1Cr 7,31). Còn tin là lời mời gọi sống tâm tình phó thác, sống có mục đích, biết mình tin vào ai, hy vọng vào điều gì và cần phải làm gì. Chỉ khi nào con người biết sám hối và tin vào Đức Giêsu thì họ mới mau mắn đáp lại tiếng Chúa và theo Chúa đi vào Vương Quốc Hằng Sống được.

Lời mời gọi: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mc 1,17). Đây chính là một mệnh lệnh đòi buộc con người phải lên đường. Đừng chần chừ gì nữa, đừng đứng lại hay quay ngược lại với ánh sáng nữa. Chúng ta biết rằng: khi ta quay lưng với ánh sáng thì lập tức bóng tối xuất hiện ngay trước mặt. Lời Chúa là ánh sáng soi dẫn chúng ta đi đến Vương Quốc Vĩnh Hằng, nếu chúng ta chần chừ, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội để Lời Chúa soi dẫn. Hãy mau mắn đáp lại tiếng Chúa qua việc vâng theo ý Chúa như các môn đệ năm xưa: “Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người” (Mc 1,18). Bỏ chài lưới là bỏ cả cơ nghiệp, sự từ bỏ đòi hỏi can đảm và hy sinh rất lớn.

Lạy Chúa, “con nguyện xin theo Chúa chẳng khi ngơi. Dù gian truân, con nguyện xin theo Chúa suốt đường đời. Này có lúc tâm hồn con xao xuyến cay đắng nhiều, vì trung kiên con nguyện xin theo Chúa không dời. Con xin theo Chúa đến giây phút cuối cuộc đời, để đáp ân tình Ngài thương ban cho từ lâu. Con xin tha thiết thốt lên một lần nữa, là con quyết luôn theo Ngài”. Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập451
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm430
  • Hôm nay55,695
  • Tháng hiện tại175,182
  • Tổng lượt truy cập71,541,528
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây