Sống trọn vẹn từng ngày

Thứ bảy - 03/02/2024 06:20  765
CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN B
G 7,1-4.6-7; 1Cr 9,16-19.22-23; Mc 1,29-39

Nếu chỉ còn một ngày để sống ta sẽ làm gì? Câu hỏi không dễ trả lời. Tuy nhiên, cuộc sống lại là một bức thảm được dệt nên từ nhiều ngày sống. Một năm qua đi thành công hay thất bại, thăng tiến hay thụt lùi, tốt lành hay xấu xa, đều tùy thuộc vào việc chúng ta đã sống từng ngày trong 365 ngày như thế nào!

Tin Mừng hôm nay thuật lại một ngày sống của Chúa Giêsu. Chúng ta cùng chiêm ngắm ngày sống của Ngài, để xem Ngài đã sống mỗi ngày như thế nào để làm nên một cuộc sống tuyệt vời. Qua đó, chúng ta cũng có cơ hội soi rọi lại từng ngày đã sống của mình trong năm đã qua và hướng tới một năm sống tốt đẹp hơn…

 
https://2.bp.blogspot.com/-njwHtqI9GeU/Wl1SX7XJ3uI/AAAAAAAAGug/hRnSMFcMK1ABKrE8OYGWMuaQ8OEZOUB6ACKgBGAs/s640/Anthony_van_Dyck_-_The_healing_of_the_paralytic.jpg

Ngài cầu nguyện và làm việc

Câu khẩu hiệu quen thuộc của các Nhà Dòng chiêm niệm là “Ora et Labora” (Cầu nguyện và làm việc). Hai nhịp của cuộc sống giúp người đan sĩ hòa hợp tình yêu với Chúa và tha nhân. Cầu nguyện để ca tụng Chúa, kết hợp với Chúa, kín múc ánh sáng cùng sức mạnh nơi Ngài, cầu xin ơn lành cho mọi người... Làm việc để ca tụng Chúa bằng việc tô điểm thế giới và để không trở thành gánh nặng cho tha nhân. Hai nhịp ấy làm nên một cuộc sống hài hòa và trọn vẹn.

Thực ra, Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta về điều ấy trước. Tin Mừng thuật lại sự bận bịu tất bật của Chúa Giêsu trong một ngày sống. Nhưng giữa sự bộn bề ấy, Ngài vẫn dành khung thời giờ tốt nhất cho cầu nguyện. Tin Mừng ghi nhận: “Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó”.

 
https://3.bp.blogspot.com/-_-vJRPDoqq4/Wl1T7-YCBWI/AAAAAAAAGvE/sAO2nAL0bcsEd1ZLChCCcWod-GMVonGKACKgBGAs/s640/Rembrandt_Heilung_der_Schwiegermutter_des_Petrus-Christ-healing-peters-mother-in-law.jpg

Ngài thấu tình và đạt lý

Ngài thể hiện tình cảm chân thành và sâu đậm với thánh Phêrô qua việc ân cần thăm hỏi và chữa lành bệnh sốt cho nhạc mẫu của ông: “Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các ngài.” Từng cử chỉ của Chúa Giêsu đều cho thấy sự ân cần và quý mến: tiến lại gần, cầm tay, nâng đỡ dậy…

Tuy nhiên, Chúa Giêsu không để cho tình cảm lấn lướt lý trí. Ngài biết rõ lý do Ngài có mặt ở trần gian này. Ngài xuống thế làm người vì ơn cứu rỗi của toàn thể nhân loại. Chính vì thế, Ngài đã rao giảng và chữa lành cho hết mọi người… Cũng tương tự như thế, Ngài không “bén rễ” khi “mọi người tìm Ngài” mà sẵn sàng lên đường cho những vùng đất khác đang cần đón nhận ánh sáng Phúc Âm.

 
https://3.bp.blogspot.com/-MvcklPCqX8k/Wl1Tlld6YqI/AAAAAAAAGu4/kAVMUKfnBPcfpztvm2Mjvqv6yQrIipewwCKgBGAs/s640/jesus-mural-faith-love-peace.jpg

Ngài rao giảng và chữa lành

Hai công việc chính Chúa Giêsu làm khi đi sứ vụ là rao giảng và chữa lành. Rao giảng không có chữa lành thì có nguy cơ trở thành lý thuyết suông. Chữa lành mà không có rao giảng sẽ dễ đi đến chỗ mờ tối và hướng ngoại.

Chúa Giêsu luôn chu toàn cả hai: chữa lành để củng cố lời rao giảng; rao giảng để dẫn dắt người ta đến sự hoán cải và cứu thoát. Đó cũng là điều mà thế giới đang mong đợi nơi các sứ giả hôm nay: rao giảng và chữa lành những tâm hồn sầu khổ….

Ngài dưỡng giáo và truyền giáo

Chúa Giêsu tận tâm lo cho dân chúng: rao giảng, chữa lành, trừ quỷ… Thánh Marcô cho thấy Ngài thật là tận tâm tận lực, vì “cả thành tụ họp trước cửa nhà”. Tấm lòng của Ngài bao la như cánh cửa mở rộng chào đón tất cả, yêu thương tất cả và chữa lành tất cả.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu không chỉ “mục vụ” cho các người đã tin theo Ngài (dưỡng giáo), mà còn hướng tới những người ở nơi khác nữa. Câu trả lời của Ngài cho các môn đệ thật rõ ràng: “Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa”!
***
Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay thật ý nghĩa trong những ngày cuối năm âm lịch, để chúng ta có cơ hội hồi tâm kiểm thảo lại những ngày sống suốt một năm qua. Thành tâm xét mình, chúng ta thấy có thể đã nhiều lần chúng ta chưa sống trọn vẹn từng ngày và mọi ngày như Chúa Giêsu.

Nguyện xin Chúa nhân lành tha thứ và ban ơn trợ giúp chúng ta sống mỗi ngày trong năm mới trọn vẹn hơn, khi chúng ta biết kiến tạo sự hài hòa, cân bằng, giữa cầu nguyện và hoạt động, giữa rao giảng và phục vụ, giữa sống đạo và truyền đạo.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập691
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm654
  • Hôm nay89,870
  • Tháng hiện tại209,357
  • Tổng lượt truy cập71,575,703
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây