Thiên Chúa - Đấng là sức mạnh tôi

Thứ sáu - 26/01/2024 21:05  526
CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN - NĂM B
Đnl 18,15-20; 1Cr 7, 32-35; Mc 1,21-28

 
image 1Trong cuốn “Linh thao” của thánh Ignatiô Loyôla, thánh nhân có hướng dẫn suy niệm về hai cờ hiệu (étandard): cờ hiệu của Đức Kitô, vị chỉ huy tối cao - Chúa chúng ta; và cờ hiệu của Lucifer kẻ tử thù của bản tính loài người. Trong đó, thánh nhân diễn tả: Đức Kitô luôn kêu gọi và mong muốn cho mọi người được bảo vệ dưới bóng cờ hiệu của Ngài; và ngược lại, Lucifer cũng tìm cách lôi kéo, dụ dỗ để mọi người ở dưới bóng cờ của thế lực sự dữ. Như vậy, bên cạnh sự thánh thiện và đầy yêu thương của Thiên Chúa, thế gian luôn phải đối diện với thế lực thù địch sự dữ là ma quỷ. Thế nhưng thế lực sự dữ sẽ luôn phải khuất phục trước sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa, hay nói cách khác: Khi ánh sáng xuất hiện, thì bóng tối sẽ bị đẩy lui.

Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, thuật lại việc Chúa Giêsu vào hội đường giảng dạy cho dân chúng. Mọi người ngạc nhiên và sửng sốt về lời giảng dạy của Người, Họ nhận thấy lời giảng dạy của Đức Giêsu có uy quyền chứ không như các kinh sư mà họ thường nghe. Uy quyền ấy không chỉ đánh động tâm hồn dân chúng, mà ngay cả ma quỷ cũng phải run sợ trước sự hiện diện của Con Một Thiên Chúa. Tại sao dân chúng lại tỏ ra ngạc nhiên và sửng sốt trước lời giảng dạy cũng như quền năng của Chúa Giêsu?

Thứ nhất là giá trị và sức mạnh của ơn Chúa. Uy quyền và sức mạnh mà dân chúng nhận ra nơi Đức Giêsu, không đến từ con người, nhưng đến từ Thiên Chúa. Bài đọc thứ nhất nói về sức mạnh và uy quyền của vị ngôn sứ được Thiên Chúa tuyển chọn và chúc phúc: “Từ giữa anh em, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng. Ta sẽ đặt những lời của Ta trọng miệng người ấy…” (Đnl 18,17). Như vậy, sức mạnh và uy quyền có nơi các ngôn sứ chính là sức mạnh của Thiên Chúa, được trao ban cho những người Ngài tuyển chọn.

Thứ đến, họ ngỡ ngàng vì họ còn đang bị giới hạn bởi lối suy nghĩ hạn hẹp đầy định kiến về Đức Giêsu. Họ chỉ nhìn thấy Chúa theo khía cạnh của con người với sự yên trí, đó chỉ là chàng thanh  niên con bà Maria và ông Giuse, làm nghề thợ mộc, mà không nhận ra được, Đấng đang hiện diện với họ là Thiên Chúa mà họ hằng khao khát và mong chờ. Thế nên họ đã ngạc nhiên trước lời Giảng dạy của Chúa Giêsu. Đây là một thói quen mà chúng ta rất dễ mắc phải, chúng ta thường xem nhẹ những gì là gần gũi là quen thuộc. Nhớ lại ơn gọi của Nathanaen, khi nghe ông Philipphê giới thiệu về Đức Giêsu được xuất thân từ Nazaret, môn đệ của Chúa cũng đã từng thốt lên: Từ Nazaret thì làm gì có cái gì hay ho (x.Ga 1,46).

Cuối cùng, sở dĩ họ nhận thấy có sự khác biệt trong lời rao giảng và cung cách của Chúa Giêsu so với những kinh sư vì Chúa Giêsu đã không giảng dạy những gì mà Ngài đã không làm. Nơi Ngài, lời nói và hạnh động luôn đi liền với nhau. Ngài giảng dạy bằng chính kinh nghiệm của một tâm hồn được gắn kết mật thiết với Thiên Chúa. Chính vì thế mà lời rao giảng của Ngài trở nên có sức thuyết phục mọi người, có sức mạnh để chiến thắng sự chết và bệnh tật. Khi nhận thấy sự hiện diện của Chúa trong hội đường, ma quỷ cũng phải thốt lên: “Ông Giêsu Nazaret, chuyện chúng tôi có can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi. Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Mc 1,24).

Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta cũng bị rơi vào cái nhìn chủ quan, và nhất là chúng ta dễ dàng coi thường hay thờ ơ trước những gì là thân quen, gần gũi. Giống như các kinh sư trong bài Tin mừng hôm nay. Họ chỉ nhìn và biết Chúa Giêsu dưới góc độ bản tính nhân loại của Ngài, mà không nhận thấy Một Thiên Chúa đầy sức mạnh và quyền năng đang hiện diện giữa họ. Ngày nay, Chúa cũng luôn hiện diện trong Bí tích Thánh Thể để chờ đợi mỗi người chúng ta, nhưng đôi lúc chúng ta vẫn còn thờ ơ, thậm chí là vẫn mi miết đi tìm kiếm các dấu lạ và những sự mới mẻ khác, ẩn chứa nơi các thế lực thù địch của sự dữ, của ma quỷ.

Qua bài Tin mừng hôm nay, Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta ý thức về sự hiện diện đích thực và đầy quyền năng của Chúa. Nhờ đó, chúng ta luôn tỉnh táo để từ khước những ảo ảnh phù vân mà ma quỷ bày ra lôi cuốn. Ước gì chúng ta đừng bao giờ thất vọng trước những cám dỗ liên tục của ma quỷ, nhưng luôn biết cậy dựa vào sức mạnh và ơn Chúa để có thể chiến thắng và xua đuổi những ước muốn tầm thường là tội lỗi, là những đam mê trần tục nhằm lôi kéo chúng ta xa Chúa.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn xác tín về sự hiện diện đích thực của Chúa trong cuộc đời của mỗi người chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay38,026
  • Tháng hiện tại157,513
  • Tổng lượt truy cập71,523,859
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây